ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ผู้ว่า ธปท. กำชับแบงก์เข้มคุณภาพสินเชื่ออสังหาฯหวั่นฟองสบู่


นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) กล่าวยอมรับว่า ขณะนี้เริ่มเห็นสัญญาณฟองสบู่ด้านอสังหาริมทรัพย์บางพื้นที่  ซึ่งมีราคาเพิ่มขึ้น

โดยคณะทำงานของ ธปท.ติดตามดูแลอยู่ แต่สิ่งที่ ธปท.ให้น้ำหนักค่อนข้างมาก คือ คุณภาพการปล่อยสินเชื่อภาคอสังหาริมทรัพย์ เป็นปัจจัยเสี่ยงที่จะทำให้เกิดปัญหาฟองสบู่ภาคอสังหาริมทรัพย์ จึงได้กำชับไปยังผู้บริหารธนาคารพาณิชย์ให้รักษามาตรฐานการปล่อยสินเชื่อภาคอสังหาริมทรัพย์ ระมัดระวังการแข่งขัน

ทั้งนี้ ธปท.จะติดตามสภาวะการปล่อยสินเชื่อให้สอดคล้องกับสภาพความเป็นจริง แม้ขณะนี้การปล่อยสินเชื่ออสังหาริมทรัพย์ยังอยู่ในระดับปกติ เติบโตในระดับ 10% และสัดส่วนหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้(NPL)ไม่สูง แต่ที่ตั้งข้อสังเกต คือ สัญญาณการแข่งขันที่รุนแรง

ส่วนที่มีข้อเสนอให้ออกมาตรการ LTV สำหรับการซื้อบ้านหลังที่ 2  นั้น  ธปท.ต้องพิจารณาถึงความเหมาะสม เพราะไม่ต้องการให้กระทบแผนธุรกิจของผู้ประกอบการ รวมทั้งได้ติดตามข้อมูลพื้นฐาน ทั้งในแง่ของการขยายเส้นทางรถไฟฟ้า การสร้างที่อยู่อาศัยในเส้นทางรถไฟฟ้า และความต้องการที่อยู่อาศัยว่าเป็นการซื้อเพื่ออยู่จริงหรือเก็งกำไร ซึ่งก็จะต้องขอข้อมูลที่แท้จขริงของผู้ประอบการ เพื่อให้นำมาประเมินสถานการณ์ได้อย่างถูกต้อง  ก่อนที่จะดำเนินมาตรการที่เหมาะสมในอนาคต

 


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 09 เม.ย. 2556 เวลา : 17:47:28

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 5:07 am