ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
"ธนิต โสรัตน์" ผนึกเอสเอ็มอีภูมิภาค ไล่ "พยุงศักดิ์" พ้น ประธาน ส.อ.ท.


ธนิต” ผนึกกำลังเอสเอ็มอี ภูมิภาค ไล่ “พยุงศักดิ์” ออกจากตำแหน่งประธาน ส.อ.ท. ระบุชัดไม่ทำการค้ากับกลุ่มทุนรายใหญ่ที่หนุน “พยุงศักดิ์” ด้านรองประธานอาวุโส ส.อ.ท.จี้ รมต.อุตสาหกรรม เป็นพ่อที่ไร้ความสามารถในการดูแลลูก 2 กลุ่ม แนะชงเรื่องให้กฤษฏีกาช่วยตีความ

นายธนิต โสรัตน์ เลขาธิการสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย หรือ ส.อ.ท. กล่าวว่า ที่ประชุมสามัญประจำปี 56 ฝ่ายตนมีมติในการปลดนายพยุงศักดิ์ ชาติสุทธิผล ออกจากกรรมการ ส.อ.ท. ถือว่าหลุดออกจากตำแหน่ง ประธาน ส.อ.ท. ตามระเบียบที่กำหนดไว้ แต่หากนายพยุงศักดิ์ ไม่ยอมออกจากตำแหน่งสมาชิกในต่างจังหวัดทั่วประเทศเห็นชอบที่จะขึ้นป้ายไม่ต้อนรับ หรือขึ้นป้ายขับไล่ในกรณีที่ลงพื้นที่ในแต่ละจังหวัด

ทั้งนี้ สมาชิกซึ่งส่วนใหญ่เป็นเอสเอ็มอีต่างจังหวัดยังมีมติที่จะไม่ซื้อสินค้าจากกลุ่มทุนที่สนับสนุนนายพยุงศักดิ์  และพร้อมดำเนินคดีอาญากับนายพยุงศักดิ์กรณีการเบิกจ่ายเงินผิดวัตถุประสงค์ของ ส.อ.ท. วงเงิน 60-70 ล้านบาทในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม สมาชิกต้องการให้นายพยุงศักดิ์ออกจากตำแหน่งแล้วแต่งตั้งคนกลางเข้ามาทำหน้าที่เป็นเวลา 1 ปีก่อนที่จะมีการเลือกตั้งใหม่ และบุคคลที่จะมาเป็นประธาน ส.อ.ท. ต้องไม่รับเงินใดๆ อาทิ เบี้ยเลี้ยงการประชุมหรือการประชุมคณะกรรมการต่างๆ ของหน่วยงานภาครัฐและรัฐวิสาหกิจ เพื่อให้คนที่มาเป็นประธานเข้ามาทำงานด้วยการเสียสละจริงๆ และไม่มีผลประโยชน์ต่างๆแอบแฝง เพราะปัจจุบันนายพยุงศักดิ์ มีรายได้เดือนละ 1 ล้านบาททั้งที่เป็นเบี้ยประชุมหรือที่ปรึกษาต่างๆ

นายสุมิดา บุรณศิริ รองประธานอาวุโส ส.อ.ท. กล่าวยืนยันว่านายพยุงศักดิ์ ยังเป็นประธาน ส.อ.ท. ที่ถูกต้องตามกฎหมาย และเป็นที่ยอมรับของภาคเอกชน ทั้งนี้ ปัญหาความขัดแย้งที่เกิดขึ้นมาจากการประชุมคณะกรรมการ ส.อ.ท.(กส.)เมื่อวันที่ 26 พ.ย.2555 ที่ผ่านมา โดยนายพยุงศักดิ์ ได้เลื่อนการประชุมออกไปและอีกกลุ่มได้จัดประชุมและมีวาระในการปลดคณะกรรมการและประธาน ถือเป็นมติไม่ชอบตามกฎหมาย และขัดต่อกฎหมายทั้งนั้น

ส่วนตัวอยากให้ทุกฝ่ายกลับมาจับมือกันไม่เอาประโยชน์ส่วนตน และยึดประโยชน์ส่วนรวมเป็นที่ตั้ง โดยการขัดแย้งดังกล่าวส่งผลให้ปัจจุบันรัฐบาลให้ความสำคัญกับ ส.อ.ท. ลดลงไม่เหมือนในอดีต เพราะที่ผ่านมาพูดอะไรไปรัฐบาลจะฟัง แต่ขณะนี้ ส.อ.ท.ไม่น่าเชื่อถือ

“ถ้าวันนี้ยังพูดถึงผลประโยชน์ของตนทั้งนาย ก. หรือ นาย ข. แม้ว่าจะเปลี่ยนตัวประธานหรือมีการเลือกตั้งใหม่ยังเชื่อว่าปัญหาก็ยังไม่จบ ซึ่งหากท้ายที่สุดคุยด้วยเหตุผลไม่ได้ ก็ต้องคุยด้วยกฎหมาย โดยหากอีกฝั่งไม่ยอมยุติก็คงต้องใหคณะกรรมการบริหาร ส.อ.ท. ทำเรื่องขอความเห็นจาก กส.เพื่อฟ้องร้องต่อศาลต่อไป”

นายทวี ปิยะพัฒนา รองประธานอาวุโส ส.อ.ท.  กล่าวว่า กระทรวงอุตสาหกรรม ในฐานะผู้ปกครองของ ส.อ.ท.ควรออกมาชี้ให้ชัดเจนว่าฝ่ายไหนเป็นฝ่ายถูกต้องตามกฎหมาย และวันที่ 26 พ.ย. 55 เป็นการประชุมที่ถูกต้องหรือไม่ ซึ่งฝ่ายของตนก็ยอมรับกับการตัดสินใจ ซึ่งระยะเวลาที่มีความขัดแย้งนั้นล่วงเลยมา 4-5 เดือนแล้ว รมต.อุตสาหกรรมควรกล้าที่จะฟันธง โดยหากกลัวว่าจะเสียหน้า ก็ควรยื่นเรื่องให้กฤษฏีกาตีความ

รายงานข่าวระบุว่า ในการประชุมสมาชิกสามัญประจำปี 2556 ได้มีการจัดประชุมขึ้นใน 2 แห่งหลังจากที่สภาฯ มีปัญหาความขัดแย้งกันอย่างรุนแรงจนต้องแยกเป็น 2 กลุ่ม โดยฝั่งนายพยุงศักดิ์ ชาติสุทธิผล ประธาน ส.อ.ท. ได้จัดประชุมที่ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ มีสมาชิกเข้าร่วมประชุม 738 คน และ ฝ่ายนายธนิต โสรัตน์ เลขาธิการ ส.อ.ท. ได้จัดที่โรงแรมวินเซอร์ สวีทส์ มีสมาชิกเข้าร่วม 986 คน


 


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 18 มี.ค. 2556 เวลา : 18:56:53

18-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 18, 2024, 4:07 pm