ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ธ.ก.ส.จัดมหกรรมลองกองช่วย 3 จ. ชายแดนใต้เปิดขาย 25-27 ม.ค. นี้


ธ.ก.ส. ร่วมหน่วยงานภาครัฐ เอกชน และเกษตรกรในพื้นที่จัดโครงการมหกรรมลองกองเพื่อช่วยเหลือพี่น้อง 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยจัดตั้งศูนย์รวบรวมผลผลิต จัดทำคาราวานลองกองเพื่อนช่วยเพื่อน จากภาคใต้สู่ภาคต่างๆทั่วประเทศ พร้อมเปิดจุดจำหน่ายหน้าห้างเซ็นทรัลเวิลด์ กรุงเทพฯ กระทรวงการคลัง การไฟฟ้าฝ่ายผลิตบางกรวย ธ.ก.ส.สำนักงานใหญ่ และศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ

นายลักษณ์  วจนานวัช ผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.) เปิดเผยว่า จากสถานการณ์ความไม่สงบในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ คือ ยะลา ปัตตานี นราธิวาส และอีก 4 อำเภอ ในจังหวัดสงขลา ส่งผลให้เกษตรกรไม่สามารถประกอบอาชีพและดูแลผลผลิตได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ โดยเฉพาะลองกอง ซึ่งเป็นผลไม้ขึ้นชื่อในพื้นที่ ที่ปีนี้ยังคงมีผลผลิตตามฤดูกาลออกมาเป็นจำนวนมาก ขณะที่พ่อค้าไม่สามารถเข้าไปรับซื้อผลผลิตจากเกษตรกรได้โดยตรง ดังนั้นเมื่อผลผลิตออกมาพร้อมๆกัน แต่ไม่สามารถกระจายไปสู่ปลายทางผู้บริโภค ราคาจึงตกต่ำ เป็นเหตุให้เกษตรกรผู้ผลิตได้รับความเดือดร้อน ขาดรายได้และส่งผลต่อการดำเนินชีวิต เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนดังกล่าว ธ.ก.ส.ได้ร่วมกับหน่วยงานของภาครัฐ เอกชนในพื้นที่ และสหกรณ์การเกษตรเพื่อการตลาดลูกค้า ธ.ก.ส.(สกต.) ซึ่งเป็นสถาบันของเกษตรกรที่จัดตั้งขึ้นเพื่อรวบรวมผลผลิต ในลักษณะรวมกันซื้อรวมกันขาย ของทั้ง 3 จังหวัด  จัดทำโครงการมหกรรมลองกองเพื่อช่วยเหลือพี่น้อง 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยจะดำเนินงานใน 3 แนวทาง คือ 1. ให้ สกต. ของแต่ละจังหวัด โดยเฉพาะที่ยะลา เป็นจุดรับซื้อและรวบรวมผลผลิตจากเกษตรกรพร้อมคัดเกรดเบื้องต้นเพื่อบรรจุ กล่องส่งจำหน่าย โดยแบ่งเป็น เกรด A ราคากิโลกรัมละ 50 บาท หรือกล่องละ 500 บาท และเกรดทั่วไป ราคากิโลกรัมละ 35 บาท หรือกล่องละ 350 บาท  2.จัดคาราวานเพื่อนช่วยเพื่อน โดยปล่อยรถขนส่งลองกองที่หน้าสำนักงาน ธ.ก.ส. จังหวัดยะลา ไปยังพื้นที่ต่างๆทั่วประเทศที่มีการสั่งซื้อผลผลิตลองกอง และ 3.เปิดจุดจำหน่ายลองกองตามสถานที่ราชการหรือสำนักงานเอกชนต่างๆในกรุงเทพฯ เช่นกระทรวงการคลัง การไฟฟ้าฝ่ายผลิตบางกรวย ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ และที่สำคัญ คือ การเปิดจุดจำหน่ายใจกลางเมือง หน้าห้างเซ็นทรัลเวิลด์ ในระหว่างวันที่ 25-27 มกราคม 2556 นี้ โดยตั้งเป้าที่จะระบายผลผลิตจากพื้นที่ สู่ผู้บริโภคทั่วประเทศอย่างน้อย 100 ตัน

นายลักษณ์ กล่าวอีกว่า กิจกรรมครั้งนี้นอกจากจะช่วยให้เกษตรกรมีรายได้จากการจำหน่ายผลผลิตแล้ว ยังถือเป็นการแสดงพลังน้ำใจของคนไทย สู่พี่น้องใน 3 จังหวัดภาคใต้ จึงขอเชิญชวนคนไทยทุกคนทั่วประเทศ ช่วยกันซื้อผลผลิตที่ได้นำมาจัดจำหน่ายในครั้งนี้ หรือหากหน่วยงานภาครัฐและเอกชนรายใด ในเขตกรุงเทพฯ ประสงค์จะช่วยเหลือโดยสั่งซื้อตั้งแต่ 100 กล่องขึ้นไป ทาง สกต.กรุงเทพฯ ซึ่งเป็นทีมหน่วยงานเพื่อนช่วยเพื่อน จะจัดส่งผลผลิตดังกล่าวไปให้ถึงที่ทำการ ซึ่งสามารถสั่งซื้อได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 083-187-0883 และ 089-234-7007


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 24 ม.ค. 2556 เวลา : 12:27:37

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 9:14 am