ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
เตือนสาวๆ อยากสวยใช้ อายไลเนอร์-มาสคารา เสี่ยงตาอักเสบรุนแรง ถึงขั้นตาบอดได้


นางจุรีภรณ์ บุณยวงศ์วิโรจน์ รองอธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เปิดเผยว่า ปัจจุบันมีการใช้ผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์ เขียนขอบตา (eyeliner) และสีแต่งขนตา (mascara) เพิ่มมากขึ้น

ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวมีหลายรูปแบบ ทั้งชนิดของเหลว ครีม เจล แท่ง อัดแข็งและชนิดติดถาวร ซึ่งมีส่วนประกอบของพิกเมนต์ แอลกอฮอล์ โพลีเมอร์สารกันเสีย และส่วนประกอบอื่นๆ ซึ่งอาจมีการปนเปื้อน เช่น ตะกั่วสารหนู เป็นต้น

นอกจากนี้ หากกระบวนการผลิตไม่ได้มาตรฐานหรือใช้ผลิตภัณฑ์ไม่ถูกต้อง อาจเกิดการปนเปื้อนเชื้อจุลินทรีย์ได้ ดังนั้น ก่อนตัดสินใจซื้อควรตรวจสอบฉลากของผลิตภัณฑ์ให้ละเอียด เมื่อใช้ผลิตภัณฑ์แล้วควรปิดฝาให้สนิทและเก็บรักษาให้เหมาะสม

ที่สำคัญไม่ควรใช้ผลิตภัณฑ์ร่วมกับบุคคลอื่น เพราะอาจทำให้เกิดการปนเปื้อนเชื้อจุลินทรีย์ได้ หากผู้บริโภคใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีการปนเปื้อนของเชื้อจุลินทรีย์และเข้าสู่ร่างกายทางตา สิว บาดแผลอื่นๆ หรือเข้ากระแสโลหิต ทำให้เกิดการ อักเสบรุนแรง โดยเฉพาะเชื้อ ซูโดโมแนส แอรูจิโนซา (Pseudomonas aeruginosa) อาจทำให้ตาอักเสบรุนแรงถึงตาบอด

ผลิตภัณฑ์เขียนขอบตาและ สีแต่งขนตา จัดเป็นเครื่องสำอาง ตาม พ.ร.บ.เครื่องสำอาง พ.ศ.2535 ดังนั้น ผู้ประกอบการผลิตหรือนำเข้า จะต้องมาจดแจ้งต่อสำนักงาน คณะกรรมการอาหารและยา (อย.) และต้องมีคุณภาพเป็นไปตาม ประกาศกระทรวงสาธารณสุข เช่น ไม่มีสารห้ามใช้ประเภทโลหะหนัก ตะกั่ว แคดเมียม ปรอท สารหนู และสีห้ามใช้ รวมทั้งต้อง ไม่พบเชื้อจุลินทรีย์ที่ก่อให้เกิดโรค

นอกจากนี้ ต้องแสดงรายละเอียด บนฉลากของผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง เช่น ชื่อเครื่องสำอาง ประเภท หรือชนิดเครื่องสำอาง ชื่อของสารทุกชนิดที่ใช้เป็นส่วนผสมในการผลิต วิธีใช้ ชื่อและสถานที่ตั้งของผู้ผลิต เป็นต้น

 


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 16 ต.ค. 2555 เวลา : 12:17:14

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 2:06 pm