ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
สธ.สั่งทุกจังหวัดเฝ้าระวังโรคติดเชื้อทางเดินหายใจเฉียบพลันที่มีอาการรุนแรง


รมว.สาธารณสุข สั่งสำนักระบาดวิทยา สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด และโรงพยาบาลทุกแห่ง เฝ้าระวังผู้ป่วยโรคติดเชื้อทางเดินหายใจเฉียบพลันที่มีอาการรุนแรง โดยเฉพาะผู้ป่วยที่เป็นโรคปอดบวมรุนแรงทุกราย ให้สอบสวนประวัติโดยละเอียด เผยขณะนี้ยังไม่พบผู้ป่วยที่มีอาการผิดปกติเข้าข่ายโรคนี้

 
จากกรณีที่องค์การอนามัยโลกได้ออกประกาศให้กระทรวงสาธารณสุขทั่วโลก คงระบบเฝ้าระวังผู้ป่วยโรคติดเชื้อทางเดินหายใจเฉียบพลันที่มีอาการรุนแรง หลังมีรายงานจากประเทศอังกฤษ พบผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ 2012 (Novel Corona Virus: NCoV) จำนวน 2ราย เป็นชาวอังกฤษ ซึ่งรายแรกมีอาการป่วยและเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลเมื่อวันที่ 26 มกราคม 2556มีประวัติเดินทางกลับจากประเทศปากีสถาน และซาอุดิอาระเบีย ส่วนรายที่ 2 เป็นญาติของผู้ป่วยรายแรก กำลังรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล โดยที่ผู้ป่วยรายนี้ไม่มีประวัติเดินทางไปต่างประเทศ จนถึงล่าสุดเมื่อวันที่ 21กุมภาพันธ์ 2556องค์การอนามัยโลกรายงานว่ามีผู้ป่วยติดเชื้อนี้จำนวน 11ราย จึงได้ออกประกาศแนะนำให้ประเทศสมาชิกทั่วโลก ดำเนินการเฝ้าระวังผู้ป่วยโรคติดเชื้อทางเดินหายใจเฉียบพลันที่มีอาการรุนแรง โดยเฉพาะผู้ที่มีประวัติเดินทางกลับจากกลุ่มประเทศคาบสมุทรอาราเบียนและประเทศใกล้เคียง
 
ความคืบหน้าเรื่องนี้ ในส่วนของประเทศไทยวันนี้ (14 กุมภาพันธ์ 2556)นายแพทย์ประดิษฐ สินธวณรงค์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า การประกาศเตือนขององค์การอนามัยโลกครั้งนี้ วัตถุประสงค์หลักเพื่อเน้นย้ำให้ทุกประเทศทั่วโลกดำเนินการเฝ้าระวังผู้ป่วยโรคติดเชื้อทางเดินหายใจเฉียบพลันที่มีอาการรุนแรง หลังจากที่เคยประสบปัญหาระบาดทั่วโลก ได้สั่งการให้สำนักระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทุกแห่ง โรงพยาบาลศูนย์ โรงพยาบาลทั่วไปทั่วประเทศ เฝ้าระวังกลุ่มผู้ป่วยที่เป็นโรคปอดบวมหรือมีปัญหาติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจที่มีอาการรุนแรง มีไข้สูง และปอดผิดปกติทุกรายอย่างต่อเนื่อง เพื่อทำการคัดกรองหาผู้ที่ติดเชื้อ รวมถึงไข้หวัดนกและโคโรน่าไวรัสสายพันธุ์ 2012 เนื่องจาก 2โรคนี้มีอาการใกล้เคียงกัน และไข้หวัดนก ขณะนี้พบว่ายังมีการระบาดในประเทศเพื่อนบ้าน และให้สำนักระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค ประสานทำงานร่วมกับองค์การอนามัยโลกอย่างใกล้ชิด เพื่อวางความพร้อมระบบการป้องกันโรคในประเทศได้อย่างทันท่วงที และมีประสิทธิภาพ
 
ด้านนายแพทย์ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ผลการเฝ้าระวังที่ผ่านมายังไม่พบสัญญาณผิดปกติใดๆในประเทศไทย ผู้ป่วยโรคปอดบวมทั้งหมดเป็นการติดเชื้อแบคทีเรียทั่วไป ในปี 2556นี้ ตั้งแต่วันที่ 1มกราคม-4กุมภาพันธ์ พบผู้ป่วยโรคปอดบวม 16,376รายจาก 77จังหวัด เสียชีวิต 28ราย ซึ่งเป็นเรื่องที่พบได้ตามฤดูกาล ทั้งนี้ ในด้านระบบการดูแลผู้ป่วยโรคปอดบวมในประเทศไทย กระทรวงสาธารณสุขมีความพร้อมและมีมาตรการที่เป็นมาตรฐานในการดูแลเฝ้าระวัง ป้องกันเชื้อไม่ให้มีการแพร่ระบาด มีห้องตรวจยืนยันทางห้องปฏิบัติการ ทำงานเชื่อมโยงกับศูนย์ควบคุมโรคแห่งสหรัฐอเมริกาหรือซีดีซี และองค์การอนามัยโลก
 
สำหรับคนไทยที่จะเดินทางไปต่างประเทศสามารถเดินทางได้ตามปกติ และองค์การอนามัยโลกยังไม่แนะนำข้อห้ามในการเดินทางไปประเทศที่พบผู้ติดเชื้อ จึงไม่ต้องวิตกกังวลและขอให้ปฏิบัติรักษาสุขอนามัย โดยเฉพาะการล้างมือหลังสัมผัสสิ่งของต่างๆ ทุกครั้ง และหากมีอาการป่วย คือมีไข้สูง ไอ หายใจหอบ ให้รีบพบแพทย์ที่โรงพยาบาลใกล้บ้าน
 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 14 ก.พ. 2556 เวลา : 13:55:44

25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 12:30 pm