ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
อย.พบสารเคมีกำจัดศัตรูพืช - วัตถุกันเสียในสินค้านำเข้าหลายรายการ


นพ.บุญชัย สมบูรณ์สุข เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา(อย.)กล่าวถึงการดำเนินคดีผู้กระทำความผิด ตามพระราชบัญญัติต่าง ๆ ในช่วงพฤศจิกายนที่ผ่านมา ในส่วนของพระราชบัญญัติอาหาร พ.ศ. 2522 ว่า
ได้ดำเนินการไปแล้ว 59 ราย  จำนวนนี้มีการนำเข้าอาหารจากต่างประเทศ  พบสารเคมีป้องกันกำจัดศัตรูพืชในผักผลไม้ต่างๆ อาทิ บล็อกโคลี กะหล่ำดอก กะหล่ำปลีสีม่วง แครอทแห้ง แก้วมังกรสด จึงได้ดำเนินคดีในข้อหานำเข้าเพื่อจำหน่ายอาหารผิดมาตรฐาน

พบวัตถุให้ความหวานแทนน้ำตาล โซเดียมซัยคลาเมต ไม่เป็นไปตามมาตรฐาน ในมะเขือเทศอบแห้ง พบวัตถุกันเสียในซอฟเค้กสอดไส้ครีมรสสตรอเบอร์รี่ สตรอเบอร์รี่ ฟรุ๊ต เบส เพรพเพอเรชั่น (สมูทตี้และแต่งหน้าขนม)ซึ่งมีความผิดฐานฝ่าฝืนประกาศกระทรวงสาธารณสุข จึงได้สั่งเรียกคืนสินค้ารุ่นที่มีปัญหาออกจากท้องตลาดพร้อมดำเนินคดีกับ บริษัทผู้นำเข้าแล้ว

ส่วนการดำเนินคดีตามพระราชบัญญัติยา พ.ศ.2510 ดำเนินการไป 17 ราย พระราชบัญญัติเครื่องมือแพทย์ พ.ศ. 2531 อีก 10 ราย และพระราชบัญญัติเครื่องสำอาง พ.ศ.2535 5 ราย รวม 91 ราย คิดเป็นมูลค่ากว่า 1.1 ล้านบาท นอกจากนี้ ยังดำเนินการกับผู้ที่โฆษณาผลิตภัณฑ์อาหาร ยา เครื่องสำอาง และเครื่องมือแพทย์ทางสื่อต่าง ๆ ได้แก่ นิตยสาร หนังสือพิมพ์ และเว็บไซต์ในลักษณะโอ้อวดสรรพคุณเกินจริง และไม่ได้ขออนุญาตโฆษณา เช่น ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร โฆษณาอวดอ้างช่วยลดน้ำหนัก ช่วยรักษาโรคเบาหวาน ภูมิแพ้ โรคหอบหืด โลหิตจาง เป็นต้น ซึ่งเป็นการโฆษณาที่เข้าข่ายหลอกลวงโอ้อวดเกินจริง เพราะผลิตภัณฑ์อาหารไม่มีสรรพคุณในทางยาดังที่โฆษณา ซึ่งพบว่ามีการโฆษณาในลักษณะดังกล่าวมากถึง 40 ราย

ในส่วนของผลิตภัณฑ์เครื่องมือแพทย์ เช่น เครื่องกระตุ้นเส้นประสาทผ่านผิวหนัง ด้วยกระแสไฟฟ้า เครื่องนวดไฟฟ้า โดยโฆษณาเครื่องมือแพทย์โดยไม่ได้รับอนุญาตรวม 10 ราย ผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง โฆษณาโดยใช้ข้อความที่ก่อให้เกิดความเข้าใจผิดในสาระสำคัญเกี่ยวกับเครื่อง สำอาง จำนวน 4 ราย อย่างไรก็ตาม ขอเตือนประชาชนอย่าได้ซื้อผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ไม่ได้ขออนุญาตจาก อย.ไม่ว่าจะเป็น ผลิตภัณฑ์อาหาร ยา เครื่องสำอาง เครื่องมือแพทย์

หากมีข้อสงสัยเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ดังกล่าวว่าเข้าข่ายเป็นสินค้าไม่ปลอดภัยต่อสุขภาพหรือไม่สามารถสอบถามได้ที่สายด่วย อย.1556


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 30 ม.ค. 2556 เวลา : 11:38:36

23-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 23, 2024, 8:49 pm