ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ไทยออยล์ วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมันวันนี้ : ราคาน้ำมันเพิ่มจากตลาดหุ้นสหรัฐฯ ปรับตัวเพิ่มและการล้มเหลวการเจรจานิวเคลียร์ของอิหร่าน


เวสต์เท็กซัสส่งมอบเดือน มิ.ย. ปรับขึ้น 0.09 เหรียญฯ  ปิดที่ 94.30 เหรียญฯ ส่วนเบรนท์ส่งมอบเดือน มิ.ย. ปรับขึ้น 1.08 ปิดที่ 103.68เ หรียญฯ
 
+ ราคาน้ำมันดิบปรับตัวเพิ่มขึ้นตามตลาดหุ้นสหรัฐฯ ที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น โดยหุ้นสินค้าอุปโภคบริโภค และหุ้นการเงินเพิ่มขึ้น 1% ขณะที่นักลงทุนยังเชื่อว่ามาตราการกระตุ้นเศรษฐกิจจะช่วยให้การผลิตมีการเติบโตขึ้น อย่างไรก็ตาม ดัชนีการผลิตภาคอุตสาหกรรมของรัฐนิวยอร์คหดตัวลงต่ำสุดในเดือน พ.ค. ติดลบ 1.43
 
+ นอกจากนี้ ความล้มเหลวของการเจรจาเรื่องโครงการนิวเคลียร์อิหร่านระหว่างตัวแทนสหประชาชาติและอิหร่าน หลังจากมีความพยายามมานานถึงปีครึ่ง ส่งผลให้ราคาน้ำมันปรับตัวสูงขึ้นด้วย ทั้งนี้ตลาดยังคาดว่าการเจรจาครั้งใหม่ระหว่างทบวงการพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศและอิหร่านยังไม่เกิดขึ้นในช่วงก่อนหน้าที่อิหร่านจะมีการเลือกตั้งประธานาธิบดีในวันที่  14 มิ.ย. นี้
 
+ สำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานของสหรัฐฯ (EIA) รายงานปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ปิด ณ วันที่ 10 พ.ค. 56 ปรับตัวลดลง 624,000 บาร์เรลมาอยู่ที่ 394.89 ล้านบาร์เรล สวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 0.3 ล้านเนื่องจากกำลังการผลิตของโรงกลั่นที่เพิ่มขึ้น 0.1% ขณะที่ปริมาณน้ำมันเบนซินและดีเซลคงคลังปรับเพิ่มขึ้น 2.59 และ 2.3 ล้านบาร์เรล ตามลำดับ
 
- สำนักงานสถิติของสหภาพยุโรปเปิดเผยถึงการหดตัวทางเศรษฐกิจต่อเนื่องกันถึง 6 ไตรมาส โดยตัวเลขการหดตัวในช่วงไตรมาสแรกของปี 2556 อยู่ที่ -0.2% ตำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ -0.1% ขณะที่จีดีพีฝรั่งเศสหดตัว 0.2% กรีซหดตัว 5.3% อิตาลีและสเปนหดตัวที่ 0.5% อย่างไรก็ดี จีดีพีเยอรมันยังคงขยายตัวที่ 0.1%
 
ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับลดลงสวนทางกับราคาน้ำมันดิบดูไบ แม้ว่าจะมีแรงซื้อจากอินโดนิเซียที่ปรับเพิ่มขึ้น
 
ราคาน้ำมันมันดีเซล ปรับลดลงสวนทางกับราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากความกังวลว่าอุปทานจะล้นตลาด หลังโรงกลั่นหลายแห่งกลับมาจากการซ่อมบำรุงในเดือน มิ.ย. อย่างไรก็ตาม อุปสงค์จากทางตะวันออกกลางในช่วงฤดูร้อนจะช่วยสนับสนุนตลาด
 
ทิศทางราคาน้ำมันดิบในระยะสั้นและปัจจัยที่น่าจับตามอง
กรอบการเคลื่อนไหวของราคาน้ำมันดิบสัปดาห์นี้ คาดว่าเบรนท์จะอยู่ที่กรอบ 100 - 108 เหรียญฯ ต่อบาร์เรล   ส่วนเวสต์เท็กซัสที่ 90 -98 เหรียญฯ ติดตามดัชนีราคาผู้บริโภคสหรัฐฯ และยูโรโซน ยอดขอรับสิทธิประโยชน์จากการว่างงานและยอดการรขอสร้างบ้านใหม่ผลสำรวจดัชนีภาคอุตสาหกรรมของธนาคารกลางฟิลาเดลเฟีย ดัชนีชี้นำภาวะเศรษฐกิจจีน
 
ตัวเลขเศรษฐกิจที่น่าติดตามในสัปดาห์นี้ ได้แก่
วันศุกร์: ความรู้สึกของผู้บริโภคต่อภาวะเศรษฐกิจ (ม. มิชิแกน)
 
- จับตาสถานการณ์ความไม่สงบในซีเรีย ทั้งการใช้อาวุธเคมีที่ยังสรุปไม่ได้ว่าฝ่ายใดเป็นผู้ใช้ รวมทั้งติดตามปฎิกิริยาตอบโต้ของซีเรียและนานาประเทศต่อการโจมตีฐานทัพในซีเรียโดยอิสราเอล ซึ่งอ้างว่าเป็นการสกัดกั้นการขนถ่ายอาวุธจากอิหร่านไปยังกลุ่มหัวรุนแรงฮิสบอเลาะห์ในเลบานอน ล่าสุดประธานาธิบดีสหรัฐฯและนายกรัฐมนตรีอังกฤษได้ตกลงร่วมมือกันเพื่อกดดันให้ประธานาธิดีซีเรียลงจากตำแหน่ง
 
- ติดตามการเจรจาระหว่างพรรคเดโมเครตกับพรรครีพับลิกันในเรื่องการขยายเพดานหนี้ที่จะครบกำหนดในวันที่ 19 พ.ค. นี้ ว่าจะมีการข้อเสนอในการปรับลดรายจ่ายเพิ่มเติมเพื่อแลกกับการขยายเพดานหนี้หรือไม่
 


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 16 พ.ค. 2556 เวลา : 13:48:13

27-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 27, 2024, 12:16 am