ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
แบงก์ชาติเริ่มแล้ว ส่งบาทลงทุนนอกมากขึ้น ช่วยชะลอการแข็งค่าเงินบาท ล่าสุด บอร์ด ธปท.ไฟเขียวนำเงินสำรองฯ ลงทุนในบอนด์ที่มีมลรัฐค้ำประกัน


นายชาญชัย บุญฤทธิ์ไชยศรี ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายช่วยงานบริหาร ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการธปท. เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะกรรมการ ธปท.ในวันนี้ (25เม.ย.) มีวาระเพื่อพิจารณาเพียงเรื่องเดียว คือ

การขออนุญาตขยายการลงทุนในส่วนของเงินทุนสำรองระหว่างประเทศ เพื่อไปลงทุนในพันธบัตรของมลรัฐต่างๆ ในต่างประเทศ  เพื่อกระจายความเสี่ยงในการลงทุนต่างประเทศ และเพิ่มผลตอบแทนการลงทุนอีกช่องทางหนึ่ง จากเดิมที่เกณฑ์กำหนดให้ลงทุนได้เฉพาะพันธบัตรที่ออกโดยรัฐบาลประเทศใดประเทศหนึ่งเท่านั้น
         
"เดิมบอร์ดให้กรอบการลงทุนไว้เพียงแค่ ให้ลงทุนในบอนด์ของรัฐบาลต่างประเทศได้ แต่อย่างสหรัฐอเมริกา มีตั้ง 50 รัฐ แล้วรวมเป็นประเทศเดียว ซึ่งหมายความว่าลงทุนได้เฉพาะบอนด์ที่รัฐบาลประเทศนั้นเป็นผู้ออก แต่ถ้าเป็นพันธบัตรที่ มลรัฐ เป็นผู้ออกนั้น ยังไม่สามารถลงได้ แต่เมื่อมีคนเห็นว่าน่าจะไปลงทุนได้ ก็มีการทำเรื่องเสนอมาเพื่อให้บอร์ดพิจารณา"นายชาญชัยกล่าว

ทั้งนี้ ในการลงทุนพันธบัตรต่างประเทศจะมีการพิจารณาลงทุนตามการจัดอันดับความน่าเชื่อถือ(เครดิตเรตติ้ง)ระดับ AA และ AAA ขึ้นไป ส่วนการอนุมัติวงเงินลงทุนแต่ละแห่ง หรือการพิจารณาความเสี่ยงในการลงทุนจะมีการพิจารณาโดยคณะอนุฯทำงานอีกครั้งเพื่อความมั่นคง

 


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 25 เม.ย. 2556 เวลา : 20:30:15

27-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 27, 2024, 7:09 am