ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ไทยออยล์วิเคราะห์สถานการณ์น้ำมัน : น้ำมันดิบขึ้น หลังเงินดอลลาร์อ่อนค่าและการเปิดดำเนินการของธนาคารในไซปรัส


 

เบรนท์ส่งมอบเดือน พ.ค. ปรับเพิ่มขึ้น 0.33 เหรียญฯ  ปิดที่ 110.02 เหรียญฯ ส่วนเวสต์เท็กซัสส่งมอบเดือน พ.ค. ปรับเพิ่มขึ้น 0.65 ปิดที่ 97.23 เหรียญฯ 
 
+ ราคาน้ำมันดิบปรับตัวเพิ่มขึ้น ท่ามกลางการซื้อขายที่เบาบาง หลังดัชนีค่าเงินดอลลาร์อ่อนค่าลงและดัชนีตลาดหุ้น S&P 500 ของสหรัฐฯ ทำสถิติสูงสุดนับตั้งแต่เดือน  ต.ค. 50ขานรับข่าวผลประกอบการของบริษัทสหรัฐฯที่ออกมาดี เช่น ฮิวเลตต์-แพคการ์ด และ ไอบีเอ็ม รวมทั้งการใช้มาตรการทางการเงินกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง
 
+ ธนาคารในไซปรัสเปิดดำเนินงานในช่วงเที่ยงวานนี้ (28 มี.ค. 56) หลังจากปิดทำการไปตั้งแต่วันที่ 16 มี.ค.ที่ผ่านมา อย่างไรก็ดีมีการจำกัดการทำธุรกรรมทางการเงินเพื่อป้องกันการถอนเงิน เช่น ถอนเงินต่อวันได้ไม่เกิน 383 เหรียญสหรัฐฯ โดยกระทรวงการคลังไซปรัสประกาศใช้มาตรการควบคุมเงินทุนเคลื่อนย้ายนาน 7 วัน
 
+ จีดีพีสหรัฐฯไตรมาส 4 ปี 55 ขยายตัว 0.4%จากไตรมาสก่อนหน้า สูงกว่าประกาศคราวก่อนที่ 0.1% เนื่องจากการลงทุนขยายตัว 13.2% ซึ่งส่วนใหญ่เป็นการลงทุนเพื่อการก่อสร้าง และตัวเลขการนำเข้าปรับลดลง 4.2% อย่างไรก็ดี อัตราจีดีพีต่ำกว่านักวิเคราะห์คาดที่ 0.5% เนื่องจากสินค้าคงคลังและการใช้จ่ายทางทหารปรับลดลง
 
+ กำไรของผู้ประกอบการอุตสาหกรรมจีน ในเดือน ม.ค. และ ก.พ. ขยายตัว 17.2% จากปีก่อน มาที่ 114 ล้านเหรียญ โดยเฉพาะอุตสาหกรรมการเหล็ก การผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ การผลิตรถยนต์   และอุตสาหกรรมอาหาร
 
+ ยอดขายปลีก (ปรับฤดูกาล) ในเยอรมันเดือน ก.พ. ขยายตัว 0.4% จากเดือนก่อน สวนทางกับที่คาดว่าจะหดตัว 0.6% อย่างไรก็ดี ยอดการว่างงานในเยอรมัน (ปรับฤดูกาล)เดือน มี.ค. เพิ่มขึ้นเล็กน้อยที่ 13,000 ราย มาที่ 2.94 ล้านราย คิดเป็นอัตราการว่างงานที่ 6.9% ซึ่งค่อนข้างคงที่เป็นระยะ 6 เดือนต่อเนื่อง
 
- การฟื้นตัวของตลาดแรงงานสหรัฐฯ เริ่มสะดุด หลังยอดผู้ขอรับสิทธิประโยชน์จากการว่างงานรายสัปดาห์เพิ่มขึ้น 16,000 ตำแหน่ง มาที่ 357,000 ตำแหน่ง ซึ่งเป็นระดับที่สูงสุดในนับตั้งแต่กลางเดือน ก.พ. 56 และมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาด ส่งผลให้ยอดเฉลี่ย 4 สัปดาห์ปรับเพิ่มมาที่ 343,000 ตำแหน่ง นอกจากนี้ ดัชนีภาคการผลิตเมืองชิคาโก้ (PMI) เดือน มี.ค. ปรับลดลงจากเดือนก่อนที่ 56.8 จุด มาที่ 52.4 จุด เนื่องจากการยอดคำสั่งซื้อใหม่ ยอดการผลิต และตัวเลขการจ้างงานชะลอตัวลง
 
ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับเพิ่มขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากญี่ปุ่นประเมินว่าความต้องการใช้น้ำมันเบนซินในประเทศเดือน มี.ค. ปรับตัวลดลง 3% จากปีก่อน อย่างไรก็ดีโรงกลั่นในญี่ปุ่นวางแผนลดกำลังการผลิตในเดือน เม.ย. และปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลังในสิงคโปร์ปรับลดลง 4%  
 
ราคาน้ำมันมันดีเซล ปรับเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากมีแรงซื้อจากอินโดนีเซีย นอกจากนี้ตลาดยังคาดว่าอาจมีโอกาสที่จะขนส่งน้ำมันดีเซลจากภูมิภาคเอเชียไปยังยุโรปได้ในช่วงเดือน เม.ย. 
 
ทิศทางราคาน้ำมันดิบในระยะสั้นและปัจจัยที่น่าจับตามอง
กรอบการเคลื่อนไหวของราคาน้ำมันดิบสัปดาห์หน้าเบรนท์ 105-112 เหรียญฯ ต่อบาร์เรล ส่วนเวสต์เท็กซัส  92-99 เหรียญฯ ติดตามการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ของอิตาลี และจับตาตัวเลขเศรษฐกิจ สำคัญคืนนี้ ความรู้สึกของผู้บริโภคต่อภาวะเศรษฐกิจ  (ม.มิชิแกน)  รายได้และการใช้จ่ายส่วนบุคคลสหรัฐฯ
 
ตัวเลขเศรษฐกิจที่น่าติดตามในสัปดาห์นี้ ได้แก่
วันศุกร์: ความรู้สึกของผู้บริโภคต่อภาวะเศรษฐกิจ (ม.มิชิแกน)  รายได้และการใช้จ่ายส่วนบุคคลสหรัฐฯ
 
ตัวเลขเศรษฐกิจที่น่าติดตามในสัปดาห์หน้า ได้แก่
วันจันทร์: ดัชนีภาคการผลิตและการใช้จ่ายภาคการก่อสร้างสหรัฐฯ ดัชนีภาคการผลิตจีนโดยทางการจีนและ HSBC
วันอังคาร: ดัชนีภาคการผลิตและอัตราการว่างงานยูโรโซน ยอดคำสั่งซื้อของโรงงานสหรัฐฯ
วันพุธ: การจ้างงานภาคเอกชนและดัชนีภาคบริการสหรัฐฯ ดัชนีราคาผู้บริโภคยูโรโซน ดัชนีภาคบริการจีนโดยทางการจีนและ HSBC
วันพฤหัส: การประชุมธนาคารกลางยุโรป ดัชนีภาคบริการยูโรโซน ยอดขอรับสิทธิประโยชน์จากการว่างงานสหรัฐฯ
วันศุกร์: ยอดขายปลีกยูโรโซน  ยอดคำสั่งซื้อของโรงงานเยอรมนี ดุลการค้า อัตราการว่างงานและตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตร
 
- ติดตามการประชุมธนาคารกลางยุโรป(ECB) 4 เม.ย.  ว่าจะมีนโยบายทางการเงินอย่างไร โดยเฉพาะนโยบายดอกเบี้ย หลังภาวะเศรษฐกิจยูโรโซนยังอยู่ในภาวะเปราะบาง
 
- ติดตามผลกระทบต่อประเทศสมาชิกยูโรโซน หลังจากธนาคารกลางยุโรป และกองทุนการเงินระหว่างประเทศอนุมัติเงินช่วยเหลือไซปรัสจำนวน 10,000 ล้านยูโร แลกกับการประกาศล้มละลายธนาคารใหญ่อันดับสองของประเทศ
 
 - จับตาความคืบหน้าในการจัดตั้งรัฐบาลของอิตาลี หลังจากไม่มีฝ่ายใดได้เสียงข้างมากทั้งสภาผู้แทนฯและวุฒิสภาหากไม่สำเร็จ อาจทำให้อิตาลีต้องมีการแต่งตั้งรัฐบาลชั่วคราว จนกว่าจะมีการเลือกตั้งใหม่อีกครั้ง
 
- ติดตามการเจรจาระดับหัวหน้าผู้แทนระหว่างอิหร่าน และ 6 ชาติมหาอำนาจในวันที่ 5-6 เม.ย.นี้ ว่า 6 ชาติมหาอำนาจจะมีข้อเสนอเพิ่มเติมให้กับอิหร่านหรือไม่ เพื่อแลกกับการลดการเก็บสะสม และลดสมรรถนะแร่ยูเรเนียมให้อยู่ในเกณฑ์ที่ไม่สามารถสร้างอาวุธนิวเคลียร์ได้


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 29 มี.ค. 2556 เวลา : 11:55:47

19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 3:51 pm