ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ไทยออยล์ วิเคราะห์ราคาน้ำมัน : น้ำมันตก หลังธนาคารกลางสหรัฐฯส่งสัญญานลดมาตราการ QE


 

เวสต์เท็กซัสส่งมอบเดือน ก.ค.ปรับลดขึ้น 0.20เหรียญฯ ปิดที่ 98.24 เหรียญฯ และเบรนท์ส่งมอบเดือน ส.ค.ปรับเพิ่มขึ้น 0.10 เหรียญฯ ปิดที่ 106.12 เหรียญฯ
 
- ราคาน้ำมันดิบและหุ้นสหรัฐฯร่วงหลังประธานธนาคารกลางสหรัฐฯประกาศว่า ธนาคารกลางจะลดมาตราการกระตุ้นเศรษฐกิจ(QE)ภายในสิ้นปีนี้ หากเศรษฐกิจของสหรัฐฯดีขึ้นและตัวเลขเศรษฐกิจออกมาตามที่คาดการณ์ไว้ อย่างไรก็ตาม ในขณะนี้ธนาคารกลางสหรัฐฯยังคงซื้อพันธบัตรในจำนวนเท่าเดิมที่ 85 พันล้านเหรียญสหรัฐต่อเดือน
 
- สำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA)รายงานปริมาณน้ำมันดิบคงคลังประจำสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 14 มิ.ย. 56 ปรับเพิ่มขึ้น 0.3 ล้านบาร์เรล สวนทางกับที่คาดการว่าจะลดลง 0.5 ล้านบาร์เรล มาอยู่ที่ระดับ 394.1 ล้านบาร์เรล ส่วนน้ำมันเบนซินคงคลังปรับเพิ่ม 0.2 ล้านบาร์เรล ปรับขึ้นน้อยกว่าที่คาดการณ์ไว้  7 แสนบาร์เรล และน้ำมันดิบคงคลังที่คุชชิ่ง โอคลาโฮมา  (จุดส่งมอบน้ำมันดิบ WTI) ปรับลดลง 6.69  ล้านบาร์เรล มาอยู่ที่48.6 ล้านบาร์เรล ซึ่งนับเป็นการปรับตัวต่ำสุดตั้งแต่เดือน ธ.ค. 55
 
+ น้ำมันดิบเบรนท์ได้รับแรงหนุนจากความกังวลในการหยุดชะงักของอุปทานน้ำมันดิบจากเหตุการณ์ไม่สงบในเมือง Aleppo เมืองที่ใหญ่ที่สุดในประเทศซีเรีย ส่งผลให้ราคาน้ำมันดิบเบรนท์และเวสต์เทกซัสปรับตัวเพิ่มขึ้นในช่วงต้นของตลาด
 
ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับเพิ่มมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ จากอุปสงค์ของอินโดนิเซียก่อนเข้าเดือนรอมฏอน แม้ว่านักลงทุนจะมีความกังวลว่ารัฐบาลจะปรับราคาน้ำมันในประเทศเพิ่มขึ้นก็ตาม
 
ราคาน้ำมันมันดีเซล ปรับเพิ่มมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากมีอุปสงค์ของอินโดนิเซียและเวียดนาม
 
ทิศทางราคาน้ำมันดิบในระยะสั้นและปัจจัยที่น่าจับตามอง
กรอบการเคลื่อนไหวของราคาน้ำมันดิบสัปดาห์นี้ไทยออยล์คาดเบรนท์ยังคงอยู่ในกรอบ 100 - 108 เหรียญฯ ต่อบาร์เรล ขณะที่เวสต์เท็กซัสอยู่ในกรอบ 92 - 100 เหรียญ โดยปัจจัยที่น่าติดตามได้แก่ ดัชนีภาคการผลิตจีน ยอดผู้ขอรับสิทธิประโยชน์จากการว่างงานของสหรัฐฯ และยอดขายบ้านมือสอง รวมถึงผลสำรวจดัชนีภาคอุตสาหกรรมของธนาคารกลางฟิลาเดลเฟีย 
 
ตัวเลขเศรษฐกิจที่น่าติดตามในสัปดาห์นี้ได้แก่
วันพฤหัส:  ดัชนีภาคการผลิตจีน (HSBC PMI)  ผลสำรวจดัชนีภาคอุตสาหกรรมของธนาคารกลางฟิลาเดลเฟีย  ยอดขายบ้านมือสอง ยอดผู้ขอรับสิทธิประโยชน์จากการว่างงานของสหรัฐฯ 
วันศุกร์: -
 
  - ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบจากแหล่ง Buzzard ในแหล่งทะเลเหนือคาดว่าจะลดลง หลังมีหยุดการผลิตกะทันหันถึง 2 ครั้งในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา นอกจากนี้ ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบและก๊าซธรรมชาติโดยรวมคาดว่าจะลดลงเนื่องจากเป็นช่วงฤดูกาลปิดซ่อมบำรุงแหล่งผลิตในทะเลเหนือเป็นเวลา 20 วันในเดือน มิ.ย.
 
- ความรุนแรงในตะวันออกกลางโดยเฉพาะในซีเรียที่ยังไม่มีทีท่าว่าจะสงบลง หลังประธานาธิบดีสหรัฐฯ อนุมัติให้มีการส่งอาวุธสนับสนุนกลุ่มผู้ประท้วงหลังมีหลักฐานว่ารัฐบาลซีเรียมีการใช้อาวุธเคมีในการสู้รบกับกลุ่มกบฎจริง
 
- สถานการณ์ความตึงเครียดระหว่างซูดานและซูดานใต้ที่ยังคงมีอยู่อย่างต่อเนื่อง หลังซูดานออกมาประกาศว่าจะหยุดการขนส่งน้ำมันของซูดานใต้ผ่านพรมแดนของซูดานภายใน 60 วัน


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 20 มิ.ย. 2556 เวลา : 13:10:59

27-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 27, 2024, 1:55 am