ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
บมจ.ไทยออยล์ วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมันโลก : ชี้เหตุเบรนท์ส่งมอบเดือน เม.ย.ร่วง 0.84 จากแรงกดดันน้ำมันคงคลังสหรัฐเพิ่ม


 เบรนท์ส่งมอบเดือน เม.ย.ปรับลดลง 0.84  ปิดที่ 111.87 เหรียญฯ ส่วนเวสต์เท็กซัสส่งมอบเดือน เม.ย.ปรับเพิ่มขึ้น 0.13 ปิดที่ 92.76 เหรียญ

 
- ราคาน้ำมันดิบได้รับแรงกดดันจากปริมาณน้ำมันดิบคงคลังของสหรัฐฯ ที่เพิ่มขึ้น โดยสำนักงานพลังงานสากลของสหรัฐฯ (EIA) รายงานน้ำมันดิบคงคลังประจำสัปดาห์ปรับเพิ่มขึ้น 1.1 ล้านบาร์เรลมาอยู่ที่ 337.5 ล้านบาร์เรล ในขณะที่น้ำมันเบนซินคงคลังยังคงลดต่อเนื่อง โดยลดลง 1.9 ล้านบาร์เรลมาอยู่ที่ 228.5 ล้านบาร์เรล

- การเจรจาระหว่าง 6 ชาติมหาอำนาจและอิหร่านเป็นเวลา 2 วันสิ้นสุดลงวานนี้ โดยมีข้อตกลงให้อิหร่านลดความเข้มข้นของแร่ยูเรเนี่ยมลง 20% และนำยูเรเนี่ยมเข้มข้นออกนอกอิหร่าน เพื่อแลกกับการลดมาตรการคว่ำบาตรต่างๆของชาติมหาอำนาจที่มีผลให้เศรษฐกิจอิหร่านชะลอตัว โดยนักการฑูตอิหร่านให้ความเห็นว่า ผลการเจรจาออกมาในทางบวก และจะมีการเจรจาเพิ่มเติมอีกครั้งวันที่ 17-18 มี.ค. และ เม.ย.

+ ความรู้สึกของผู้บริโภคที่มีต่อภาวะเศรษฐกิจเยอรมนีสำรวจโดย GFK คาดว่าจะเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่สองมาอยู่ที่ 5.9 ในเดือน มี.ค. จาก 5.8 ในเดือน ก.พ.
 
+ ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสได้รับแรงหนุนจากน้ำมันดิบคงคลัง ณ จุดส่งมอบ คุชชิ่ง โอคลาโฮม่า ที่ปรับลดลง 75,000 บาร์เรล รวมไปถึงยอดสัญญาซื้อบ้านที่รอการปิดขายในเดือน ม.ค. ที่ปรับเพิ่มขึ้น 4.5% มาอยู่ที่ 105.9 สูงสุดนับตั้งแต่ เม.ย. 2553 และยอดการสั่งซื้อสินค้าคงทน ไม่รวมภาคการขนส่งปรับเพิ่ม 1.9% มากกว่าที่คาดการณ์ไว้ที่ 0.2% อย่างไรก็ดียอดการสั่งซื้อสินค้าคงทนโดยรวมลดลง 5.2% อันเป็นผลจากการลดทอนงบประมาณทางทหาร

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากขณะนี้ผู้เล่นรายใหญ่ในตลาดได้ทำการซื้อน้ำมันเบนซิน เพื่อสำรองสำหรับความต้องการใช้ช่วงเดือน มี.ค. เรียบร้อยแล้ว

ราคาน้ำมันมันดีเซล ปรับลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากความต้องการใช้ในภูมิภาคที่เบาบาง กอปรกับจีนส่งออกน้ำมันดีเซลมากกว่าปกติ

ทิศทางราคาน้ำมันดิบในระยะสั้นและปัจจัยที่น่าจับตามอง

กรอบการเคลื่อนไหวของราคาน้ำมันดิบสัปดาห์นี้ เบรนท์ 110-118 เหรียญฯ ต่อบาร์เรล ส่วนเวสต์เท็กซัส  90-98 เหรียญฯ ส่วนในวันนี้ติดตามดัชนีราคาผู้บริโภคยูโรโซน จีดีพีไตรมาส 4 และยอดขอรับสิทธิประโยชน์จากการว่างงานสหรัฐฯ ดัชนีชี้วัดภาคการผลิตเมืองชิคาโก ดัชนีภาคการผลิตจีนโดยทางการจีนและ HSBC (final)

ตัวเลขเศรษฐกิจที่น่าติดตามในสัปดาห์นี้ ได้แก่
วันพฤหัส: ดัชนีราคาผู้บริโภคยูโรโซน จีดีพีไตรมาส 4 และยอดขอรับสิทธิประโยชน์จากการว่างงานสหรัฐฯ ดัชนีชี้วัดภาคการผลิตเมืองชิคาโก ดัชนีภาคการผลิตจีนโดยทางการจีนและ HSBC (final)
วันศุกร์: ดัชนีภาคการผลิต รายได้และรายจ่ายส่วนบุคคลสหรัฐฯ ดัชนีภาคการผลิตและอัตราว่างงานยูโรโซน ดัชนีภาคการผลิตอังกฤษ สเปนและอิตาลี  ดัชนีภาคบริการจีน ความรู้สึกของผู้บริโภคต่อภาวะเศรษฐกิจสหรัฐฯ(ม.มิชิแกน)
 
- ติดตามการจัดตั้งรัฐบาลผสม ซึ่งถ้าไม่สำเร็จอาจจะต้องมีการเลือกตั้งใหม่และมีความเสียงต่อการแก้ปัญหาหนี้ของอิตาลี
- ติดตามการเจรจาตัดลดรายจ่ายของสหรัฐฯ  มูลค่ารวม 85,000 ล้านเหรียญฯ ที่จะมีผลในวันที่ 1 มี.ค. นี้ว่ารัฐบาลสหรัฐฯ จะสามารถเจรจาได้สำเร็จก่อนเส้นตายหรือไม่
- ติดตามปัญหาความขัดแย้งในตะวันออกกลางและแอฟริกาเหนือ โดยเฉพาะในประเทศซีเรีย อิสราเอล ซูดาน อียิปต์และตูนิเซีย  ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่ออุปทานน้ำมันของโลก


 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 28 ก.พ. 2556 เวลา : 09:09:00

25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 9:29 pm