ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
"กิตติรัตน์" ย้ำลงทุนโครงสร้างพื้นฐานเน้นกู้ในประเทศเป็นหลัก


นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง  เปิดเผยภายหลังคณะผู้บริหารองค์การความร่วมมือระหว่างประเทศของญี่ปุ่น (ไจก้า) เข้าพบในวันนี้  (20 ก.พ.) โดยกล่าวถึงแหล่งเงินทุนที่จะนำมาใช้ในการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานตามแผนของรัฐบาลว่า เน้นการกู้เงินจากในประเทศเป็นหลัก เนื่องจากสภาพคล่องส่วนเกินในไทยยังมีมาก และเป็นการช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจภายในประเทศ  ส่วนการกู้เงินจากต่างประเทศจะพิจารณาความเหมาะสมของต้นทุนในการกู้


รองนายกฯและรมว.คลัง กล่าวด้วยว่า การที่ผู้บริหารไจก้ามาพบในครั้งนี้ เนื่องจากไจก้าจะจัดประชุมเชิงปฏิบัติการเรื่องการลงทุนในไทย ซึ่งจะนำผลการศึกษาของไจก้าที่มีการดำเนินการมาก่อนหน้านี้ มาหารือ โดยเชิญผู้ยื่นประมูลจากทุกฝ่าย และทุกกลุ่มประเทศที่เกี่ยวข้อง มาหารือร่วมกัน   เพื่อที่จะได้เปรียบเทียบแนวคิดกับสิ่งที่ไจก้าได้ดำเนินการไป เป็นการปรับรายละเอียดให้เข้ากับแนวทางการศึกษาของไจก้า เพื่อช่วยลดต้นทุนของผู้ประมูลทุกฝ่าย

นอกจากนี้ ได้หารือถึงสถานการณ์เงินบาทแข็งค่า ซึ่งทุกฝ่ายต้องช่วยกัน โดยเฉพาะเรื่องหนี้ต่างประเทศ ซึ่งก่อนหน้านี้คณะรัฐมนตรี(ครม.) ได้อนุมัติให้สามารถชำระเงินกู้ได้ก่อนกำหนด ถ้าสามารถทำได้ ซึ่งในส่วนหนี้ต่างประเทศ ปัจจุบันมีไม่มาก โดยมีอยู่ไม่เกิน 1  แสนล้านบาท

ทั้งนี้ กระทรวงการคลังเตรียมออกพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) กู้เงินเพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน มูลค่า 2 ล้านล้านบาท รองรับการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานของไทยใน 7 ปีข้างหน้า ตามแผนของคณะกรรมการยุทธศาสตร์เพื่อการฟื้นฟูและสร้างอนาคตประเทศ (กยอ.) 
 
 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 20 ก.พ. 2556 เวลา : 11:06:08

16-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 16, 2024, 4:46 pm