ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ไทยออยล์ ประเมินสถานการณ์ราคาน้ำมัน : ราคาน้ำมันทรงตัวก่อนช่วงวันหยุดยาวของสหรัฐฯ


เวสต์เท็กซัสส่งมอบเดือน ก.ค. ปรับลดลง 0.10 เหรียญฯ ปิดที่ 94.15 เหรียญฯ ส่วนเบรนส่งมอบเดือน ก.ค. ปรับเพิ่มขึ้น 0.20 เหรียญฯ ปิดที่ 102.64 เหรียญฯ
 
- ราคาน้ำมันดิบในช่วงการซื้อขายวันศุกร์แกว่งตัวในกรอบแคบๆ และปิดตลาดที่เปลี่ยนแปลงเพียงเล็กน้อย เนื่องจากนักลงทุนยังคงกังวลเกี่ยวกับข่าวช่วงกลางสัปดาห์จากทางธนาคารกลางสหรัฐฯ ที่อาจจะยุติแผนการเข้าซื้อพันธบัตรรัฐบาล (QE) ก่อนกำหนด ซึ่งอาจทำให้เศรษฐกิจชะลอตัวลงและส่งผลต่อความต้องการใช้น้ำมันได้
 
- ตัวเลขการผลิตภาคอุตสาหกรรมของจีนที่รายงานโดย HSBC หดตัวเป็นครั้งแรกในรอบ 7 เดือน ในเดือน พ.ค. มาอยู่ที่ 49.6 เนื่องจากยอดคำสั่งซื้อปรับตัวลดลงมาอยู่ที่ 49.5  ซึ่งแสดงให้เห็นว่าความต้องการภายในประเทศยังเติบโตไม่มากพอที่จะชดเชยแรงซื้อจากต่างชาติที่ชะลอตัวลง
 
- ปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลังในสหรัฐฯ อยู่ในระดับสูงสุดตั้งแต่ปี 2542 เมื่อเทียบช่วงเวลาเดียวกัน หลังจากสัปดาห์ก่อนปรับเพิ่มขึ้นอีก 3 ล้านบาร์เรลมาอยู่ที่ 220 ล้านบาร์เรล ทำให้ตลาดไม่กังวลว่าอุปทานน้ำมันเบนซินในสหรัฐฯ จะตึงตัวในช่วงฤดูร้อนนี้ที่เริ่มต้นขึ้นในช่วงวันหยุด Memorial Day ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา
 
+ ยอดขายบ้านใหม่สหรัฐฯ ปรับเพิ่มขึ้น 2.3% ในเดือน เม.ย. มาอยู่ที่ 454,000 หน่วยต่อปี  ซึ่งสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 425,000 หน่วยต่อปี ในขณะที่ราคาบ้านใหม่ปรับเพิ่มขึ้น 14.9% จากปีก่อนหน้า ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์
 
+ จีดีพีไตรมาส 1 ของเยอรมนีขยายตัว 0.1% เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า จากการใช้จ่ายภาคเอกชนที่เติบโต 0.8% ในขณะที่ดัชนีชี้วัดภาวะเศรษฐกิจ (Ifo) ของเยอรมนีปรับเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 105.7 ในเดือน พ.ค. สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 104.5 นอกจากนี้ตัวเลขความรู้สึกของผู้บริโภคต่อภาวะเศรษฐกิจ (GfK) ก็ปรับเพิ่มขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 6
 
ราคาน้ำมันเบนซินและราคาน้ำมันดีเซลไม่เปลี่ยนแปลง เนื่องจากตลาดสิงคโปร์ปิดทำการในวันที่ 24 พ.ค. 56 เนื่องในวันหยุดวิสาขบูชา
 
ทิศทางราคาน้ำมันดิบในระยะสั้นและปัจจัยที่น่าจับตามอง
กรอบการเคลื่อนไหวของราคาน้ำมันดิบสัปดาห์นี้ คาดว่าเบรนท์จะอยู่ที่กรอบ 98 - 106 เหรียญฯ ต่อบาร์เรล  ส่วนเวสต์เท็กซัสที่ 90 -98 เหรียญ ติดตามตัวเลขการใช้น้ำมันเบนซินในสหรัฐฯ ในช่วงวันหยุด Memorial Day
 
ตัวเลขเศรษฐกิจที่น่าติดตามในสัปดาห์นี้ได้แก่
วันจันทร์: ตลาดสหรัฐฯ ปิดเนื่องในวันหยุดวันทหารผ่านศึก
วันอังคาร: ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคและดัชนีราคาบ้าน 20 เมืองใหญ่ในสหรัฐฯ
วันพุธ: ดัชนีราคาผู้บริโภคและอัตราว่างงานเยอรมนี
วันพฤหัส: จีดีพีไตรมาส 1 (ครั้งที่2) ยอดสัญญาซื้อขายบ้านรอปิดการขายและยอดขอรับสิทธิประโยชน์จากการว่างงานสหรัฐฯ ดัชนีชี้วัดภาวะเศรษฐกิจและความเชื่อมั่นผู้บริโภคยูโรโซน
วันศุกร์: อัตราว่างงานและดัชนีราคาผู้บริโภคยูโรโซน รายได้และรายจ่ายส่วนบุคคลสหรัฐฯ ดัชนีภาคการผลิตเมืองชิคาโก ความรู้สึกของผู้บริโภคต่อภาวะเศรษฐกิจ ม. มิชิแกน (Revised)
วันเสาร์: ดัชนีภาคการผลิตโดยทางการจีน
 
- ติดตามการประชุมกลุ่มโอเปกที่จะจัดขึ้น ณ นครเวียนนา ประเทศออสเตรียว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงเป้าหมายปริมาณการผลิตน้ำมันดิบโดยรวมของกลุ่มที่ระดับ 30 ล้านบาร์เรลต่อวัน เพื่อรักษาระดับราคาน้ำมันดิบดูไบให้อยู่ในระดับ 100 เหรียญสหรัฐฯต่อบาร์เรลหรือไม่
 
  - ติดตามปฎิกิริยาตอบสนองของตลาดต่อคำแถลงของประธานธนาคารกลางสหรัฐฯว่ามีโอกาสที่จะลดปริมาณการเข้าซื้อพันธบัตรหรือยกเลิกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ หากตลาดแรงงานและตัวเลขเศรษฐกิจต่างๆ มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง
 
- จับตาสถานการณ์ความไม่สงบในซีเรียที่ยังมีการปะทะกันอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุดมีความพยายามจากสหรัฐฯและรัสเซีย เรียกร้องให้ซีเรียส่งตัวแทนเข้าร่วมการประชุมเพื่อแก้ไขปัญหาความรุนแรงดังกล่าวซึ่งจะจัดขึ้นที่นครเจนีวาในเดือน มิ.ย.นี้
 
- ติดตามความรุนแรงรายวันในอิรัก ทั้งในเมืองหลวงแบกแดดและเขตปกครองตนเองชาวเคิร์ดทางตอนเหนือที่มีปัญหาข้อพิพาทในการแบ่งผลประโยชน์ด้านน้ำมันกับรัฐบาลอิรัก
 
- ติดตามสถานการณ์ก่อนการเลือกตั้งในอิหร่านที่จะมีขึ้นในวันที่ 14 มิ.ย. หลังมีการตัดสิทธิ์ตัวเต็ง 2 คนทั้งนายอัคบาร์ ฮาเชมี ราฟซานจานี อดีตประธานาธิบดีและนายเอสฟานด์ยาร์ ราฮิม มาชาอี คนสนิทประธานาธิบดีคนปัจจุบัน ทำให้เหลือผู้สมัคร 8 ราย ซึ่งส่วนใหญ่มีแนวคิดอนุรักษ์นิยมและมีความภักดีต่อ อยาตอลลาห์ อาลี คาเมนีผู้นำสูงสุด


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 27 พ.ค. 2556 เวลา : 11:10:36

19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 8:52 pm