ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ไทยออยล์ มองแนวโน้มสถานการณ์ราคาน้ำมันช่วง 17-21 ธ.ค. 55


“น้ำมันราคาทรงตัว  จับตาการแก้ปัญหาหน้าผาการคลังในช่วงโค้งสุดท้าย”
บทวิเคราะห์สถานการณ์น้ำมันประจำสัปดาห์ โดย  บมจ. ไทยออยล์: ฉบับวันที่ 14 ธันวาคม 2555
“ไทยออยล์คาดราคาน้ำมันดิบเบรนท์จะเคลื่อนไหวในกรอบ 105-112 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล ส่วนเวสต์เท็กซัสเคลื่อนไหวในกรอบ 83-90 เหรียญฯ”
 
 แนวโน้มสถานการณ์ราคาน้ำมัน (17 – 21 ธ.ค. 55)
ราคาน้ำมันคาดว่าจะยังคงผันผวนในกรอบการเคลื่อนไหวเดิม โดยราคาได้รับแรงกดดันจากความกังวลของนักลงทุนต่อความไม่แน่นอนของการแก้ ปัญหาหน้าผาทางการคลังสหรัฐฯ ประกอบกับการซื้อขายในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ เช่น น้ำมัน ทอง และค่าเงิน ซึ่งคาดว่าค่อนข้างจะเบาบางในช่วงใกล้วันหยุดยาวเนื่องในเทศกาลคริสมาสต์และ วันหยุดสิ้นปี อย่างไรก็ตาม ความกังวลเกี่ยวกับปัญหาความไม่สงบในตะวันออกกลางที่ยังคงมีอยู่อย่างต่อ เนื่องจะเป็นปัจจัยที่พยุงราคาน้ำมันดิบ
ปัจจัยสำคัญที่จะส่งผลกระทบต่อสถานการณ์ราคาน้ำมันในสัปดาห์นี้:
• การหาข้อตกลงร่วมกันเพื่อแก้ปัญหาหน้าผาการคลังระหว่างประธานาธิบดีโอบามา และสภาคองเกรสในช่วงโค้งสุดท้ายของปีว่าจะประสบความสำเร็จก่อนที่มาตรการดัง กล่าวจะมีผลบังคับใช้โดยอัตโนมัติในต้นปีหน้าหรือไม่ ซึ่งหากไม่สามารถหาข้อตกลงร่วมกันได้ก็อาจมีความเป็นไปได้ที่เศรษฐกิจสหรัฐฯ จะเข้าสู่ภาวะถดถอยอีกครั้ง
• การที่กรีซจะได้รับเงินช่วยเหลืองวดใหม่จากสหภาพยุโรปมูลค่า 34,300 ล้านยูโรในเดือนนี้ และอีก 14,800 ล้านยูโรในเดือน มี.ค. ปีหน้า ทำให้ตลาดมองว่ากรีซจะสามารถผ่านพ้นการผิดนัดชำระหนี้ที่กำลังจะมาถึงและถือ เป็นสัญญาณที่ดีสำหรับการแก้ปัญหาหนี้ยุโรปในระยะยาวต่อไป
• ความไม่สงบในประเทศอียิปต์จะยืดเยื้อต่อไปหรือไม่ ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อความกังวลของนักลงทุนในตลาดน้ำมันและเพิ่มแรงหนุนให้ ราคาน้ำมันปรับตัวเพิ่มขึ้น หลังจากที่อียิปต์มีการโหวตร่างรัฐธรรมนูญใหม่ของประเทศในวันที่ 15 ธ.ค.
• แนวโน้มที่ดีขึ้นของการแก้ปัญหานิวเคลียร์อิหร่านที่อาจทำให้ราคาน้ำมัน ดิบไม่ปรับเพิ่มขึ้นมากนัก หลังล่าสุดการเจรจาเพื่อขอเข้าตรวจสอบพื้นที่ตั้งโครงการนิวเคลียร์ระหว่าง อิหร่านและผู้แทนจากสำนักงานพลังงานปรมาณูสากล (IAEA) มีความคืบหน้า อย่างไรก็ตาม ตลาดยังคงติดตามการเจรจาครั้งใหม่ที่จะมีขึ้นในช่วงเดือน ม.ค. ปีหน้า
• ตัวเลขเศรษฐกิจที่จะประกาศในสัปดาห์นี้ ได้แก่ จีดีพี ไตรมาส 3/55 (ครั้งที่ 3) ดุลบัญชีเดินสะพัด ดัชนีราคาผู้บริโภค ของสหรัฐฯ ดัชนีภาคอุตสาหกรรมของธนาคารกลางฟิลาเดลเฟียและผลสำรวจในแถบรัฐนิวยอร์ก ดุลการค้ายูโรโซน ดัชนีชี้วัดภาวะเศรษฐกิจเยอรมนี รวมถึงความรู้สึกของผู้บริโภคต่อภาวะเศรษฐกิจของสหรัฐฯ ยูโรโซนและเยอรมนี
สรุปสถานการณ์ราคาน้ำมันในสัปดาห์ที่ผ่านมา (10 - 14 ธ.ค. 55)
ราคาน้ำมันดิบเบรนท์เพิ่มขึ้น 2.13 เหรียญฯ สหรัฐฯ ต่อบาร์เรล มาปิดที่ 109.15 เหรียญฯ ต่อบาร์เรล ขณะที่ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสปรับเพิ่มขึ้น 0.80 เหรียญ มาปิดที่ 86.73 เหรียญฯ
ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่มขึ้นหลังได้รับแรงหนุนจากการที่ธนาคารกลางสหรัฐฯ ประกาศแผนกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติมที่จะเข้าซื้อพันธบัตรระยะยาวในวงเงิน 45,000 ล้านดอลลาร์ต่อเดือน และการคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำที่ 0% จนกว่าอัตราการว่างงานจะปรับลดลงมาอยู่ที่ระดับ 6.5% ที่ส่งผลให้ค่าเงินดอลลาร์อ่อนค่าลง สร้างแรงจูงใจให้นักลงทุนหันมาลงทุนในตลาดน้ำมันเพิ่มมากขึ้น นอกจากนี้ การที่สหภาพยุโรปอนุมัติเงินช่วยเหลืองวดใหม่มูลค่ารวม 49,000 ล้านยูโร ให้แก่กรีซ รวมถึงตัวเลขเศรษฐกิจจีนที่มีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้นโดยเฉพาะอย่างยิ่งตัวเลข ภาคการผลิตและยอดค้าปลีก โดยฝั่งของตัวเลขภาคการผลิตขยายตัวสูงสุดในรอบกว่า 1 ปี
ทำให้นักลงทุนมองว่าความต้องการบริโภคน้ำมันของจีนจะเติบโตมากขึ้น นอกจากนี้เหตุการณ์ความไม่สงบในอียิปต์ที่ทวีความรุนแรงขึ้นถือเป็นปัจจัย ผลักดันราคา อย่างไรก็ตาม ความไม่แน่นอนของการแก้ปัญหาหน้าผาทางการคลังของสหรัฐฯ และความกังวลต่ออุปทานน้ำมันดิบส่วนเกินหลังโอเปกประกาศคงกำลังการผลิตที่ ระดับสูงต่อไป เป็นประเด็นที่ทำให้ราคาปรับเพิ่มขึ้นไม่มากนักในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 17 ธ.ค. 2555 เวลา : 09:56:03

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 6:03 am