ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
สมาคมนักข่าวฯทำหนังสือแจง ทบ.ทหารบุก 'ผู้จัดการ' ไม่ปกติสำหรับสังคมปชต.


วันนี้ (15 ม.ค.) สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ได้ทำหนังสือ ที่ สขนท. 356/13/2555 เรื่อง ชี้แจงข้อเท็จจริง ถึง หัวหน้าศูนย์ประชาสัมพันธ์กองทัพบก ระบุว่า
ตามที่ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองทัพบกได้มีหนังสือ ที่ กห 0407.24/41 ลงวันที่ 14 ม.ค. ถึงนายกสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย เพื่อชี้แจงข้อเท็จจริง ต่อกรณีแถลงการณ์สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย วันที่ 12 ม.ค. ที่กล่าวถึงเหตุการณ์ที่กำลังพลของกองทัพบกรวมตัวไปแสดงความรู้สึกที่หน้า สำนักงานสื่อในเครือผู้จัดการ เมื่อวันที่ 11 และ 12 ม.ค. โดยมีสาระสำคัญตามที่ทราบแล้วนั้น สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ได้พิจารณาหนังสือชี้แจงของศูนย์ประชาสัมพันธ์กองทัพบกแล้ว มีความเห็น ดังต่อไปนี้
         
1. สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ขอขอบคุณที่กองทัพบกจะให้ความเคารพในสิทธิเสรีภาพและการทำหน้าที่ของสื่อมวล ชนทุกแขนงและไม่ก้าวล่วง พร้อมทั้งยังจะให้การสนับสนุนการทำงานของสื่ออย่างสม่ำเสมอ ทั้งด้านข้อมูลและการอำนวยความสะดวกตามโอกาสอันควร
         
2. แถลงการณ์ของสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ระบุว่า การที่ข้าราชการทหารในเครื่องแบบของกองทัพบกที่ไปรวมตัวกันที่หน้าสำนักงาน หนังสือพิมพ์เอเอสทีวีผู้จัดการเป็นการกระทำที่ “เข้าข่ายคุกคามสื่อ” เพราะการไป “แสดงความรู้สึกไม่สบายใจ” ด้วยกำลังพลในเครื่องแบบ นับเป็นเหตุการณ์ที่ไม่ปกติสำหรับสังคมประชาธิปไตย
         
3. สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทยมีความยินดีที่กองทัพบกเปิดกว้าง รับฟังความคิดเห็นและการวิพากษ์วิจารณ์ของทุกภาคส่วนอยู่เสมอ รวมถึงการสำรวจความคิดเห็นของประชาชน เพราะยึดการทำงานแบบมีส่วนร่วม อีกทั้งตระหนักในความปรารถนาดีและการวิจารณ์เชิงสร้างสรรค์ของสื่อมวลชน ที่หวังให้เกิดการพัฒนาที่เหมาะสม ทั้งนี้ เพราะในระบอบประชาธิปไตย สื่อมวลชนย่อมมีเสรีภาพในการนำเสนอข้อมูลข่าวสารและแสดงความคิดเห็นวิพากษ์ วิจารณ์ต่อบุคคลและองค์กรที่ทำหน้าที่เพื่อประโยชน์สาธารณะ โดยถือเป็นกระบวนการตรวจสอบตามปกติที่รัฐธรรมนูญได้รับรองไว้ หากกองทัพบกเห็นว่า สื่อมวลชนใดกระทำการละเมิดจริยธรรมแห่งวิชาชีพสื่อมวลชน ก็ย่อมสามารถร้องเรียนกล่าวโทษต่อองค์กรวิชาชีพที่มีอยู่ ได้แก่ สภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติและสภาวิชาชีพข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทยได้ตลอด เวลา
 
4. สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ขอยืนยันว่าการออกแถลงการณ์ของสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทยใน ครั้งนี้ ไม่ได้มีเจตนาที่จะให้ร้ายบุคคลหรือองค์กรสาธารณะใดๆ แต่เป็นการทำหน้าที่ในฐานะองค์กรตัวแทนผู้ประกอบวิชาชีพสื่อมวลชนที่จะต้อง ยึดมั่นในหลักการที่ให้สื่อมวลชนสามารถทำหน้าที่นำเสนอข่าวสารข้อมูลและแสดง ความคิดเห็นต่อบุคคลหรือประเด็นสาธารณะโดยปราศจากการข่มขู่คุกคามหรือเกิด ความหวาดกลัวจนเกิดผลกระทบต่อการทำหน้าที่ตามปกติ ซึ่งจะกระทบต่อสิทธิในการรับรู้ข้อมูลข่าวสารของประชาชน ขณะเดียวกัน สมาคมฯ จะไม่ปกป้องหรือคุ้มครองสื่อมวลชนใดที่กระทำการละเมิดจริยธรรมแห่งวิชาชีพ อันจะนำมาซึ่งความเสื่อมเสียแห่งเกียรติศักดิ์แห่งวิชาชีพโดยเด็ดขาด ขอแสดงความนับถือ นายชวรงค์ ลิมป์ปัทมปาณี นายกสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 15 ม.ค. 2556 เวลา : 17:35:15

19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 5:19 pm