ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ไทยออยล์วิเคราะห์สถานการณ์น้ำมัน "น้ำมันดิบพุ่ง $2 หลังสต๊อกน้ำมันเบนซินที่สหรัฐฯ ปรับลดลงเหนือคาด"


 เบรนท์ส่งมอบเดือน มิ.ย. ปรับเพิ่มขึ้น 1.42 ปิดที่ 101.73 เหรียญฯ และเวสต์เท็กซัสส่งมอบเดือน มิ.ย. ปรับเพิ่มขึ้น 2.25 ปิดที่ 91.43 เหรียญฯ
 
+ ปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลังของสหรัฐฯ ประจำสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 19 เม.ย. 56 ปรับลดลง 3.9 ล้านบาร์เรล มากกว่าคาดที่ 0.2 ล้านบาร์เรล เนื่องจากกำลังการผลิตของโรงกลั่นปรับลดลงจากการที่มีโรงกลั่นปิดซ่อมกะทันหัน
 
+ ส่วนปริมาณน้ำมันดิบคงคลังของสหรัฐฯ ปรับเพิ่มขึ้น 0.9 ล้านบาร์เรลน้อยกว่าคาดที่ 1.5 ล้านบาร์เรล  ขณะที่ปริมาณน้ำมันดีเซลคงคลังปรับเพิ่มขึ้นเล็กน้อยที่ 0.1 ล้านบาร์เรล ต่ำกว่าคาดที่ 0.3 ล้านบาร์เรล
 
+ ตลาดคาดว่า ปริมาณน้ำมันคงคลังของสหรัฐฯ ที่บริเวณคุชชิ่ง รัฐโอกลาโฮมา ซึ่งเป็นจุดส่งมอบสัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส มีแนวโน้มปรับลดลง หลังบริษัทบีพีปรับเพิ่มอัตราการส่งน้ำมันทางท่อจากคุชชิ่งไปยังโรงกลั่นของบริษัทในรัฐอินเดียน่า ซึ่งคาดว่าเพื่อเตรียมพร้อมสำหรับหน่วยผลิตใหม่ที่กำลังจะเริ่มดำเนินการผลิตในเร็วๆ นี้
 
- อย่างไรก็ตาม ตัวเลขเศรษฐกิจของสหรัฐฯ ยังคงออกมาไม่ดีฉุดให้ตลาดหุ้นสหรัฐฯ  ปรับลดลง โดยยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนของสหรัฐฯ ในเดือน มี.ค. ปรับลดลงถึง 5.7%  ซึ่งลดลงมากสุดในรอบ 7 เดือนและมากกว่าคาดที่ 2.8%
 
- ดัชนีชี้วัดภาวะเศรษฐกิจเยอรมนี (Ifo) ปรับลดลงเป็นเดือนที่ 2 มาอยู่ที่ 104.4 ในเดือน เม.ย. จาก 106.7 ในเดือน มี.ค. และต่ำกว่าที่คาดไว้ ส่งสัญญาณว่าเศรษฐกิจยักษ์ใหญ่ของยุโรปยังคงอยู่ในภาวะที่น่าเป็นห่วง ซึ่งทำให้มีการคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางยุโรปอาจจะพิจารณาปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายในการประชุมในสัปดาห์หน้า
 
ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับเพิ่มขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากแรงซื้อจากผู้ค้าน้ำมันในตลาดสิงคโปร์ปรับลดลง และอินโดนีเซียนำเข้าน้ำมันเบนซินลดลง
 
ราคาน้ำมันมันดีเซล ปรับเพิ่มขึ้นตามราคาน้ำมันดิบดูไบ ประกอบกับมีแรงซื้อมาจากเวียดนาม อย่างไรก็ตาม ปริมาณอุปทานจากประเทศในเอเชียเหนือปรับสูงขึ้น
 
ทิศทางราคาน้ำมันดิบในระยะสั้นและปัจจัยที่น่าจับตามอง
กรอบการเคลื่อนไหวของราคาน้ำมันดิบสัปดาห์นี้เบรนท์ 95-102 เหรียญฯ ต่อบาร์เรล ส่วนเวสต์เท็กซัส  85 -92 เหรียญ
ติดตามยอดขอรับสิทธิประโยชน์จากการว่างงานสหรัฐฯ ที่จะประกาศวันนี้
 
ตัวเลขเศรษฐกิจที่น่าติดตามในสัปดาห์นี้ ได้แก่
วันพฤหัส: ยอดขอรับสิทธิประโยชน์จากการว่างงานสหรัฐฯ อัตราการว่างงานสเปน ดัชนีราคาผู้บริโภคยูโรโซน
วันศุกร์: จีดีพีไตรมาส 1 ของสหรัฐฯ ความรู้สึกของผู้บริโภคต่อภาวะเศรษฐกิจสหรัฐฯ (ม.มิชิแกน)
ผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐฯ ในสัปดาห์นี้
วันพฤหัส: โคโนโคฟิลลิปส์ เอ็กซอนโมบิล 3M ยูพีเอส อเมซอน และสตาร์บัค
วันศุกร์: เชฟรอน และฮอนด้า
 
   - ติดตามความคืบหน้าของผลการเลือกตั้งประธาธิบดีเวเนซูเอล่าหลังมาดูโร ได้รับเสียงส่วนมากและชนะการเลือกตั้ง แต่ผู้สมัครพรรคตรงข้ามอ้างว่านายมาดูโรโกงการเลือกตั้งและยังมีประชาชนส่วนหนึ่งยังประท้วงผลการเลือกตั้งอยู่
 
- จับตาความคืบหน้าในการจัดตั้งรัฐบาลของอิตาลี หลังยังไม่มีพรรคใดจัดตั้งรัฐบาลได้ ล่าสุดประธานาธิบดีของอิตาลีได้แต่งตั้งคณะที่ปรึกษาในการแก้ไขกฎหมายเกี่ยวกับการเลือกตั้ง เพื่อปูทางให้ประธานนาธิบดีคนใหม่ที่จะมีการเลือกตั้งภายในเดือน เม.ย. ยุบสภาและจัดการเลือกตั้งใหม่ภายในปีนี้
 
- ติดตามความขัดแย้งระหว่างเกาหลีเหนือกับสหรัฐฯและเกาหลีใต้ หลังสถานการณ์เริ่มตึงเครียดขึ้น เมื่อเกาหลีเหนือขู่ที่จะใช้อาวุธนิวเคลียร์โจมตีฐานทัพสหรัฐฯและเกาหลีใต้ รวมทั้งขู่ที่จะปิดนิคมอุตสาหกรรมแคซองซึ่งเป็นความร่วมมือของทั้งสองประเทศ โดยล่าสุดญี่ปุ่นและสหรัฐฯได้เตรียมอาวุธที่จะต่อต้านขีปนาวุธดังกล่าวเรียบร้อยแล้ว
 
- ติดตามสถานการณ์ความไม่สงบในตะวันออกกลาง โดยเฉพาะในซีเรียและอิรักที่ยังมีเหตุยิงปะทะและเหตุระเบิดเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 25 เม.ย. 2556 เวลา : 09:52:55

24-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 24, 2024, 9:12 am