ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
สหรัฐอเมริกามอบเงิน 4 ล้าน บูรณะวัดไชยวัฒนาราม


เมื่อวันที่ 11 มกราคม 2556 ที่วัดไชยวัฒนาราม จังหวัดพระนครศรีอยุธยา นายสนธยา คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม พร้อมด้วยนางคริสตี้ เคนนี่ย์ เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย ร่วมเป็นประธาน

พิธีมอบเช็คโครงการฟื้นฟูบูรณะวัดไชยวัฒนาราม จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ให้แก่นางบอนนี เบอร์นัม ประธานกองทุนโบราณสถานโลก(World Monument Fund (WMF)) โดยมีนายสหวัฒน์ แน่นหนา อธิบดีกรมศิลปากร เข้าร่วมพิธีและเป็นสักขีพยานในครั้งนี้
         
 นายสนธยา กล่าวว่า สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประเทศไทย โดยกองทุนเอกอัครราชทูตสหรัฐเพื่อการอนุรักษ์ทางวัฒนธรรม (The U.S. Ambassador Fund for Cultural Preservation (AFCP)) ได้มอบเงินสนับสนุน จำนวน 131,800 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 4 ล้านบาท ให้แก่ประธานกองทุนโบราณสถานโลก (World Mon ument Fund (WMF)) เพื่อการดำเนินการสำรวจเบื้องต้นในโครงการฟื้นฟูบูรณะวัดไชยวัฒนาราม จังหวัดพระนครศรีอยุธยาในระยะยาว ซึ่งเป็นแหล่งเรียนรู้ทางประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมของประเทศไทย รวมถึงเป็นสัญลักษณ์แห่งความร่วมมือและสัมพันธไมตรีที่ดีระหว่างไทยกับสหรัฐ อเมริกา ถือเป็นโอกาสสำคัญที่เป็นการเร่มต้นความสัมพันธ์ 180 ปี ของทั้งสองประเทศ ซึ่งความร่วมมือในครั้งนี้จะก่อให้เกิดความรู้ทางวิชาการในการป้องกันโบราณ สถานจากเหตุน้ำท่วม และการบูรณะในรูปแบบสามมิติซึ่งมีความแม่นยำและความถูกต้องตามแบบโครงสร้าง ดั้งเดิม
          
นางคริสตี้ เคนนี่ย์ เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย กล่าวว่า ทางสหรัฐอเมริกายินดีที่เป็นส่วนหนึ่งในการบูรณะโบราณสถานของไทย ที่ผ่านมาดำเนินการมาแล้ว12 โครงการ. รวมถึงการบูรณะวัดไชยวัฒนารามในครั้งนี้ เป็นถือเป็นโบราณสถานที่สำคัญและมีคุณค่าระดับโลก โดยโบราณสถานแห่งนี้มีความโดดเด่นในด้านสถาปัตยกรรมที่ชาพวอเมริกาประทับใจ เป็นอย่างมาก ขณะเดียวกัน การร่วมกับประเทศไทยบูรณะในครั้งนี้ถือเป็นการแสดงบทบาทของอเมริกาในการร่วม อน ุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมไทย เพื่อให้ชาวอเมริกาได้มาสัมผัสวัฒนธรรมไทยที่มีความงดงามต่อไป

 



บันทึกโดย : Adminวันที่ : 12 ม.ค. 2556 เวลา : 09:44:27

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 11:40 pm