ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
"กิตติรัตน์" รมว.คลัง ยอมรับมีความคิดต้องการปลดผู้ว่าการ ธปท. ทุกวัน เหตุไม่สนองนโยบายลดดอกเบี้ย


นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง กล่าวยอมรับในงานแสดงวิสัยทัศน์ในหัวข้อ“อนาคตเศรษฐกิจไทย" เมื่อวานนี้ ว่า ตนมีความคิดอยากปลด นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เนื่องจากที่ผ่านมาได้มีการหารือกับผู้ว่าการ ธปท.หลายครั้ง ในเรื่องการปรับลดอัตราดอกเบี้ย โดยต้องการให้ลดดอกเบี้ยนโยบายลงอีก 1% เนื่องจากจะช่วยชะลอการแข็งค่าของเงินบาท และลดผลกระทบให้ภาคการส่งออกไทยจากค่าเงินบาทที่แข็งค่ามากทำให้ความสามารถการส่งออกของไทยลดลง แต่ข้อเสนอของผม ผู้ว่าการธปท.ไม่รับฟัง จึงไม่เป็นผล

"คิดจะไล่ผู้ว่าการ ธปท. ออกจากตำแหน่งทุกวัน เพราะแนวทางการทำงานในเรื่องนโยบายอัตราดอกเบี้ยแตกต่างกัน ซึ่งวันนี้เป็นครั้งแรกที่ผมออกมาพูดว่าคิดเช่นนี้" "นายกิตติรัตน์ กล่าว

นายกิตติรัตน์กล่าวต่อว่า อัตราดอกเบี้ยของไทยขณะนี้สูงเกินไป ทำให้มีเงินทุนต่างประเทศไหลเข้ามาเพื่อแสวงหาประโยชน์จากส่วนต่างอัตราดอกเบี้ย ถ้าลดดอกเบี้ยลง เงินที่เข้ามาเก็งกำไรก็จะน้อยลง เงินบาทก็จะไม่แข็งอย่างนี้

สำหรับการเคลื่อนไหวของค่าเงินบาทในวันนี้ (19 เม.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเปิดตลาดที่ระดับ 28.71/73 บาท/ดอลลาร์ แข็งค่าขึ้นเล็กน้อยจากปิดตลาดเมื่อวานที่ 28.72/74 บาท/ดอลลาร์ แต่หลังจากนั้นไม่นานเงินบาทได้ปรับตัวแข็งค่าขึ้นอีกและทำนิวโลว์ในรอบ 16 ปี ที่ระดับ 28.66/68 บาท/ดอลลาร์ จากเงินทุนต่างประเทศที่ไหลเข้ามาในประเทศ ซึ่งวันนี้นักบริหารเงินยังมองว่าเงินบาทมีแนวโน้มแข็งค่าต่อเนื่องขึ้นอีกระหว่าง 28.60-28.70 บาท/ดอลลาร์


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 19 เม.ย. 2556 เวลา : 13:38:23

18-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 18, 2024, 6:07 pm