ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
TISCO Market Insight : หุ้นใหม่เข้าตลาด


สรุปภาวะตลาดวันก่อน : SET +2.44 จุด แกว่งกรอบแคบ รอปัจจัยใหม่
หุ้นไทยแกว่งตัวสลับกันทั้งแดนบวกและลบในกรอบแคบ ๆ ระหว่าง 1369-75 ท่ามกลางมูลค่าการซื้อขายที่ค่อนข้างน้อย 2.56 หมื่นลบ. ส่วนหนึ่งมาจากนลท.เฝ้ารอความคืบหน้าการแก้วิกฤติหน้าผาการคลังของสหรัฐฯ และบางส่วนเริ่มชะลอลงทุนในช่วงเทศกาลคริสต์มาส-ปีใหม่ ต่างชาติซื้อสุทธิต่อเล็กน้อย 25 ลบ.
 
ทิศทางตลาดวันนี้ : แกว่งกรอบแคบ + เงียบเหงา หลังหุ้นตปท.ปิด
หุ้นโลกเมื่อคืนนี้ (24 ธ.ค.) ปิด +/- เล็กน้อย หลังบางประเทศปิดตลาดเนื่องในวันคริสมาสอีฟ และความกังวลปัญหา Fiscal Cliff ว่าจะไม่สามารถตกลงกันได้ภายในสิ้นปีนี้ ซึ่งหากไม่สามารถตกลงกันได้อาจทำให้เกิดการ Panic Sell ได้รวมถึงกองทุนทริกเกอร์ฟันด์ที่พร้อมทริกเกอร์หากดัชนีเพิ่มขึ้นกดดันตลาด และเข้าสู่ฤดูกาลหยุดยาวในช่วงเทศกาลคริสต์มาส-ปีใหม่ทำให้นักลงทุนบางส่วน เริ่มหยุดปีใหม่ทำให้มูลค่าการซื้อขายอาจลดลงจากช่วงก่อนหน้า เราจึงคาด SET จะซบเซาในกรอบแคบ รอความคืบหน้า Fiscal Cliff ต่อโดยมีแนวรับ 1370 แนวต้าน 1380
 
กลยุทธ์การลงทุน : ขึ้นขาย-ลงซื้อ รอความชัดเจน Fiscal Cliff
ตลอดทั้งสัปดาห์นี้ จะเป็นช่วงฤดูกาลที่ฝรั่งชะลอการลงทุน และนลท.ในปท.โดยเฉพาะสถาบัน (LTF & RMF ไหลเข้า) จะเป็นผู้กำหนดทิศทางตลาด  ดังนั้น ในแง่กลยุทธ์ บางส่วนหันมาเล่นเทรดดิ้ง (ขึ้นขาย-ลงซื้อ) เนื่องจากความไม่แน่นอนของ Fiscal Cliff มีสูงขึ้น หลังใกล้หมดเวลาลงทุกที บางส่วนถือทนแกว่ง รอลุ้นผลกระทบ January Effect เดือนหน้า (เรามองมีโอกาสเกิด 80%) ประเด็นหุ้นน่าสนใจ (1) หุ้นใหญ่พื้นฐานดี แนะนำ ADVANC, BJC, IVL, KBANK, KK, MAKRO, PTT, TOP, (2) หุ้นขนาดกลาง-เล็กที่มีประเด็นเชิงบวกรออยู่ในปีหน้าจากอุปสงค์ภายในประเทศ แข็งแกร่งและการลงทุนทั้งของภาครัฐ (โครงสร้างพื้นฐาน) และเอกชน (3G) ชอบ BTS, CPALL, ROBINS, SAMART, SYMC (3) หุ้นที่กองทุนชอบ (ระวังทริกเกอร์ฟันด์ขายในระยะสั้น) INTUCH, CPALL สำหรับการเทรดดิ้งระยะสั้น แนะนำหุ้นที่มีสัญญาณเชิงบวก ECL, MPIC, TCAP 
 
หุ้นเด่นเล่นสั้น : BAY , TCAP
BAY – ถึงแม้วานนี้ (24 ธ.ค.) ราคาหุ้นจะตอบสนองเชิงบวกต่อข่าวกลุ่มแบงก์มิตซูจะเข้ามาเป็นพันธมิตรใหม่ แทน GE แต่ราคาหุ้นยังถือว่าปรับขึ้นน้อยมาก (laggard) เมื่อเทียบกับแบงก์อื่น ๆ คาดกำไร 4Q55F จะออกมาดี ตามการเติบโตของสินเชื่อ (โดยเฉพาะสินเชื่อรายย่อย อาทิ เช่าซื้อรถยนต์, ที่อยู่อาศัย สินเชื่อเพื่อการบริโภค) และการขยายตัวของรายได้ค่าธรรมเนียม BAY เป็นธนาคารขนาดกลางที่เราชอบ เนื่องจากการเน้นสินเชื่อผู้บริโภคและมีงบดุลที่แข็งแกร่ง มูลค่าที่เหมาะสม 38 บาท (GGM) 
 
TCAP – สินเชื่อเดือน พ.ย. ยังโตต่อเนื่องในทุกประเภท ทั้งภาคธุรกิจ, SME และรายย่อย โดยสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ที่ขยายตัวสูงตามยอดขายรถยนต์ในประเทศที่ทุบสถิติ จากนโยบายรถคันแรก แนวโน้มสินเชื่อยังเติบโตดีในปีหน้า จากการขยายเวลาสำหรับนโยบายรถคันแรก และการลงทุนภาครัฐ-ภาคเอกชน downside ค่อนข้างจำกัดจากโครงการซื้อหุ้นคืนมูลค่า 3.4 พันลบ. (11 ธ.ค. 55 – 10 มิ.ย. 56) ราคาหุ้น TCAP ยังปรับขึ้นน้อย (laggard) และถูก (PBV เพียง 1.0 เท่าปี 56F) แถมมีปันผลดีสม่ำเสมอ 3-4% ต่อปี มูลค่าเหมาะสม 42 บ. (GGM)
 
ปัจจัยติดตาม
วันที่ ปท. เหตุการณ์
25-27 ธ.ค. TH ตัวเลขการค้าเบื้องต้นของไทยในเดือน พ.ย.
26-28 ธ.ค. TH ตัวเลขผลผลิตภาคอุตสาหกรรม (MPI) และอัตราการใช้กำลังการผลิตของไทยในเดือน พ.ย.
26 ธ.ค. US ตัวเลขดัชนีราคาบ้านของสหรัฐฯ (S&P/CaseShiller) ในเดือน ต.ค.
  US ตัวเลขผลสำรวจภาคการผลิตโดยรวม (Richmond Fed Manuf. Index) ของสหรัฐฯ ใน ธ.ค.
ที่มา : Bloomberg, DB, TISCO Research


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 25 ธ.ค. 2555 เวลา : 10:00:15

26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 12:00 am