ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ปตท.จับมือ เคแบงค์ เปิดตัวระบบเติมน้ำมันอัจฉริยะครั้งแรกของไทย "PTT Smart Fuel-up Technology"


นวัตกรรมในการควบคุมและตรวจสอบการเติมน้ำมันในสถานีบริการน้ำมันที่มีประสิทธิภาพและทันสมัยที่สุด  เพิ่มความสะดวกรวดเร็วในการให้บริการ ลดความผิดพลาดในการเติมน้ำมัน มีระบบความปลอดภัยสูง และเพิ่มประสิทธิภาพในการควบคุมค่าใช้จ่ายให้กับลูกค้า

วันนี้ (16 มกราคม 2556) ณ สถานีบริการน้ำมัน ปตท.สาขาสำนักงานใหญ่ ดร.ไพรินทร์ ชูโชติถาวร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) และ นายปรีดี ดาวฉาย รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส ธนาคารกสิกรไทย ร่วมเป็นประธานในพิธีเปิดตัวระบบเติมน้ำมันอัจฉริยะ PTT Smart Fuel-up Technology  นวัตกรรมเพื่อความพึงพอใจสูงสุดแก่ลูกค้า ปตท.

ดร.ไพรินทร์ ชูโชติถาวร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ ปตท. กล่าวถึงความร่วมมือในการพัฒนาระบบเติมน้ำมันอัจฉริยะ ร่วมกับ ธนาคารกสิกรไทยในครั้งนี้ว่า นับเป็นอีกก้าวสำคัญในการนำเทคโนโลยีขั้นสูงเข้ามาเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการระบบบัญชีให้ลูกค้า ซึ่งสอดคล้องกับนโยบาย TAGNOC (Technologically Advanced and Green National Oil Company) ที่มุ่งมั่นพัฒนาองค์กรให้มีความก้าวหน้าทางวิทยาการ ด้วยเทคโนโลยี และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม นอกเหนือจากบทบาทหน้าที่ในการเสาะแสวงหาพลังงานให้มีความเพียงพอต่อความต้องการใช้ของคนไทย

“PTT Smart Fuel-up Technology” เป็นการบริการเติมน้ำมันโดยอาศัยระบบระบุยานยนต์ด้วยเทคโนโลยีไร้สาย (Vehicle Identification System – Radio Frequency Identification Technology) ซึ่งจะจ่ายน้ำมันให้กับรถที่ติดอุปกรณ์วงแหวนพิเศษเท่านั้น โดยที่ตัววงแหวนจะถูกบันทึกข้อมูลที่เป็นของรถเฉพาะแต่ละคัน ไม่สามารถถอดไปติดรถคันอื่นได้ และระบบนี้ยังมีการบันทึกข้อมูลเลขทะเบียนรถ ประเภทของน้ำมันที่กำหนดให้เติม จำนวนน้ำมันที่กำหนดให้เติมในแต่ละครั้ง วัน เดือน ปี สถานีบริการน้ำมันที่เติม ซึ่งข้อมูลเหล่านี้เจ้าของธุรกิจสามารถนำไปวิเคราะห์ค่าใช้จ่าย ต้นทุนค่าน้ำมัน และคำนวณอัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง รวมทั้ง เป็นแหล่งข้อมูลอื่นๆ ที่จะเป็นประโยชน์ในการดำเนินธุรกิจได้อีกด้วย โดยเฉพาะกลุ่มลูกค้า Fleet Card นอกจากนี้ ปตท. ยังมีบริการหลังการขาย ด้วยระบบ Call Center ซึ่งเปิดบริการตลอด 24 ชั่วโมง  เพื่อการบริการที่เหนือระดับเฉพาะกลุ่มลูกค้า ให้ได้รับความสะดวก รวดเร็ว และมั่นใจในการตอบข้อซักถาม และแก้ไขปัญหาจากช่างเทคนิคหรือผู้เชี่ยวชาญ โดยตรง ทั้งนี้ ปตท. มีแผนจะขยายสถานีบริการน้ำมันที่ติดตั้งระบบ พร้อมให้บริการภายในปี 2556 นี้ ประมาณ 60 แห่ง จนถึง 200 แห่งภายในปีหน้า  

นายปรีดี ดาวฉาย รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่าระบบเติมน้ำมันอัจฉริยะ (PTT Smart Fuel-up Technology) ธนาคารกสิกรไทย ร่วมกับบริษัท ออร์แพ็ค ซิสเต็ม จำกัด (Orpak System Limited) จากอิสราเอล ซึ่งเป็นบริษัทที่เชี่ยวชาญด้านระบบออโตเมชั่นสถานีบริการน้ำมัน สำหรับรถยนต์ที่ใช้บัตรเติมน้ำมันบริษัท (Fleet Card) และระบบการควบคุมการจัดการรถยนต์ด้วย RFID (Radio Frequency Identification) ร่วมกันพัฒนาขึ้นเพื่อให้บริการในสถานีบริการน้ำมัน ปตท.เป็นนวัตกรรมในการควบคุมและตรวจสอบการเติมน้ำมันในสถานีบริการน้ำมันที่มีประสิทธิภาพและทันสมัยที่สุด ทั้งนี้ ในช่วงที่ผ่านมา ธนาคารกสิกรไทย ได้ร่วมกับบริษัท ปตท. จำกัด พัฒนานวัตกรรมบริการทางการเงินที่หลากหลาย อาทิ บริการชำระเงินผ่านบัตรธุรกิจกสิกรไทย (K-Corporate Payment Card) บริการระบบหักบัญชีอัตโนมัติ (PTT Direct Approve) ซึ่งเป็นบริการสั่งจองและชำระเงินค่าน้ำมันในรูปแบบเรียลไทม์ (Real-time) เพื่อเพิ่มความสะดวกและคล่องตัวให้แก่คู่ค้าของ ปตท. นอกจากนั้น ธนาคารกสิกรไทยยังได้รับเลือกจาก ปตท.ให้เป็นผู้ติดตั้งเครื่องรูดบัตรเครดิต บัตรเดบิตเพื่อชำระค่าน้ำมันในสถานีบริการน้ำมัน ปตท. ทั่วประเทศกว่า 1,200 แห่ง จำนวนกว่า 3,000 เครื่อง

นับเป็นอีกความร่วมมือของสองหน่วยงานยักษ์ใหญ่ในวงการพลังงานและธุรกรรมการเงินที่ร่วมกันนำเทคโนโลยีระบบการให้บริการ เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้บริโภค และสร้างความพึงพอใจสูงสุด ตามแนวคิดในการนำเทคโนโลยีเข้ามาสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ๆ ซึ่งเป็นแนวทางที่ ปตท. มุ่งเน้นมาตลอด เพื่อการก้าวไปสู่การเป็นบริษัทพลังงานไทยข้ามชาติชั้นนำ

 

 

 


 


LastUpdate 16/01/2556 18:09:10 โดย : Admin

26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 6:48 am