ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
โมบาย คอมเมิร์ซเอเชีย แซงหน้าตะวันตก


นักช้อปไทยและอินโดนีเซียมีแนวโน้มช้อปปิ้งทางมือถือมากกว่าชาวอเมริกันและ ยุโรปถึง 2 เท่า และมีเทรนด์แนะนำสินค้าผ่านโซเชียลมีเดียมากกว่า 3 เท่า
 
ราคูเท็น ตลาดกลางอีคอมเมิร์ซอันดับที่ 3 ของโลก เปิดเผยผลสำรวจจากสถาบัน เอกชน เกี่ยวกับเทรนด์การช้อปปิ้งทางมือถือ ว่าขาช้อปชาวเอเชียมีแนวโน้มในการช้อปปิ้งผ่านทางมือถือมากกว่านักช้อปตะวัน ตกถึงสองเท่า โดยมีสถิติการซื้อสินค้าทางมือถือของแต่ละประเทศดังนี้ ไทย 13% อินโดนีเซีย 15% อเมริกัน 8% และอังกฤษ 8%
เหตุผลหลักที่ขาช้อปจำนวนเกือบครึ่งในแต่ละประเทศยังคงเลือกช้อปปิ้งทาง คอมพิวเตอร์หรือโน๊ตบุ๊ค เพราะรู้สึกว่าการซื้อสินค้าผ่านมือถือไม่สะดวกและเพลิดเพลินเท่า ชาวอังกฤษกว่า 27% ให้เหตุผลว่าพวกเขายังไม่ค่อยมั่นใจในความปลอดภัยของการชำระเงินผ่านทาง โทรศัพท์มือถือ ในขณะที่เพียง 17% ของนักช้อปชาวไทย แสดงความกังวลเกี่ยวกับประเด็นนี้
 
แท๊บเบลต ถือว่าเป็นนวัตกรรมที่พลิกโฉมโมบายคอมเมิร์ซ ด้วยความสามารถในการมอบประสบการณ์การเบราวส์ที่เทียบเท่ากับพีซี ถึงแม้ว่ายอดขายแท๊บเบลตในยุโรปจะเพิ่มสูงขึ้นถึง 142% ในช่วงหกเดือนแรกของปี 2012 เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า แต่ผลสำรวจโดย GFK ชี้ว่า ประเทศไทยมียอดเป็นอันดับที่หนึ่งในการช้อปปิ้งผ่านแท๊บเบลต ด้วยตัวเลข 35% ซึ่งทิ้งห่างประเทศในยุโรปอย่าง อิตาลี (18%) และ สหราชอาณาจักร (14%) อยู่มากพอสมควร
นอกจากนั้น IDC ยังคาดการณ์ว่ายอดขายแท๊บเบลตในประเทศไทยจะเติบโตขึ้นกว่า 140% ในปีหน้า ซึ่งจะช่วยส่งเสริมให้ โมบายคอมเมิร์ซพุ่งสูงแบบก้าวกระโดดด้วยเช่นกัน

คุณภาวุธ พงษ์วิทยภานุ กรรมการผู้จัดการและผู้ก่อตั้งเว็บไซต์ บริษัท TARAD.com ให้ความเห็นว่า “ที่ราคูเท็น ตลาดดอทคอม เราเห็นการเติบโตของการเข้าชมเว็บไซต์ผ่านทางมือถือเพิ่มสูงขึ้นถึง 176% ในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา แต่เรายังเห็นช่องว่างระหว่างการเข้าชมและการซื้อสินค้า ไม่นานมานี้เราเพิ่งได้เปิดตัวโมบายแพลตฟอร์มเวอร์ชั่นใหม่ล่าสุดไปเพื่อตอบ สนองความต้องการของผู้บริโภคในยุคปัจจุบัน โดยเพิ่มฟีเจอร์เด็ดๆอย่างตัวอ่าน QR code การเพิ่มความปลอดภัยของระบบชำระเงิน และเพิ่มอรรถรถในการช้อปปิ้งอีกด้วย ผมว่าผู้เกี่ยวข้องในวงการอีคอมเมอร์ซต้องช่วยกันสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ ผู้บริโภค ทั้งการดึงดูดให้คนหันมาช้อปทางมือถือ ความปลอดภัยและความสะดวกในการชำระเงิน”
 
การสำรวจครั้งนี้ยังครอบคลุมถึงแนวโน้มของขาช้อปในการแนะนำสินค้าผ่านช่อง ทางโซเชียลต่างๆอีกด้วย Play.com ในสหราชอาณาจักร (ภายใต้ Rakuten) เปิดเผยว่าลูกค้าที่ติดตาม Play.com ทางโซเชียลเน็ตเวิร์คอย่างใกล้ชิดมีมูลค่าใช้จ่ายสูงกว่าคนที่ไม่ได้ติดตาม ถึง 24% แต่ถึงกระนั้นข้อมูลของ Rakuten ชี้ให้เห็นว่าโซเชียลช้อปปิ้งในประเทศไทยได้รับความนิยมแซงหน้าสหราช อาณาจักรไปไกลมาก โดย 70% ของคนไทยที่ทำการสำรวจเคยแนะนำสินค้าให้เพื่อนผ่านทางโซเชียลมีเดีย ขณะที่เทรนด์นี้ได้รับความนิยมในชาวอังกฤษเพียงกลุ่มเล็กๆเท่านั้น (25%) สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Rakuten Group กรุณาเยี่ยมชม http://global.rakuten.com/en/


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 06 ธ.ค. 2555 เวลา : 13:48:59

26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 3:39 am