ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ธนาคารโลกคาดเศรษฐกิจไทยปีนี้โต 5%


นางสาวกิริฎา เภาพิจิตร นักเศรษฐศาสตร์อาวุโส ธนาคารโลก ประจำประเทศไทย เปิดเผยในงานสัมมนามุมมองเศรษฐกิจโลกและเศรษฐกิจไทย ท่ามกลางความไม่แน่นอน
 
ซึ่งธนาคารโลกร่วมกับมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์จัดว่า  ธนาคารโลกได้คาดการณ์อัตราการเติบโตของเศรษฐกิจไทยปีนี้ว่าจะขยายตัวในอัตรา 5% สูงกว่าการคาดการณ์การขยายตัวของปี 2555 ที่ผ่านมา ซึ่งธนาคารโลกคาดว่าจะขยายตัว 4.7  % เนื่องจากปีนี้ภาคการผลิตฟื้นตัวเต็มที่หลังอุทกภัย ปริมาณการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศที่เพิ่มสูงขึ้นมาก ขณะที่ระดับราคาสินค้าโภคภัณฑ์ในตลาดโลกลดต่ำลง

ด้านการส่งออกในปีนี้  ประเมินว่าจะปรับตัวดีขึ้น โดยขยายตัวได้เพิ่มขึ้น 5.5% จากการขยายตัวในปีก่อนที่ธนาคารโลกคาดว่าจะขยายตัว 3.6%   เนื่องจากเศรษฐกิจโลกยังฟื้นตัวได้ช้าและคาดว่าจะเติบโตเพียง 2.4% เท่านั้น ขณะที่การลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานของรัฐบาล จะหนุนให้การลงทุนภาครัฐขยายตัว 15%  ซึ่งจะเป็นแรงส่งต่อการขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) ของปีนี้

อย่างไรก็ตาม  ประเทศไทยยังมีความเสี่ยงหลายด้าน คือภาวะเศรษฐกิจโลกที่ส่งสัญญาณการฟื้นตัวเป็นไปอย่างช้าๆ ขยายตัวได้ในอัตรา 2.4% ซึ่งอาจจะกระทบต่อภาคการค้า และส่งผลให้ราคาสินค้าเกษตรที่ลดลง กระทบต่อรายได้เกษตรกร โดยราคายางพาราคาดว่าอยู่ที่ 330 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อกิโลกรัมลดลงจาก 338 ดอลลาร์สหรัฐต่อกิโลกรัม ราคาข้าวอยู่ที่ 540 ดอลลาร์สหรัฐต่อตัน ในปีนี้ และ 520 ดอลลาร์สหรัฐต่อตัน ในปี 2557 หรือลดลงปีละ 20 ดอลลาร์สหรัฐต่อตัน

นอกจากนี้ ยังมีปัจจัยเสี่ยงจากความไม่แน่นอนทางการเมือง คาดว่าบรรยากาศการเมืองจะไม่แตกต่างจากปีก่อนหน้ามากนัก ส่วนปัญหาหนี้สาธารณะของไทยที่อาจจะเพิ่มขึ้นเป็น 50% ของจีดีพี เชื่อว่าจะไม่กระทบต่อฐานะการคลังของประเทศ หากเศรษฐกิจไทยขยายตัวได้ในอัตรา 4-4.5% ขึ้นไป แต่ห่วงหนี้นอกงบประมาณที่แฝงอยู่ในธนาคารเฉพาะกิจของรัฐมากกว่า ดังนั้น แนะรัฐบาลลดการใช้นโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจระยะสั้น และเก็บเงินสำรองไว้ใช้ในยามฉุกเฉิน


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 23 ม.ค. 2556 เวลา : 17:08:32

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 3:40 am