ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ไทยออยล์วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน : น้ำมันดิบพุ่ง หลังสหรัฐฯ ตัดสินใจส่งอาวุธให้แก่กลุ่มผู้ประท้วงในซีเรีย


 

เวสต์เท็กซัสส่งมอบเดือน ก.ค.ปรับเพิ่มขึ้น 1.16 เหรียญฯ ปิดที่ 97.85 เหรียญฯ และเบรนท์ส่งมอบเดือน ส.ค. ปรับเพิ่มขึ้น 0.98 เหรียญฯ ปิดที่ 105.93 เหรียญฯ
 
+ ราคาน้ำมันดิบปรับตัวสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ หลังจากที่ประธานาธิบดีสหรัฐฯ อนุมัติให้การสนับสนุนกลุ่มผู้ประท้วงในซีเรียด้วยการส่งอาวุธทางการทหารให้แก่กลุ่มผู้ประท้วง หลังสหรัฐฯได้รับหลักฐานยืนยันว่ารัฐบาลซีเรียมีการใช้อาวุธเคมีในการสู้รบกับกลุ่มผู้ประท้วงจริง นอกจากนี้ สหรัฐฯ ตัดสินใจที่จะให้การสนับสนุนกลุ่มผู้ประท้วงอย่างเต็มรูปแบบด้วยกองกำลังทางการทหารและอาวุธยุทโธปกรณ์ หากกลุ่มผู้ประท้วงมีการร้องขอความช่วยเหลือ แม้ว่าซีเรียจะไม่ได้เป็นผู้ส่งออกน้ำมันรายสำคัญของโลกแต่นักลงทุนมีความกังวลว่าเหตุการณ์ความตึงเครียดในซีเรียอาจลุกลามไปยังประเทศอื่นๆ ในตะวันออกกลางและส่งผลกระทบต่ออุปทานน้ำมันดิบได้
 
+ นอกจากนี้ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของรัสเซียได้ออกมาให้ความเห็นว่า การส่งอาวุธทางการทหารให้แก่กลุ่มผู้ประท้วงในซีเรียของสหรัฐฯ จะทำให้เหตุการณ์ความไม่สงบในซีเรียรุนแรงมากขึ้นและอาจทำให้ความรุนแรงลุกลามออกไปได้
 
+ ผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีอิหร่านเป็นไปตามคาด โดยในเบื้องต้นนายฮัสซัน โรฮานี ซึ่งเป็นนักการเมืองที่มีแนวคิดทางการเมืองสมัยใหม่ และเป็นอดีตตัวแทนการเจรจาเรื่องโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่านมีคะแนนสูงสุดในศึกการเลือกตั้งครั้งนี้ โดยคาดว่าจะได้รับการรับรองและแต่งตั้งเป็นประธานาธิบดีคนใหม่ของอิหร่าน ทั้งนี้คณะกรรมการจัดการเลือกตั้งได้ประเมินจำนวนผู้ออกมาใช้สิทธ์ในเบื้องต้น ว่าอาจสูงเป็นประวัติการณ์ถึง 85% ของจำนวนผู้มีสิทธิ์ออกเสียงทั้งหมดกว่า 50.5 ล้านคน  อย่างไรก็ตาม นโยบายโครงการนิวเคลียร์ยังคงเป็นของผู้นำสูงสุดทางจิตวิญญาณของอิหร่าน ซึ่งคาดว่าจะยังคงไม่มีการเปลี่ยนแปลงนโยบาย แม้ว่าหลายฝ่ายจะคาดว่าทิศทางการบริหารประเทศของนายโรฮานีจะดำเนินนโยบายต่างประเทศแบบเผชิญหน้าน้อยลง และพร้อมที่จะดำเนินการเจรจากับชาติตะวันตกต่อกรณีโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่าน
 
+ ความรู้สึกของผู้บริโภคต่อภาวะเศรษฐกิจ (ม.มิชิแกน) ล่าสุดเดือน มิ.ย. ปรับลดลงมาอยู่ที่ 82.7 จากเดือนก่อนหน้าที่ 84.5 ตามความไม่แน่นอนของการชะลอมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของธนาคารกลางสหรัฐฯ อย่างไรก็ตาม ดัชนีราคาผู้ผลิตในเดือน พ.ค. ปรับเพิ่มขึ้นร้อยละ 0.5 หลังจากเดือนก่อนหน้าที่ปรับลดลงร้อยละ 0.7 โดยได้รับแรงหนุนจากภาคอุตสาหกรรมอาหารและอุตสาหกรรมการกลั่นน้ำมัน หลังราคาขายปลีกน้ำมันเบนซินในประทศปรับสูงขึ้น ร้อยละ 1.5 ในเดือนเดียวกัน ส่งผลให้ต้นทุนสินค้าภายในประเทศปรับตัวสูงขึ้นตาม
 
- ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบจากแหล่งผลิต ดาโคตาเหนือ ซึ่งเป็นแหล่งผลิตน้ำมันดิบที่ใหญ่ที่สุดของสหรัฐฯ คาดว่าจะปรับตัวสูงขึ้นมาอยู่ที่ 850,000 บาร์เรลต่อวัน ภายในสิ้นปีนี้ โดยปริมาณการผลิตที่เพิ่มขึ้นส่วนมากเป็นการผลิตจากชั้นหิน Shale โดยล่าสุดเดือน เม.ษ. ปริมาณการผลิตโดยรวมอยู่ที่ 793,000 บาร์เรลต่อวัน ภายใต้สภาพอากาศหนาวเย็นกว่าปกติและเกิดพายุหิมะหลายครั้ง ทั้งนี้อุปทานส่วนเกินที่ปรับเพิ่มขึ้นจะสร้างแรงกดดันต่อปัจจัยพื้นฐานและทำให้ราคาน้ำมันดิบของสหรัฐฯ ผันผวนอยู่ในกรอบต่ำ
 
ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับเพิ่มขึ้นตามราคาน้ำมันดิบดูไบ โดยตลาดได้รับแรงหนุนจากอุปสงค์จากทางมาเลเซียและอินโดนีเซียในช่วงก่อนเข้าเทศกาลรอมฏอน รวมถึงปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลังที่ตลาดสิงคโปร์ที่ปรับลดลง
 
ราคาน้ำมันมันดีเซล ปรับเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากอุปสงค์จากทางตะวันออกกลางและอินโดนีเซียในช่วงก่อนวันหยุดยาวของเทศกาลรอมฏอน นอกจากนี้ปริมาณการส่งออกที่คาดว่าจะลดลงจากจีน ยังทำให้อุปทานภายในภูมิภาคตึงตัวขึ้น
 
ทิศทางราคาน้ำมันดิบในระยะสั้นและปัจจัยที่น่าจับตามอง
กรอบการเคลื่อนไหวของราคาน้ำมันดิบสัปดาห์หน้าไทยออยล์คาดเบรนท์ยังคงอยู่ในกรอบ 100 - 108 เหรียญฯ ต่อบาร์เรล ขณะที่เวสต์เท็กซัสอยู่ในกรอบ 92 - 100 เหรียญฯ โดยปัจจัยที่น่าติดตามได้แก่ สถานการณ์ความตึงเครียดในซีเรีย ผลการรับรองประธานาธิบดีของอิหร่าน และ ผลการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐฯ
 
ตัวเลขเศรษฐกิจที่น่าติดตามในสัปดาห์นี้ได้แก่
วันจันทร์: ผลสำรวจดัชนีภาคอุตสาหกรรมของรัฐนิวยอร์ค ดัชนีตลาดบ้านของสหรัฐฯ
วันอังคาร: ความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจของยูโรโซนจากสถาบัน ZEW ยอดขายบ้านใหม่ และดัชนีราคาผู้บริโภคของสหรัฐฯ การประชุมกลุ่มประเทศสมาชิก จี8 และการประชุมธนาคารกลางสหรัฐฯ (วันที่ 1)
วันพุธ: ดัชนีชี้วัดภาคการผลิตจีนจากทาง HSBC (Flash) และการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐฯ (วันที่ 2)
วันพฤหัส: ผลสำรวจดัชนีภาคอุตสาหกรรมของธนาคารกลางฟิลาเดลเฟีย  ยอดขายบ้านมือสอง ยอดผู้ขอรับสิทธิประโยชน์จากการว่างงานของสหรัฐฯ 
วันศุกร์: -
 
- ความรุนแรงในตะวันออกกลางโดยเฉพาะในซีเรียที่ยังไม่มีทีท่าว่าจะสงบลง หลังประธานาธิบดีสหรัฐฯอนุมัติให้มีการส่งอาวุธสนับสนุนกลุ่มผู้ประท้วงหลังมีหลักฐานว่ารัฐบาลซีเรียมีการใช้อาวุธเคมีในการสู้รบกับกลุ่มกบฎจริง
 
  - การรับรองผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีอิหร่าน ทั้งนี้หากประธานาธิบดีใหม่ไม่ได้รับการรับรองจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง คณะกรรมการเลือกตั้งจะทำการจัดการเลือกตั้งใหม่อีกครั้งในวันที่ 21 มิ.ย.
 
- ติดตามผลการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐฯที่จะมีขึ้นในวันที่ 18-19 มิ.ย.ทั้งนี้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจฯ หรือ QE จะเป็นหัวข้อที่ตลาดและนักลงทุนให้ความสนใจเป็นพิเศษว่าธนาคารกลางสหรัฐฯจะชะลอนโยบายหรือไม่
 
- ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบจากแหล่ง Buzzard ในแหล่งทะเลเหนือคาดว่าจะลดลง หลังมีหยุดการผลิตกะทันหันถึง 2 ครั้งในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา นอกจากนี้ ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบและก๊าซธรรมชาติโดยรวมคาดว่าจะลดลงเนื่องจากเป็นช่วงฤดูกาลปิดซ่อมบำรุงแหล่งผลิตในทะเลเหนือเป็นเวลา 20 วันในเดือน มิ.ย.
 
- สถานการณ์ความตึงเครียดระหว่างซูดานและซูดานใต้ที่ยังคงมีอยู่อย่างต่อเนื่อง หลังซูดานออกมาประกาศว่าจะหยุดการขนส่งน้ำมันของซูดานใต้ผ่านพรมแดนของซูดานภายใน 60 วัน


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 17 มิ.ย. 2556 เวลา : 12:12:34

24-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 24, 2024, 7:46 am