ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
บล.ทิสโก้มองทิศทางตลาดหุ้นวันนี้ : ร่วง ผิดหวังผลกำไรบจ. US + หนี้สเปนไม่คืบ แนะ กลยุทธ์การลงทุน : อ่อนตัว เลือกเทรดหุ้นงบดี + หุ้นอ่อนไหวต่อดบ.


สรุปภาวะตลาดวันก่อน : SET -3.50 จุด แกว่งแคบ รอผลประชุม EU

ตลาดหุ้นไทยแกว่งผันผวนในกรอบแคบ ๆ ระหว่าง 1306-14 ขาดปัจจัยชี้นำใหม่ ขณะที่ตัวเลขศก.โลกออกมาคละเคล้า รวมทั้งนักลงทุนรอผลการประชุมผู้นำ EU วันที่ 18-19 ต.ค.ว่าจะมีความคืบหน้าแก้หนี้ยุโรปอย่างไร ด้านต่างชาติซื้อสุทธิเป็นวันที่ 3 จำนวน 1.07 พันลบ.

ทิศทางตลาดวันนี้  : ร่วง ผิดหวังผลกำไรบจ. US + หนี้สเปนไม่คืบ

หุ้นโลกเมื่อคืนวันศุกร์ (19 ต.ค.) ร่วงหนัก ผิดหวังผลกำไรยักษ์ใหญ่ในสหรัฐฯ อาทิ GE, McDonald, Morgan Stanley, Microsoft รวมทั้งการประชุมผู้นำ EU 18-19 ต.ค.ที่ผ่านมา ยังตกลงแผนช่วยเหลือสเปนไม่ได้ แม้มีข้อสรุปกรอบทำงานร่วมกันในการจัดตั้งหน่วยงานกำกับดูแลภาคธนาคารในภูมิภาคให้เสร็จก่อนสิ้นปีนี้ก็ตาม มอง SET ร่วงตามหุ้นโลกและภูมิภาคที่ส่วนใหญ่ปรับลงมากกว่า 1% มีแนวรับ 1290-95 แนวต้าน 1314 อนึ่ง หุ้น GEN และ UWC ติด Cash Balance 22 ต.ค. – 9 พ.ย.  

กลยุทธ์การลงทุน  : อ่อนตัว เลือกเทรดหุ้นงบดี + หุ้นอ่อนไหวต่อ ดบ.

บรรยากาศการลงทุนวันนี้เป็นลบ ดังนั้นจึงรอซื้อเทรดดิ้งสั้นช่วงอ่อนตัว โดยหากมีกำไรแนะนำขายจบในวัน เพราะตลาดมีโอกาสหลุด 1300 ไม่ยาก และน่าจะทดสอบ 1280 ในช่วงสัปดาห์นี้ ยังแนะนำเล่นเทรดดิ้งสั้นแบบจำกัดวงเงินต่อไป หุ้นน่าสนใจระยะสั้น คือ หุ้นที่อ่อนไหวต่ออัตราดบ. หลังแบงก์เริ่มทยอยลดดบ.เงินกู้-เงินฝาก อาทิ ลีสซิ่ง (ASK, KK, TISCO) อสังหาฯ (AP, QH, SPALI, ITD, SYNTEC) หุ้นงบดี ชอบ BCP, CPALL, CENTEL, PTT, PTTGC, TOP หุ้นที่มีสัญญาณเชิงบวก ชอบ NMG, UMI

หุ้นเด่นเล่นสั้น  : ITD , UMI

ITD  - เพิ่งได้รับงานใหม่ 2 โครงการมูลค่ารวม 1.1 พันลบ. และมีโอกาสได้งานอีกมากจากการประมูลรถไฟฟ้าใหม่ในปี 56 นอกจากนี้บริษัทได้ประโยชน์จากอัตราดบ.ธนาคารพาณิชย์ที่ปรับลง เนื่องจากบริษัทมีหนี้สินของข้างมาก (D/E > 6 เท่า) ในแง่ของผลประกอบการ แม้ยังขาดทุนอยู่ แต่ลดลงต่อเนื่องมา 4 ไตรมาสติดต่อกันแล้ว ลุ้นพลิกเป็นบวกช่วงครึ่งปีหลัง  

UMI – ราคาหุ้นเพิ่งทำจุดสูงสุดใหม่ในรอบ 9 ปี จากแนวโน้มกำไรที่ดีขึ้นในปีนี้ โดย 6M55 มีกำไรสุทธิเพิ่มขึ้น 34% YoY บริษัทเพิ่งเสนอซื้อกิจการ RCI เข้ามา 31% เสร็จช่วงสิ้นเดือน มิ.ย. เพื่อต่อยอดธุรกิจกระเบื้อง นอกจากนี้ยังนำเข้าเครื่องจักรใหม่ 2 เครื่อง เพื่อผลิตกระเบื้องกึ่ง 3D ส่งผลให้กำลังการผลิตเพิ่มขึ้นอีก 2 เท่าตัว เป็น 3.3 พันตรม./วัน แนวโน้มกำไร 3Q55 จะมีการบันทึกกำไรจากการปรับโครงสร้างหนี้ TTC ราว 2 พันลบ. ในขณะที่ 4Q55 อาจมีกำไรจากการขายที่ดิน 323 ไร่ หลังมีผู้สนใจหลายราย  

ปัจจัยติดตาม 

23 ต.ค. EU ตัวเลขดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคของสหภาพยุโรปในเดือน ต.ค. (เบื้องต้น)  
            FR ตัวเลขดัชนีความเชื่อมั่นภาคธุรกิจของฝรั่งเศสในเดือน ต.ค. 
            SP ประมูลตั๋วเงินคลังสเปน 

24 ต.ค.CH ตัวเลขภาคการผลิตเบื้องต้น (HSBC PMI) ของจีนในเดือน ต.ค.  
           EU ตัวเลข PMI ภาคอุตสาหกรรมของสหภาพยุโรปในเดือน ต.ค. (เบื้องต้น) 
           US ประชุมธนาคารกลางสหรัฐฯ (FED)  
           US ตัวเลขยอดขายบ้านใหม่ของสหรัฐฯ ในเดือน ก.ย. 
           US ตัวเลขดัชนีราคาบ้านของสหรัฐฯ (Housing Price Index) ในเดือน ส.ค. 
           GE ตัวเลขชี้ความเชื่อมั่นภาคธุรกิจ (IFO) ของเยอรมันในเดือน ต.ค.  
            IT ตัวเลขความเชื่อมั่นผู้บริโภคของอิตาลีในเดือน ต.ค. 

24-26 ต.ค. TH ตัวเลขการค้าเบื้องต้นของไทยในเดือน ก.ย. 
                 EU ตัวเลข PMI รวม และ PMI ภาคบริการของสหภาพยุโรปในเดือน ต.ค. (เบื้องต้น)


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 22 ต.ค. 2555 เวลา : 10:41:29

24-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 24, 2024, 4:24 am