ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
"กิตติรัตน์" ยอมรับเงินบาทแข็งค่าเร็วเกิน เตรียมหารือกับผู้ว่า ธปท.วันนี้ในที่ประชุม ครม.เศรษฐกิจ


นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง กล่าวยอมรับว่า ค่าเงินบาทในช่วง 1-2 วันนี้ ปรับตัวแข็งค่าอย่างรวดเร็ว โดยล่าสุดวันนี้แข็งค่าขึ้นไปถึง 29.27 บาทต่อดอลลาร์ โดยในที่ประชุมคณะกรรมการรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจ (ครม.เศรษฐกิจ) จะได้หารือกันถึงเรื่องนี้รวมถึงหารือกับผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ด้วย

อย่างไรก็ตาม เห็นว่าขณะนี้ยังไม่จำเป็นต้องออกมาตรการพิเศษขึ้นมาดูแล เพราะการออกมาตรการที่ผิดธรรมชาติอาจส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของประชาคมโลก แต่เห็นว่าควรจะมีการลดดอกเบี้ย เพราะดอกเบี้ยนโยบายในปัจจุบันถือว่าสูงผิดธรรมชาติ การลดดอกเบี้ยให้ใกล้เคียงธรรมชาติ น่าจะทำให้สถานการณ์ดีขึ้น แต่ก็คงไม่ใช่นโยบายเดียวที่จะใช้ได้ผล
 
"อยากให้ทบทวนความกังวลของรัฐบาล แต่ไม่ใช่ว่าเป็นการแทรกแซง หวังที่เราจะทำงานด้วยกันเพื่อเสถียรภาพของประเทศ อย่างไรก็ตาม ในระยะยาว รัฐบาลได้มีโครงการลงทุน 2 ล้านล้านบาท ซึ่งจะเป็นการกู้ในประเทศเป็นส่วนใหญ่ และจะมีการนำเข้าสินค้าทุน ซึ่งจะช่วยประคองไม่ให้เงินตราต่างประเทศไหลออก ซึ่งจะช่วยในเรื่องของอัตราแลกเปลี่ยนได้บางส่วน แต่ยังเป็นมาตรการระยะยาว เนื่องจากกระบวนการลงทุน การจัดซื้อจัดจ้างยังต้องใช้เวลา กว่าจะเริ่มกระบวนจริงอาจจะเป็นปลายปีนี้ถึงต้นปีหน้า ดังนั้นในระยะสั้น สถานการณ์เงินไหลเข้ายังต้องติดตาม"นายกิตติรัตน์ กล่าว


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 20 มี.ค. 2556 เวลา : 11:34:45

25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 3:58 am