ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
บางจากฯร่วมลดใช้พลังงาน ปรับลดแสงหลังคาสถานีบริการ ป้ายโลโก้ ตั้งแอร์ 26องศา


นายวิเชียร อุษณาโชติ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บางจากปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) กล่าวว่าบริษัทฯ มีนโยบายสร้างสังคมสีเขียว (Green Society) โดยเริ่มสร้างโมเดลภายในองค์กร ตั้งแต่ Green Process

รักษาสิ่งแวดล้อมทุกขั้นตอนการผลิตของโรงกลั่นน้ำมันบางจาก Green Product จำหน่ายพลังงานทดแทนที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม Green Office เช่น การจัดซื้อจัดจ้างสีเขียว ห้องประชุมสีเขียว การบริหารจัดการสำนักงานที่ใช้ทรัพยากรอย่างประหยัดและคุ้มค่า สร้างสภาพแวดล้อมที่ร่มรื่นเป็นธรรมชาติ เป็นต้น จากนั้นจะสร้างเครือข่ายกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ทั้งคู่ค้า ลูกค้า ฯลฯ

ในกรณีที่รัฐบาลขอความร่วมมือจากทุกภาคส่วนช่วยประหยัดพลังงาน เพื่อเตรียมรองรับวิกฤตพลังงานไฟฟ้า เนื่องจากประเทศพม่าจะหยุดซ่อมท่อก๊าซธรรมชาติ ระหว่าง 5 – 14 เมษายน 2556 บริษัท บางจากฯ พร้อมให้ความร่วมมือ เนื่องจากการใช้พลังงานอย่างประหยัดและคุ้มค่า เป็นหนึ่งในมาตรการร่วมสร้างสังคมสีเขียว

สำหรับมาตรการประหยัดพลังงานของบางจากฯ ครอบคลุมทั้งโรงกลั่น คลังน้ำมัน สถานีบริการน้ำมัน รวมถึงอาคารสำนักงาน โดยตั้งเป้าหมายลดการใช้ไฟฟ้าและพึ่งพาการผลิตไฟฟ้าด้วยตนเองรวม 1.5 เมกะวัตต์ เทียบเท่าการใช้ไฟฟ้า 4,200 ครัวเรือน ช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซค์  250 ตัน

นายวิเชียร กล่าวว่า ในช่วงเวลาดังกล่าว การกลั่นน้ำมันจะพึ่งพาพลังงานจากโรงไฟฟ้าภายในโรงกลั่นน้ำมันบางจาก โดยปรับลดการรับไฟฟ้าจากการไฟฟ้านครหลวงประเทศไทยลงบางส่วน และหลีกเลี่ยงการปฏิบัติการที่ต้องใช้ไฟฟ้าจำนวนมากในช่วงที่มีการใช้ไฟฟ้าสูง (Peak) พร้อมทั้งปรับลดการใช้ไฟแสงสว่างในโรงกลั่นบางส่วนเป็นการชั่วคราว แต่ยังคงรักษามาตรฐานด้านความปลอดภัยสูงสุดไว้

ส่วนสถานีบริการน้ำมันบางจาก จะปรับลดแสงสว่างของบริเวณหลังคาสถานีบริการ (Canopy) และป้ายโลโก้ด้านหน้า (Highway sign) ช่วงเวลา 19.00 – 06.00 น. และอื่นๆ ที่ไม่จำเป็น ด้านอาคารสำนักงานส่วนกลางและศูนย์ภาคทั่วประเทศ กำหนดตั้งอุณหภูมิเครื่องปรับอากาศที่ 26 องศาเซลเซียส และปิดเครื่องปรับอากาศ ไฟแสงสว่าง คอมพิวเตอร์ ในช่วงพักเที่ยงและหลังเลิกงาน ด้านการแต่งกาย งดสวมสูท ผูกเน็คไท พร้อมทั้งรณรงค์การใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพทั้งในระยะสั้นและระยะยาว เพื่อปลูกฝังเป็นอุปนิสัยไม่ว่าจะอยู่ที่ทำงานหรือที่บ้าน ช่วยประหยัดการใช้พลังงาน ลดการนำเข้าเชื้อเพลิง และลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซค์ที่เป็นสาเหตุของภาวะโลกร้อน

 


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 07 มี.ค. 2556 เวลา : 20:35:14

19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 7:09 am