ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ไทยออยล์วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน : IMF ปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจจีน ฉุดราคาน้ำมันดิ่งลง


 

 
 
เวสต์เท็กซัสส่งมอบเดือน ก.ค.ปรับลดลง 1.88 เหรียญฯ ปิดที่ 93.13 เหรียญฯ ส่วนเบรนส่งมอบเดือน ก.ค.ปรับลดลง 1.8 หรียญฯ ปิดที่102.43 เหรียญฯ 
 
-  กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ปรับลดคาดการณ์การเจริญเติบโตเศรษฐกิจจีนในปี 2556 ลงจาก 8% สู่ระดับ 7.75% เนื่องจากเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวลงจะส่งผลกระทบต่อภาคส่งออก สอดคล้องกับองค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (OECD) ที่ได้ปรับลดประมาณการเศรษฐกิจจีนลงเช่นกันจากระดับ 8.5% สู่ 7.8% ในปี 2556 และลดลงจากระดับ 8.9% เหลือ 8.4% ในปี 2557 เนื่องจากอุปสงค์ในประเทศที่ชะลอตัวและการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกที่ยังคงเปราะบาง
 
- สถาบันปิโตรเลียมด้านพลังงานของสหรัฐ (API) ) รายงานปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ปิด ณ วันที่ 24 พ.ค. 56 ปรับเพิ่มขึ้น 4.4 ล้านบาร์เรล สวนทางกับนักวิเคราะห์ที่คาดว่าจะลดลง 400,000 บาร์เรล นอกจากนี้ ปริมาณน้ำมันดิบที่คุชชิ่งปรับเพิ่มขึ้น 300,000  บาร์เรล ส่วนน้ำมันเบนซินคงคลังปรับเพิ่มขึ้น 1.9 ล้านบาร์เรลและน้ำมันดีเซลคงคลังเพิ่มขึ้น 3.1 ล้านบาร์เรล ตามลำดับ
 
- ตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ โดยเฉพาะในตลาดอสังหาริมทรัพย์ ตลาดแรงงานและความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่ปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้ความเป็นไปได้ในการปรับลดปริมาณการเข้าซื้อพันธบัตร (QE) ของธนาคารกลางสหรัฐฯก่อนกำหนดมีมากขึ้น ซึ่งจะเป็นปัจจัยหลักที่จะกดดันสินทรัพย์เสี่ยง โดยเฉพาะตลาดหุ้นและสินค้าโภคภัณฑ์ต่อจากนี้ไป
 
-/+ การประชุมกลุ่มโอเปกที่จะมีขึ้นในวันศุกร์นี้ที่ ณ กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย นักวิเคราะห์และตัวแทนจากกลุ่มประเทศโอเปกหลายคนได้คาดการณ์ว่าที่ประชุมจะมีมติให้คงปริมาณการผลิตของกลุ่มไว้ที่ 30 ล้านบาร์เรลต่อวันต่อไป เนื่องจากระดับราคาที่เป็นอยู่ในปัจจุบันที่ระดับ 100 เหรียญฯต่อบาร์เรล อยู่ในระดับที่กลุ่มโอเปกยอมรับได้
 
+ สถานการณ์ความไม่สงบในซีเรียมีทีท่าว่าจะรุนแรงขึ้นแม้จะมีความพยายามจากสหรัฐฯและรัสเซียที่จะจัดให้มีการประชุมเพื่อหาทางออกในเดือนมิ.ย. อย่างไรก็ตามล่าสุดรัสเซียได้ออกมาประณามมติของสหภาพยุโรปที่จะไม่ต่ออายุสนธิสัญญาห้ามขนถ่ายอาวุธให้กับกลุ่มกบฏซีเรีย โดยรัสเซียเตรียมที่จะส่งขีปนาวุธต่อต้านอากาศยาน S-300 และอาวุธอื่นๆ ไปยังซีเรียเพื่อยับยั้งการแทรกแซงของต่างประเทศ 
 
ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับลดลงสวนทางกับราคาน้ำมันดิบดูไบ อย่างไรก็ตาม อุปสงค์ที่เพิ่มขึ้นจากอินเดียและการปิดซ่อมบำรุงของโรงกลั่นในอินเดีย ช่วยหนุนไม่ให้ราคาปรับลดลงมากนัก
 
ราคาน้ำมันมันดีเซล ปรับเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไป เนื่องจากอุปสงค์ที่เพิ่มขึ้นในช่วงฤดูร้อนจากตะวันออกกลางและแอฟริกา รวมทั้งน้ำมันดีเซลคงคลังในญี่ปุ่นที่ปรับลดลง
 
ทิศทางราคาน้ำมันดิบในระยะสั้นและปัจจัยที่น่าจับตามอง
กรอบการเคลื่อนไหวของราคาน้ำมันดิบสัปดาห์นี้ คาดว่าเบรนท์จะอยู่ที่กรอบ 98 - 106 เหรียญฯ ต่อบาร์เรล 
ส่วนเวสต์เท็กซัสที่ 90 -98 เหรียญ ติดตามจีดีพีไตรมาส 1(ครั้งที่2) ยอดสัญญาซื้อขายบ้านรอปิดการขายและยอดขอรับสิทธิประโยชน์จากการว่างงานสหรัฐฯ รวมทั้งดัชนีชี้วัดภาวะเศรษฐกิจและความเชื่อมั่นผู้บริโภคยูโรโซน
 
ตัวเลขเศรษฐกิจที่น่าติดตามในสัปดาห์นี้ได้แก่ 
วันพฤหัส: จีดีพีไตรมาส 1(ครั้งที่2) ยอดสัญญาซื้อขายบ้านรอปิดการขายและยอดขอรับสิทธิประโยชน์จากการว่างงานสหรัฐฯ ดัชนีชี้วัดภาวะเศรษฐกิจและความเชื่อมั่นผู้บริโภคยูโรโซน 
วันศุกร์: อัตราว่างงานและดัชนีราคาผู้บริโภคยูโรโซน รายได้และรายจ่ายส่วนบุคคลสหรัฐฯ ดัชนีภาคการผลิตเมืองชิคาโก ความรู้สึกของผู้บริโภคต่อภาวะเศรษฐกิจ ม. มิชิแกน (Revised) 
วันเสาร์: ดัชนีภาคการผลิตโดยทางการจีน
 
- ติดตามการประชุมกลุ่มโอเปกที่จะจัดขึ้น ณ นครเวียนนา ประเทศออสเตรียว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงเป้าหมายปริมาณการผลิตน้ำมันดิบโดยรวมของกลุ่มที่ระดับ 30 ล้านบาร์เรลต่อวัน เพื่อรักษาระดับราคาน้ำมันดิบดูไบให้อยู่ในระดับ 100 เหรียญสหรัฐฯต่อบาร์เรลหรือไม่
 
  - ติดตามปฎิกิริยาตอบสนองของตลาดต่อคำแถลงของประธานธนาคารกลางสหรัฐฯว่ามีโอกาสที่จะลดปริมาณการเข้าซื้อพันธบัตรหรือยกเลิกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ หากตลาดแรงงานและตัวเลขเศรษฐกิจต่างๆ มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง
 
- จับตาสถานการณ์ความไม่สงบในซีเรียที่ยังมีการปะทะกันอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุดมีความพยายามจากสหรัฐฯและรัสเซีย เรียกร้องให้ซีเรียส่งตัวแทนเข้าร่วมการประชุมเพื่อแก้ไขปัญหาความรุนแรงดังกล่าวซึ่งจะจัดขึ้นที่นครเจนีวาในเดือนมิ.ย.นี้
 
- ติดตามความรุนแรงรายวันในอิรัก ทั้งในเมืองหลวงแบกแดดและเขตปกครองตนเองชาวเคิร์ดทางตอนเหนือที่มีปัญหาข้อพิพาทในการแบ่งผลประโยชน์ด้านน้ำมันกับรัฐบาลอิรัก 
 
- ติดตามสถานการณ์ก่อนการเลือกตั้งในอิหร่านที่จะมีขึ้นในวันที่ 14 มิ.ย. หลังมีการตัดสิทธิ์ตัวเต็ง 2 คนทั้งนายอัคบาร์ ฮาเชมี ราฟซานจานี อดีตประธานาธิบดีและนายเอสฟานด์ยาร์ ราฮิม มาชาอี คนสนิทประธานาธิบดีคนปัจจุบัน ทำให้เหลือผู้สมัคร 8 ราย ซึ่งส่วนใหญ่มีแนวคิดอนุรักษ์นิยมและมีความภักดีต่อ อยาตอลลาห์ อาลี คาเมนีผู้นำสูงสุด 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 30 พ.ค. 2556 เวลา : 10:52:33

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 9:55 am