ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
สศค.ชี้ภาวะศก.เดือนต.ค.ขยายตัวดีต่อเนื่องจากบริโภคและลงทุนในประเทศ


เครื่องชี้ภาวะเศรษฐกิจในเดือนตุลาคม 2555 บ่งชี้ เศรษฐกิจไทยขยายตัวได้ดีอย่างต่อเนื่องจากการใช้จ่ายภายในประเทศทั้งจากการ บริโภคและการลงทุนภาคเอกชน ในขณะที่การส่งออกและภาคการผลิตอุตสาหกรรมมีสัญญาณของการปรับตัวดีขึ้นจาก เดือนก่อนหน้า
 
นายสมชัย สัจจพงษ์ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง เปิดเผยว่า “เครื่องชี้ภาวะเศรษฐกิจไทยในเดือนตุลาคม 2555 ขยายตัวได้ดีอย่างต่อเนื่อง จากการใช้จ่ายในประเทศทั้งจากการบริโภคและ      การลงทุนภาคเอกชนที่ยังคงขยายตัวได้ดี ขณะที่การส่งออกมีสัญญาณดีขึ้นจากเดือนก่อนหน้า ส่วนหนึ่งได้รับปัจจัยบวกจากตลาดใหม่ที่มีศักยภาพ โดยเฉพาะตลาดส่งออกของประเทศฮ่องกง ออสเตรเลียและตะวันออกกลาง ประกอบกับตลาดส่งออกหลักกลับมาขยายตัวเพิ่มขึ้น เช่น สหรัฐอเมริกาและญี่ปุ่น เช่นเดียวกับภาคการผลิตในภาคอุตสาหกรรมมีสัญญาณของการปรับตัวดีขึ้นเช่นกัน โดยมีการขยายตัวเป็นบวกอีกครั้งในรอบ 5 เดือน นับจากเดือนมิถุนายน 2555 โดยกลุ่มอุตสาหกรรมที่มีการขยายตัวเร่งขึ้นมาก ได้แก่ อุตสาหกรรมยานยนต์และอุตสาหกรรมชิ้นส่วนอิเล็คทรอนิกส์”

นายบุญชัย จรัสแสงสมบูรณ์ ผู้อำนวยการสำนักนโยบายเศรษฐกิจมหภาค ชี้แจงข้อมูลเศรษฐกิจไทยเพิ่มเติมว่า “การบริโภคและการลงทุนภาคเอกชนยังคงขยายตัวได้ดีอย่างต่อเนื่อง สะท้อนได้จากยอดจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม ณ ราคาคงที่ในเดือนตุลาคม 2555 ยังขยายตัวในเกณฑ์ดีอยู่ที่ร้อยละ 19.4  ปริมาณจำหน่ายรถยนต์นั่งขยายตัวเร่งขึ้นมากที่ร้อยละ 263.7 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ส่วนหนึ่งเนื่องจากกำลังการผลิตของบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ต่างๆ สามารถกลับมาผลิตได้เต็มประสิทธิภาพเป็นปกติหลังจากสถานการณ์วิกฤตอุทกภัย ปลายปี 2554  ในขณะที่ภาคการส่งออกของไทยมีสัญญาณการปรับตัวดีขึ้น โดยพบว่า มูลค่าการส่งออกสินค้าในรูปดอลลาร์สหรัฐในเดือนตุลาคม 2555 ขยายตัวร้อยละ 15.6 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนและขยายตัวร้อยละ 1.4 เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้าหลังหักผลทางฤดูกาล โดยเป็นการปรับตัวเพิ่มขึ้นจากสินค้าในหมวดอิเล็กทรอนิส์ เครื่องใช้ไฟฟ้าและยานยนต์อุปกรณ์และส่วนประกอบ นอกจากนี้ ดัชนีผลผลิตภาคอุตสาหกรรมในเดือนตุลาคม 2555 กลับมาขยายตัวเป็นบวกอีกครั้ง โดยขยายตัวในระดับสูงอยู่ที่ร้อยละ 36.1 ส่วนหนึ่งจากปัจจัยฐานต่ำของช่วงเดียวกันของปีก่อนจากวิกฤติอุทกภัยที่เกิด ขึ้นในช่วงปลายปี 2554 ขณะที่เมื่อพิจารณาเทียบกับเดือนก่อนหน้าหลังหักผลทางฤดูกาลขยายตัวได้ดี เช่นเดียวกันอยู่ที่ร้อยละ 4.9”
    

ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง กล่าวสรุปว่า “จากข้อมูลเครื่องชี้เศรษฐกิจไทยในเดือนตุลาคม 2555 ดังกล่าว ทำให้มั่นใจว่าเศรษฐกิจไทยในไตรมาส 4 จะสามารถขยายตัวได้ดีอย่างต่อเนื่อง  โดยกระทรวงการคลัง จะได้มีการปรับประมาณการเศรษฐกิจและแถลงผลประมาณการเศรษฐกิจสำหรับปี 2555 และ 2556 ในช่วงสิ้นเดือนธันวาคม 2555 ต่อไป”


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 29 พ.ย. 2555 เวลา : 14:09:52

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 6:48 pm