ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
บมจ.ไทยออยล์ รายงานสถานการณ์ราคาน้ำมันวันที่ 6 มี.ค. : "ราคาน้ำมันปรับขึ้น ตลาดตอบรับข่าวดีจากการประชุมใหญ่ของจีนและตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯที่ดี"


 

บรนท์ส่งมอบเดือนเม.ย. ปรับเพิ่มขึ้น 1.52  ปิดที่ 111.61 เหรียญฯ และเวสต์เท็กซัสส่งมอบเดือนเม.ย.ปรับเพิ่มขึ้น 0.7  ปิดที่ 90.82  เหรียญฯ
 
+ ในการประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (NPC) ของจีนวานนี้กล่าวว่าจีนจะคงเป้าหมายจีดีพีปีนี้ที่ระดับเดิมที่ 7.5% และลดเป้าหมายเงินเฟ้อลงจาก 4% ในปี 2555 เหลือ 3.5% ในปีนี้ นอกจากนี้ จีนจะเน้นนโยบายขับเคลื่อนเศรษฐกิจจากอุปสงค์ภายในประเทศแทนการพึ่งพาอุปสงค์จากต่างประเทศ รวมทั้งพยายามจะลดความเหลื่อมล้ำทางรายได้ของประชาชนลง ทำให้คาดว่าความต้องการใช้น้ำมันของจีนจะมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น
  
+ ดัชนีภาคบริการของสหรัฐฯ ในเดือน ก.พ. อยู่ที่ระดับ 56 สูงสุดในรอบ 1 ปี ปรับเพิ่มขึ้นจากระดับ 55.2 ในเดือน ม.ค. และมากกว่าการคาดการณ์ที่ 55 ตัวเลขดังกล่าวสะท้อนให้เห็นถึงการฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องของเศรษฐกิจขนาดใหญ่อันดับ 1 ของโลก
 
-ดัชนีภาคการผลิตและบริการของยูโรโซน (Markit PMI Composite) ในเดือน ก.พ. อยู่ที่ระดับ 47.9 ลดลงจากระดับ 48.6 ในเดือน ม.ค. ขณะที่ยอดขายปลีกปรับเพิ่มขึ้น 1.2% ในเดือน ก.พ. จากระดับ -0.8% ในเดือน ม.ค. และมากกว่าคาดการณ์ที่ระดับ 0.3% สะท้อนถึงเศรษฐกิจยุโรปที่เริ่มปรับตัวดีขึ้น แต่ยังมีความไม่แน่นอนอยู่สูง
 
- ดัชนีภาคบริการของจีน (HSBC Services PMI) ปรับลดลงจากระดับ 54 ในเดือน ม.ค. มาอยู่ที่ระดับ 52.1 ในเดือน ก.พ. อย่างไรก็ดีหลายฝ่ายคาดว่ากิจกรรมภาคบริการของจีนจะกลับมาเติบโตอย่างต่อเนื่องในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า โดยได้รับแรงขับเคลื่อนจากตลาดแรงงานและภาคการผลิตที่ปรับตัวดีขึ้น
 
- สถาบันปิโตรเลียมด้านพลังงานของสหรัฐฯ (API) รายงานปริมาณน้ำมันดิบคงคลังของสหรัฐฯ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาปรับเพิ่มขึ้น 5.6 ล้านบาร์เรล มากกว่าคาดการณ์ที่ระดับ 500,000 บาร์เรล โดยเป็นการเพิ่มที่แหล่งคุชชิ่ง 259,000 บาร์เรล ส่วนน้ำมันเบนซินและดีเซลคงคลังปรับลดลง 914,000 บาร์เรลและ 1.7 ล้านบาร์เรล ตามลำดับ 
 
+ ท่อขนส่งน้ำมันในทะเลเหนือ ซึ่งมีกำลังการส่ง 80,000 บาร์เรลต่อวัน เกิดการรั่วไหลของน้ำมันและก๊าซบริเวณแท่นขุดเจาะ ทำให้ต้องมีการปิดดำเนินการเป็นครั้งที่ 2 ในรอบ 7 สัปดาห์ อย่างไรก็ตาม ไม่มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บ ล่าสุดยังไม่มีการระบุวันที่จะกลับมาดำเนินการเนื่องจากต้องรอการตรวจสอบด้านความปลอดภัยก่อน
 
+ หลังปิดตลาดราคาน้ำมันปรับเพิ่มขึ้นจากข่าวการถึงอสัญกรรมของประธานาธิบดีฮูโก ชาเวซแห่งเวเนซุเอลา ส่งผลต่อความกังวลเกี่ยวกับเสถียรภาพทางการเมืองในประเทศ ซึ่งอาจจะส่งกระทบต่อการผลิตน้ำมันดิบของเวเนซุเอลาซึ่งเป็นผู้ผลิตน้ำมันใหญ่อันดับที่ 6 ของกลุ่มประเทศโอเปก 
 
ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับลดลงสวนทางกับราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากอุปสงค์ในภูมิภาคที่ชะลดตัว อย่างไรก็ดี อุปสงค์จากเวียดนามยังช่วยหนุนตลาด 
 
ราคาน้ำมันมันดีเซล ปรับเพิ่มขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากอุปสงค์ในภูมิภาคที่ชะลอตัวลง ประกอบกับไม่มีการส่งออกไปยังยุโรป 
 
ทิศทางราคาน้ำมันดิบในระยะสั้นและปัจจัยที่น่าจับตามอง
กรอบการเคลื่อนไหวของราคาน้ำมันดิบสัปดาห์นี้ เบรนท์ 108-115 เหรียญฯ ต่อบาร์เรล ส่วนเวสต์เท็กซัส  88-95 เหรียญฯ 
 
ติดตามตัวเลขเศรษฐกิจที่จะประกาศในวันนี้ ได้แก่
จีดีพีไตรมาส 4/55 ยุโรป การจ้างงานภาคเอกชนสหรัฐฯ รวมถึงการถึงแก่อสัญกรรมของประธานาธิบดีเวเนซุเอลา
 
ตัวเลขเศรษฐกิจที่น่าติดตามในสัปดาห์นี้ ได้แก่ 
วันพุธ: จีดีพีไตรมาส 4/55 ยุโรป การจ้างงานภาคเอกชนและยอดคำสั่งซื้อของโรงงานสหรัฐฯ 
วันพฤหัส: ยอดคำสั่งซื้อของโรงงานเยอรมนี การประชุมธนาคารกลางยุโรป ดุลการค้า ผลิตภาพแรงงานนอกภาคเกษตรและยอดขอรับสิทธิประโยชน์จากการว่างงานสหรัฐฯ จีดีพีไตรมาส4/55 ของญี่ปุ่น (Final) 
วันศุกร์:การผลิตภาคอุตสาหกรรมเยอรมนี การจ้างงานนอกภาคเกษตรและอัตราการว่างงานสหรัฐฯ
วันเสาร์: การผลิตภาคอุตสาหกรรม ดัชนีราคาผู้บริโภคและยอดขายปลีกจีน 
 
 - ติดตามผลการเจรจาตัดลดงบประมาณรายจ่ายของสหรัฐฯ  มูลค่ารวม 85,000 ล้านเหรียญฯ ว่าทั้งพรรคดีโมเครตและรีพับริกันจะสามารถตกลงกันได้หรือไม่ เพื่อบรรเทาผลกระทบจากมาตรการปรับลดรายจ่ายอัตโนมัติที่มีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 1 มี.ค. 
 
- ติดตามการประชุมธนาคารกลางยุโรปในวันที่ 7 มี.ค. ว่าจะมีมุมมองต่อทิศทางเศรษฐกิจ นโยบายอัตราดอกเบี้ยและนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจอื่นๆอย่างไร หลังตัวเลขเศรษฐกิจยุโรปเริ่มปรับตัวดีขึ้น 
 
- ติดตามการจัดตั้งรัฐบาลของอิตาลี หลังไม่มีพรรคใดได้เสียงข้างมากในสภาสูงและสภาล่าง ซึ่งถ้าหากไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้สำเร็จอาจจะต้องมีการเลือกตั้งใหม่ และมีความเสียงต่อการแก้ปัญหาหนี้ของอิตาลี 
 
- ติดตามการถึงอสัญกรรมของประธานาธิบดีฮูโก ชาเวซแห่งเวเนซุเอลาที่จะส่งผลกระทบต่อสถานการณ์ทางการเมืองในประเทศ โดยเวเนซุเอลามีปริมาณน้ำมันดิบสำรองมากเป็นอันดับ 1 ของโลกราว 297,000 ล้านบาร์เรลและมีการผลิตน้ำมันดิบ 2.34 ล้านบาร์เรลต่อวัน นับเป็นผู้ส่งออกน้ำมันอับดับ 10 ของโลก

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 06 มี.ค. 2556 เวลา : 12:19:48

27-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 27, 2024, 9:07 am