ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ไทยออยล์ วิเคราะห์ราคาน้ำมัน : ตัวเลขเศรษฐกิจที่ออกมาดีของสหรัฐฯ นำราคาน้ำมันดิบทะยาน



เวสต์เท็กซัสส่งมอบเดือน มิ.ย. ปรับขึ้น 0.86 เหรียญฯ  ปิดที่ 96.02 เหรียญฯ ส่วนเบรนท์ส่งมอบเดือน ก.ค. ปรับขึ้น 0.86 ปิดที่ 104.64 เหรียญฯ
 
+ ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่มขึ้นตามตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯที่ออกมาดีกว่าคาดส่งผลให้นักลงทุนอุ่นใจต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐฯ อย่างไรก็ดีนักลงทุนยังคงกังวลถึงการสร้างสมดุลระหว่างอุปทานและอุปสงค์น้ำมันดิบโลก หลังจากที่นักวิเคราะห์ต่างๆออกมาคาดการณ์ว่าอุปทานอยู่ในสภาวะที่มากกว่าอุปสงค์
 
 + ดัชนีชี้นำภาวะเศรษฐกิจของสหรัฐฯเดือน เม.ย.ปรับเพิ่มขึ้น 0.6% มาอยู่ที่ 95.0 มากกว่าการคากการณ์ว่าจะปรับเพิ่มขึ้นที่ 0.2% แตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือน มิ.ย. 51 โดยที่ภาคการจ้างงานและที่อยู่อาศัยปรับตัวดีขึ้น ส่วนภาคการผลิตยังไม่ดีเท่าใดนัก อย่างไรก็ดีนักวิเคราะห์คาดว่าตัวเลขเศรษฐกิจของสหรัฐฯในไตรมาส 2/56 จะออกมาน้อยกว่าไตรมาส 1/56 จากนโยบายการปรับขึ้นภาษีและลดรายจ่ายของรัฐบาล
 
+ ความรู้สึกของผู้บริโภคของสหรัฐฯ เดือน พ.ค. ปรับตัวเพิ่มขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบหกปีที่ผ่านมา อยู่ที่ 83.7 สูงกว่าเดือนก่อนหน้าที่  76.4 โดยมากกว่าการคาดการณ์จากทางนักวิเคราะห์ที่ 78.0 ทั้งนี้มีเหตุผลมาจากการเงินส่วนบุคคลของประชาชนในสหรัฐฯที่อยู่ในทิศทางที่ดีขึ้น รวมถึงรายได้ต่อหัวที่ปรับสูงขึ้นอีกด้วยตามตัวเลขการจ้างงานที่ปรับตัวดีขึ้นนับจากต้นปีเป็นต้นมา
 
+ ท่อขนส่งน้ำมัน Seaway ยังคงดำเนินการขนส่งเป็นปกติที่กำลังการขนส่ง 110,000 บาร์เรลต่อวัน (กำลังการขนส่งสูงสุดที่ 400,000 บาร์เรลต่อวัน) หลังจากที่มีข่าวว่าท่อขนส่งนี้เกิดเหตุขัดข้องและจำเป็นต้องหยุดการชนส่งน้ำมันดิบจากจุดส่งมอบ คุชชิ่ง โอกาโฮมา ไปยังโรงกลั่นบริเวณรัฐเท็กซัส ทำให้ตลาดคลายความกังวลต่อปริมาณน้ำมันดิบคงคลังที่อยู่ในระดับสูงบริเวณจุดส่งมอบ คุชชิ่ง โอกาโฮมา
 
+ นักวิเคราะห์คาดว่ายอดขายบ้านใหม่ของสหรัฐฯที่จะประกาศในสัปดาห์นี้จะออกมาแตะระดับสูงสุดในรอบสามปีตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐฯ โดยคาดว่ายอดขายบ้านใหม่และบ้านมือสองรวมกันจะมากกว่าเดือน เม.ย.ที่อัตราการเติบโตเฉลี่ยร้อยละ 5.41
 
ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ ประกอบกับโอกาสในการขนย้ายน้ำมันเบนซินจากฝั่งเอเซียไปสหรัฐฯในช่วงหน้าร้อน รวมทั้งการคาดการณ์ว่าอุปทานที่จะตึงตัวขึ้นตามกำลังการผลิตของโรงกลั่นในเอเซียเหนือที่ปรับลดลง
 
ราคาน้ำมันมันดีเซล ปรับเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากมีความต้องการซื้อในตลาดจรจากทางอียิปต์และศรีลังกา นอกจากนี้การหยุดการผลิตของโรงกลั่นในอินเดียจากเหตุเพลิงไหม้ทำให้เกิดความกังวลว่าอุปทานอาจไม่เพียงพอต่ออุปสงค์ภายในประเทศ
 
ทิศทางราคาน้ำมันดิบในระยะสั้นและปัจจัยที่น่าจับตามอง
กรอบการเคลื่อนไหวของราคาน้ำมันดิบสัปดาห์หน้า คาดว่าเบรนท์จะอยู่ที่กรอบ 100 - 108 เหรียญฯ ต่อบาร์เรล ส่วนเวสต์เท็กซัสที่ 90 -98 เหรียญ ติดตามการประชุมสหภาพยุโรปและรายงานการประชุมธนาคารกลางสหรัฐฯ 
 
ตัวเลขเศรษฐกิจที่น่าติดตามในสัปดาห์นี้ ได้แก่
วันจันทร์: -
วันอังคาร: ดัชนีราคาผู้บริโภคอังกฤษ
วันพุธ: การประชุมสหภาพยุโรป ยอดขายบ้านมือสองสหรัฐฯ รายงานการประชุมธนาคารกลางสหรัฐฯ
วันพฤหัส: ดัชนีภาคการผลิตและบริการยูโรโซน เยอรมนีและฝรั่งเศส จีดีพีไตรมาส 1ของอังกฤษ (revised) ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคยูโรโซน ยอดขายบ้านใหม่ ดัชนีราคาบ้าน ดัชนีภาคการผลิตและยอดขอรับสิทธิประโยชน์จากการว่างงานสหรัฐฯ
ดัชนีภาคการผลิตจีนโดย HSBC
วันศุกร์: ยอดคำสั่งซื้อสินค้าคงทนสหรัฐฯ จีดีพีไตรมาส 1 ของเยอรมนี (Final) ความรู้สึกของผู้บริโภคต่อภาวะเศรษฐกิจ (GfK) และดัชนีชี้วัดภาวะเศรษฐกิจ (Ifo) ของเยอรมนี
 
  - ติดตามการประชุมสภาพยุโรปว่าจะมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มขึ้นหรือไม่ หลังตัวเลขจีดีไตรมาส 1/56 ของกลุ่มยูโรโซนออกมาหดตัว 0.2% ซึ่งถือเป็นการหดตัว 6 ไตรมาสติดต่อกันและตัวเลขการว่างงานในหลายประเทศก็ยังคงอยู่ในระดับสูง แม้จะมีการลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลงจาก 0.75% ไปที่ระดับ 0.5% นอกจากนี้จะมีการหารือในเรื่องนโยบายด้านภาษี โดยเน้นที่การจัดเก็บและการป้องกันการหลีกเลี่ยงภาษี
 
- ติดรายงานการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐฯ ว่าคณะกรรมการแต่ละคนจะมีมุมมองต่อทิศทางและการดำเนินนโยบายเศรษฐกิจอย่างไร หลังการประชุมหลายครั้งที่ผ่านมาที่การถกเถียงกันในเรื่องระยะเวลาที่เหมาะสมในการยกเลิกนโยบาย QE
 
- จับตาสถานการณ์ความไม่สงบในซีเรียที่ยังมีการปะทะกันระหว่างฝ่ายรัฐบาลกับกลุ่มผู้ต่อต้านอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุดมีความพยายามจากมหาอำนาจหลายประเทศ อาทิ สหรัฐฯ อังกฤษและรัสเซีย เป็นต้น ในการกดดันให้ประธานาธิบดีซีเรียลงจากตำแหน่ง
 
- ติดตามความรุนแรงรายวันในอิรัก ทั้งในเมืองหลวงแบกแดดและเขตปกครองตนเองชาวเคิร์ดทางตอนเหนือที่มีปัญหาข้อพิพาทในการแบ่งผลประโยชน์ด้านน้ำมันกับรัฐบาลอิรักส่งผลให้ท่อส่งน้ำมันดิบได้รับผลกระทบจนต้องหยุดดำเนินการ
 


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 20 พ.ค. 2556 เวลา : 11:20:06

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 10:50 am