ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
เวิลด์แบงก์ปรับคาดการณ์จีดีพีไทยปีนี้โต 4.7% ห่วงประชานิยมหมกหนี้


วันนี้ (19 ธ.ค.)   นางสาวกิริฎา เภาพิจิตร นักเศรษฐศาสตร์อาวุโส ธนาคารโลกสำนักงานประเทศไทย (เวิลด์แบงก์) เปิดเผยว่า ได้ปรับประมาณการเศรษฐกิจไทยปีนี้ เพิ่มจาก 4.5% เป็น 4.7%
เพราะเห็นแรงส่งจากมาตรการฟื้นฟูความเสียหายจากน้ำท่วม  และมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลที่มีอย่างต่อเนื่อง สามารถผลักดันการบริโภคและการลงทุนให้เติบโตได้ดี สามารถทดแทนการส่งออกที่ชะลอตัวได้
          
ส่วนแนวโน้มปี 2556 คาดว่าผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี)ของไทยจะขยายตัวระดับ 5% แม้ว่าการส่งออกปีหน้าคาดว่าจะขยายตัวเพียง 5.5% เมื่อเทียบกับปีนี้ที่คาดว่าจะขยายตัว 3% แต่ภาคการผลิตจะกลับมาดำเนินการผลิตได้เต็มที่ในทุกอุตสาหกรรม เศรษฐกิจโลกมีสัญญาณฟื้นตัว การลงทุนภาคเอกชนและภาครัฐ ไม่ว่าจะเป็นบริหารจัดการน้ำและระบบขนส่ง

อย่างไรก็ตาม ปัจจัยเสี่ยงที่ต้องจับตาและอาจกระทบกับเศรษฐกิจไทยในปี 2556ได้แก่ เศรษฐกิจโลกจากปัญหาหนี้ยุโรปและหน้าผาการคลังของสหรัฐ ปัญหาการเมืองในประเทศ รวมทั้ง นโยบายประชานิยม เช่น จำนำข้าวและขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ ที่อาจกระทบกับความสามารถของภาคธุรกิจ โดยธนาคารโลกประเมินว่า หนี้สาธารณะของไทยปีหน้าจะใกล้เคียง 50% ของจีดีพี จาก 45% ในปีนี้ ซึ่งเป็นการกู้เงินเพื่อใช้ในโครงการบริหารจัดการน้ำ รวมทั้งนโยบายของภาครัฐ สิ่งที่เป็นห่วง คือ หนี้สาธารณะซ่อนเร้นที่รัฐต้องแบกรับ อาจส่งผลต่อฐานะการคลังในภาพรวม จึงควรมีการบริหารจัดการให้ดี


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 19 ธ.ค. 2555 เวลา : 13:51:23

19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 6:48 pm