ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ซีพี ออลล์จัดเสวนา '10 ปี เซเว่นบุ๊คอวอร์ด มองอนาคตนักเขียนไทยในทศวรรษหน้า'


 
ซีพี ออลล์ ผู้บริหารเซเว่น อีเลฟเว่น ประกาศครบ 1 ทศวรรษของการเชิดชูนักเขียน ส่งเสริมการผลิตหนังสือดีมีคุณประโยชน์ต่อสังคมผ่านโครงการประกวดหนังสือดีเด่นรางวัล

“เซเว่นบุ๊คอวอร์ด” ครั้งที่ 10 ในปี 2556 เดินหน้าจัดเสวนา “10 ปี เซเว่นบุ๊คอวอร์ด มองอนาคตนักเขียนไทยในทศวรรษหน้า” ตอกย้ำรางวัลทรงคุณค่าของวงการนักเขียน ระดมความเห็นชี้ทิศทางวงการนักเขียนไทยใน 10 ปีข้างหน้า

ก่อศักดิ์ ไชยรัศมีศักดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. ซีพี ออลล์ ผู้บริหารเซเว่น อีเลฟเว่น ร้านอิ่มสะดวกของคนไทย กล่าวว่า หนึ่งในนโยบายที่สำคัญของบริษัท คือ มุ่งมั่นที่จะสร้างคนเก่ง เสริมคนดีให้กับสังคมไทย จึงได้ดำเนินโครงการ CSR และกิจกรรมเพื่อสังคมด้านส่งเสริมและสนับสนุนการศึกษา การอ่าน การเขียน การเรียนรู้มาโดยตลอด โดยเฉพาะโครงการประกวดหนังสือดีเด่นรางวัล “เซเว่นบุ๊ค อวอร์ด” ซึ่งจัดอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2547 เป็นต้นมา ได้รับการตอบรับจากนักเขียนส่งผลงานเข้าประกวดเป็นเวทีประกวดหนังสือดีให้กับสังคมไทยเป็นจำนวนมาก

“ล่าสุดซีพี ออลล์ ก็ได้จัดเวทีเสวนา “10 ปี เซเว่นบุ๊คอวอร์ด มองอนาคตนักเขียนไทยในทศวรรษหน้า” เพื่อต้องการระดมแนวคิดและมองอนาคตของวงการนักเขียน ซึ่งประเทศไทยจะเป็นหนึ่งในชาติประชาคมอาเซียน มีวรรณกรรมต่างชาติเข้ามาสู่แวดวงนักอ่านมากขึ้น” ก่อศักดิ์กล่าว
ภายในงาน ยังมีผู้ร่วมเสวนาถึงทิศทางวรรณกรรมไทยในทศวรรษหน้า สถานการณ์แวดวงนักเขียนไทย 10 ปีที่ผ่านมาและ 10 ปีข้างหน้า อนาคตนักเขียนไทย โดย เจน สงสมพันธุ์ นายกสมาคมนักเขียนแห่งประเทศไทย ผาด พาสิกรณ์ นักเขียนรางวัลชนะเลิศ ประเภทนวนิยาย เซเว่นบุ๊ค อวอร์ด ครั้งที่ 7 และ เข็มพลอย (ยุวดี ต้นสกุลรุ่งเรือง)  นักเขียนรางวัลชนะเลิศ  ประเภทนวนิยาย  เซเว่นบุ๊คอวอร์ด ครั้งที่ 9  ดำเนินรายการโดย นีน่า-กุลนัดดา ปัจฉิมสวัสดิ์ แอนเดอร์สัน


โครงการ “ประกวดหนังสือดีเด่นรางวัลเซเว่นบุ๊คอวอร์ด” (7 Book Awards) แบ่งออกเป็น 7 ประเภท ได้แก่ 1.กวีนิพนธ์   2.นวนิยาย 3.นิยายภาพ (การ์ตูน) 4.รวมเรื่องสั้น 5.วรรณกรรมสำหรับเยาวชน 6.สารคดี (ทั่วไป)  และ 7. รางวัลนักเขียนรุ่นเยาว์ ซึ่งมีจำนวน 4 หมวด คือ กวีนิพนธ์ นวนิยายขนาดสั้น รวมเรื่องสั้น และนิยายภาพ (การ์ตูน) ในปีนี้มีผลงานเขียนส่งเข้าประกวดเกือบ 300 ผลงาน ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณา คาดว่าจะประกาศผลได้ประมาณกลางเดือนกรกฎาคม

สำหรับรางวัลชนะเลิศหนังสือดีเด่นประเภทกวีนิพนธ์ นวนิยาย นิยายภาพ (การ์ตูน) รวมเรื่องสั้น วรรณกรรมสำหรับเยาวชน และสารคดี (ทั่วไป) ผู้ประพันธ์จะได้รับโล่พระราชทานจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และเงินรางวัล 100,000 บาท รองชนะเลิศอันดับหนึ่งและอันดับสอง ผู้ประพันธ์จะได้โล่เกียรติยศจากบริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) และเงินรางวัล 50,000 บาทและ 30,000 บาทตามลำดับ นอกจากนี้ ในส่วนของ ผู้จัดพิมพ์จะได้โล่เกียรติยศจากบริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) ด้วย ส่วนรางวัลนักเขียนรุ่นเยาว์ รางวัลชนะเลิศจะได้รับเงินสด 15,000 บาทพร้อมเกียรติบัตร รางวัลรองชนะเลิศอันดับหนึ่งและรองชนะเลิศอันดับสองจะได้รับเงินสด 10,000 บาทและ 5,000 บาทพร้อมเกียรติบัตรตามลำดับ ติดตามความเคลื่อนไหวได้ที่ www.pr7eleven.com


 


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 29 มี.ค. 2556 เวลา : 12:43:54

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 4:39 am