ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
กทม.จับมือเทศบาลเมืองเชอร์ดาล ประเทศนอร์เวย์ สานต่อโครงการแลกเปลี่ยนเยาวชน


นายแมน เจริญวัลย์ สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เขตบึงกุ่ม เป็นประธานพิธีเลี้ยงอำลา  นายคเจล โฟสเซ่ ประธานคณะกรรมการเทศบาลเมืองเชอร์ดาล และผู้บริหารโรงเรียนมัธยมโอเลวิค และคณะเยาวชนแลกเปลี่ยนจากเมืองเชอร์ดาล ราชอาณาจักรนอร์เวย์ ในโอกาสเดินทางมาเยือนเพื่อแลกเปลี่ยนเยาวชน ตามโครงสภาบ้านพี่เมืองน้อง โดยมีนางสาวอุไร อนันตสิน สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เขตปทุมวัน


นายมนัส ปราสาทรัตน์ เลขานุการสภากรุงเทพมหานคร ผู้บริหารสำนักการศึกษา กทม. และเยาวชนสังกัดกรุงเทพมหานคร ร่วมในพิธี ณ โรงแรมเชอราตัน แกรนด์ สุขุมวิท โดยภายในงานเยาวชนทั้งสองเมืองได้ร่วมขับร้องเพลงประจำชาติและแสดงศิลปะ วัฒนธรรมร่วมกัน อาทิ ร้องเพลงประสานเสียง เซิ้งอีสาน รำวง ซึ่งบรรยากาศเป็นไปด้วยความชื่นมื่นของเยาวชนทั้งสองเมือง

นายแมน เจริญวัลย์ กล่าวว่า การแลกเปลี่ยนเยาวชนระหว่างเมืองเชอร์ดาลและกรุงเทพมหานครจะเป็นประโยชน์ อย่างมากกับเยาวชนทั้งสองเมือง นับเป็นโอกาสและประสบการณ์ที่ดี ได้เรียนรู้ด้านวัฒนธรรม ขนบธรรมเนียบประเพณี เรียนรู้ด้านภาษา นอกจากนี้กรุงเทพมหานครจะได้ประโยชน์ในเชิงส่งเสริมด้านการท่องเที่ยว เนื่องจากเยาวชนและคณะที่เดินทางมาเยือนตามโครงการสภาบ้านพี่เมืองน้องจะได้ ความประทับใจกลับไปเล่าให้กับประเทศของตน และเชิญชวนให้เดินทางมาท่องเที่ยวในสถานที่สำคัญต่างๆของกรุงเทพมหานครที่ สภากรุงเทพมหานครได้พาคณะเดินทางไป ซึ่งจะทำเม็ดเงินให้กับกรุงเทพมหานครมหาศาล โดยในอนาคตสภากรุงเทพมหานครมีนโยบายที่จะเพิ่มโควต้าเยาวชนสังกัดกรุงเทพมหา นคร เพื่อเดินทางไปแลกเปลี่ยนในเมืองต่างๆที่ได้มีการ MOU สภาบ้านพี่เมืองน้องกับสภากรุงเทพมหานคร ซึ่งจะเป็นการนำเอาวัฒนธรรมประเพณีไทยไปเผยแพร่ให้กับชาวต่างชาติ รวมถึงเป็นการพัฒนาด้านภาษา  และเติมเต็มประสบการณ์ให้กับเยาวชนของกรุงเทพมหานคร อันจะเป็นการเตรียมความพร้อมเข้าสู่ประชาคมอาเซียน ซึ่งกรุงเทพมหานครจะเป็นหนึ่งในมหานครเมืองศูนย์กลางอีกด้วย
 
นายคเจล โฟสเซ่ กล่าวด้วยว่า สภาบ้านพี่เมืองน้องเป็นหัวใจสำคัญที่จะทำให้เด็กเยาวชนมีโอกาสได้เรียนรู้ วัฒนธรรมร่วมกัน ฝึกการกล้าแสดงออก แลกเปลี่ยนด้านภาษา ซึ่งตลอดการพำนักอยู่ในกรุงเทพมหานคร ตนและคณะรู้สึกประทับใจอย่างมากในการต้อนรับ ประทับใจในอาหารไทย และสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆที่ได้เดินทางไปเยือน นอกจากนี้ยังได้เยี่ยมชมโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร ซึ่งกรุงเทพมหานครได้ให้ความสำคัญกับเยาวชนเป็นอย่างมาก มีการส่งเสริมให้เยาวชนรักการอ่าน ส่งเสริมด้านภาษาต่างๆ นอกจากนี้ในอนาคตจะผลักดันงบประมาณให้เยาวชนเมืองเชอร์ดาลได้มีโอกาสเดินทาง มาแลกเปลี่ยนกับสภากรุงเทพมหานครอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งเตรียมให้การต้อนรับคณะเยาวชนจากรุงเทพมหานคร รวมถึงแลกเปลี่ยนบุคลากรด้านการศึกษาซึ่งเมืองเชอร์ดาลพร้อมที่จะให้ความ ร่วมมือในอนาคต


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 24 ม.ค. 2556 เวลา : 10:18:15

19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 11:49 am