ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ไทยออยล์ วิเคราะห์ราคาน้ำมันดีดกลับ หลัง ECB ลดดอกเบี้ย ตลาดแรงงานอเมริกันส่งสัญญาณบวก"


 

เวสต์เท็กซัสส่งมอบเดือน มิ.ย. ปรับเพิ่มขึ้น 2.96 เหรียญฯ  ปิดที่ 93.99 เหรียญฯ และเบรนท์ส่งมอบเดือน มิ.ย. ปรับเพิ่มขึ้น 2.90 ปิดที่ 102.85 เหรียญฯ
 
+ ราคาน้ำมันดิบทะยานหลังจากธนาคารกลางยุโรป(ECB) ประกาศปรับลดอัตราดอกเบี้ยจาก 0.75 เปอร์เซ็นต์ ลงเหลือเพียง 0.50 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งนโยบายดังกล่าวสร้างแรงจูงใจให้นักลงทุนลงทุนในสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยง เช่น ตลาดทุน และตลาดน้ำมันนอกจากนี้ธนาคารกลางยุโรปยังย้ำชัดถึงเจตนารมณ์เดิมที่จะสนับสนุนทางการเงินต่อธนาคารพาณิชย์ต่างๆ ในยุโรป เพื่อประคับประคองเศรษฐกิจยุโรปให้ผ่านพ้นช่วงเวลาวิกฤตไปได้
 
+ ยอดขอรับสิทธิประโยชน์จากการว่างงานสหรัฐฯ ปรับลดลง 18,000 ตำแหน่ง มาอยู่ที่ 324,000 ตำแหน่ง แตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนมกราคม ปี 2551ต่างกับที่คาดการณ์ไว้ที่ 345,000 ตำแหน่ง ซึ่งการปรับลดลงดังกล่าวส่งสัญญาณบวกต่อตลาดแรงงานสหรัฐฯ นอกจากนี้นักวิเคราะห์ยังมองภาพตลาดแรงงานดีขึ้น โดยคาดการณ์ว่าการจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนเมษายน จะเพิ่มขึ้น 88,000 ตำแหน่ง มาอยู่ที่ 140,000 ตำแหน่ง อีกทั้งยังคาดว่า อัตราการว่างงานจะอยู่ในระดับต่ำสุดในรอบ 4 ปี ที่ 7.6 เปอร์เซ็นต์
 
+ โรงกลั่น CVR ซึ่งมีกำลังการกลั่น 70,000 บาร์เรลต่อวัน ณ รัฐโอคลาโฮม่า ประเทศสหรัฐอเมริกาได้ปิดซ่อมบำรุงกะทันหันเป็นเวลา 16 วัน เนื่องจากตรวจพบปัญหาที่หน่วยการกลั่นน้ำมันเบนซิน 
 
- อย่างไรก็ตาม ตัวเลขเศรษฐกิจยูโรโซนออกมาไม่ดีนัก ดัชนีภาคการผลิตยูโรโซน (Markrit)เดือนเมษายน  ปรับลดลงมาอยู่ที่ 46.7 จาก 46.8ในเดือนก่อนหน้า อันเป็นผลจากดัชนีภาคการผลิตในประเทศสมาชิกยูโรโซนปรับลงลด โดยเฉพาะเยอรมนี และฝรั่งเศส โดยดัชนีภาคการผลิตต่ำว่า 50 แสดงถึงภาวะหดหัว
 
- นอกจากนี้ดัชนีภาคการผลิตจีน (HSBC) เดือนเมษายน ยังปรับลดลงมาอยู่ที่ 50.4  จาก 51.6 ในเดือนก่อนหน้า อันเป็นผลมาจากยอดส่งออกที่ปรับลดลงเป็นครั้งแรกในรอบปี
 
ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลังที่สิงค์โปร์ปรับเพิ่มขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 15 เดือน นอกจากนี้จีนและอินเดียมีการส่งออกน้ำมันเบนซินมากขึ้นอีกด้วย
 
ราคาน้ำมันมันดีเซล ปรับลดลงตามราคาน้ำมันดิบดูไบเล็กน้อย เนื่องจากปริมาณน้ำมันดีเซลคงคลังที่สิงค์โปร์ปรับเพิ่มขึ้น ประกอบกับความต้องต้องการใช้น้ำมันดีเซลในภูมิภาค โดยเฉพาะ เวียดนาม มาเลเซีย และออสเตรเลียยังเบาบาง
 
ทิศทางราคาน้ำมันดิบในระยะสั้นและปัจจัยที่น่าจับตามอง
กรอบการเคลื่อนไหวของราคาน้ำมันดิบสัปดาห์หน้า คาดว่าเบรนท์จะอยู่ที่กรอบ 97 - 105 เหรียญฯ ต่อบาร์เรล ส่วนเวสต์เท็กซัสที่ 87 -95 เหรียญ คืนนี้ติดตามยอดคำสั่งซื้อของโรงงานและสินค้าคงทน ดัชนีภาคบริการ การจ้างงานนอกภาคเกษตรและอัตราการว่างงานสหรัฐฯ ดัชนีภาคบริการจีน 
 
ตัวเลขเศรษฐกิจที่น่าติดตามในสัปดาห์นี้ได้แก่
วันศุกร์: ยอดคำสั่งซื้อของโรงงานและสินค้าคงทน ดัชนีภาคบริการ การจ้างงานนอกภาคเกษตรและอัตราการว่างงานสหรัฐฯ ดัชนีภาคบริการจีน
 
 ตัวเลขเศรษฐกิจที่น่าติดตามในสัปดาห์หน้าได้แก่
วันจันทร์: ดัชนีภาคการผลิตและบริการ  ยอดขายปลีก ดัชนีความเชื่อมั่นนักลงทุนยูโรโซน ดัชนีภาคบริการจีนโดย HSBC
วันอังคาร: ยอดคำสั่งซื้อของโรงงานเยอรมนี การผลิตภาคอุตสาหกรรมฝรั่งเศส
วันพุธ: การผลิตภาคอุตสาหกรรมเยอรมนี ดุลการค้าจีน
วันพฤหัส: ดัชนีราคาผู้บริโภคจีน ยอดขอรับสิทธิประโยชน์จากการว่างงานสหรัฐฯ รายงานภาวะเศรษฐกิจของธนาคารกลางยุโรป การผลิตภาคอุตสาหกรรมและประกาศอัตราดอกเบี้ยนโยบายอังกฤษ
วันศุกร์: การประชุมกลุ่มประเทศ G7 การผลิตอุตสาหกรรมอิตาลี
 
  - ติดตามการประชุมกลุ่มประเทศ G7 ในวันที่ 10 พ.ค. ว่าจะมีมุมมองต่อทิศทางเศรษฐกิจโลกและการดำเนินนโยบาทางเศรษฐกิจอย่างไร หลังตัวเลขเศรษฐกิจของประเทศมหาอำนาจอย่างสหรัฐฯ จีนและยุโรปเริ่มชะลอตัวลงจากช่วงต้นปี
- จับตานโยบายการบริหารประเทศ โดยเฉพาะนโยบายด้านเศรษฐกิจของนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของอิตาลี ซึ่งไม่สนับสนุนนโยบายรัดเข็มขัดและต้องการที่จะเพิ่มมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจอื่นเพื่อเพิ่มการจ้างงานและรายได้ของคนในประเทศ
 
- ติดตามท่าทีของสหรัฐฯจากการใช้อาวุธเคมีในซีเรีย ว่าจะมีการใช้การแทรกแซงทางการทหารหรือไม่ อย่างไรก็ตามล่าสุดกลุ่มติดอาวุธฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอนได้ออกมาสนับสนุนรัฐบาลซีเรียในการปราบปรามกลุ่มผู้ต่อต้าน
 
- ติดตามความรุนแรงในอิรักที่ยังมีเหตุปะทะระหว่างกองกำลังของรัฐกับผู้ประท้วงชาวสุหนี่อย่างต่อเนื่อง รวมทั้งการสู้รบระหว่างกลุ่มหัวรุนแรงในไนจีเรียกับกองกำลังของรัฐบาล
 
- ติดตามการเจรจาเรื่องโครงการนิวเคลียร์ระหว่างอิหร่านกับทบวงการพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ (IAEA)ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 15 พ.ค. ณ นครเวียนนา ประเทศออสเตรีย

 


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 03 พ.ค. 2556 เวลา : 11:44:49

27-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 27, 2024, 8:33 am