ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
เศรษฐกิจไทยปี 2556 ยังมีความท้าทายจากปัจจัยเสี่ยงทั้งนอกและในประเทศ


เศรษฐกิจไทยปี 2556 พบว่ายังมีความท้าทายจากปัจจัยเสี่ยงทั้งนอกประเทศและในประเทศ รุมเร้าไม่ว่าจะเป็นการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกที่ยังเปราะบาง จากปัญหาต่าง ๆ  ที่ยังยืดเยื้อไม่ว่าหนี้สาธารณะยุโรป หน้าผาการคลัง Fiscal Cliff  เศรษฐกิจจีนเริ่มแผ่ว การเพิ่มจำนวนผู้สูงอายุของญี่ปุ่น เมื่อประเทศเสาหลักคู่ค้าสำคัญของโลกมีปัญหาก็อาจส่งผลกระทบกับการส่งออกทางอ้อมมาถึงไทย

ส่วนปัจจัยเสี่ยงใหม่ในประเทศคือการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ300 บาททั่วประเทศ  จำนำข้าว รถคันแรก รัฐต้องใช้เงินอุดหนุนมหาศาล การดำเนินนโยบายการเงินการคลังที่ต้องระมัดระวัง การแก้รัฐธรรมนูญก็ยังเป็นที่กังวล ของนักธุรกิจ แต่ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจหลายสำนักยังประเมินเศรษฐกิจไทยไปในทิศทางที่ดี  โดยคาดว่าผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) จะขยายตัวไม่ต่ำกว่า 5% ทั้งแนะรัฐบาลให้เร่งรัดการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานเป็นตัวขับเคลื่อนเศรษฐกิจในประเทศ
 
ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ก็เห็นไม่แตกต่าง โดยระบุผลสำรวจพบว่า ความไม่แน่นอนของการฟื้นตัวเศรษฐกิจโลก การเมืองไทยราคาน้ำมันมีแต่จะปรับตัวสูงขึ้น ต้นทุนการผลิตที่สูงขึ้น เช่น ค่าแรงขั้นต่ำ 300 บาท ค่าวัตถุดิบต่าง ๆ และภัยธรรมชาติ เป็นความเสี่ยงที่ต้องระวัง

 


LastUpdate 04/01/2556 11:05:34 โดย : Admin

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 2:47 am