ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
"หมอวรงค์" โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุร่อนจดหมายให้กำลังใจชาวนาเรียกร้องราคาจำนำข้าว


นายแพทย์วรงค์ เดชกิจวิกรม ส.ส.พิษณุโลก พรรคประชาธิปัตย์ ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว (Warong Dechgitvigrom) ระบุเนื้่อหาว่า

จดหมายถึงพี่น้องชาวนา

ผมเห็นว่าพรุ่งนี้ 25 มิถุนายน พี่น้องชาวนาจะรวมตัวกันมายื่นหนังสือเรียกร้องราคาจำนำกับทางรัฐบาล ผมขอให้กำลังใจกับทุกๆ ท่าน ตลอดจนขอส่งความห่วงใยมาเป็นข้อคิดเห็นเพื่อไปเจรจากับรัฐบาลดังนี้ครับ
         
หนึ่ง รัฐบาลนายกฯ ยิ่งลักษณ์ เคยสัญญากับพี่น้องชาวนาไว้ที่หมื่นห้า แต่ทำไม่ได้จึงลดเหลือหมื่นสอง แสดงว่าความน่าเชื่อถือของรัฐบาลแทบจะไม่เหลือแล้วครับ ดังนั้นถ้าเขาอ้างว่าจะช่วยนั่นช่วยนี่อย่าหลงประเด็นน่ะครับ เพราะความชอบธรรมของพี่น้องชาวนากับคำสัญญานั่นคือหมื่นห้า มิฉะนั้นเดี๋ยวถูกหลอกอีกแน่
        
 สอง ต้องเตือนสติรัฐบาลด้วยครับ กรณีที่อ้างวินัยการเงินการคลัง พี่น้องชาวนาทำอะไรผิดครับถึงมาลดฝั่งชาวนา จากหมื่นห้าเหลือหมื่นสอง โดยนายทุนต่างๆ ไม่ได้รับผลกระทบ เช่น นายทุนโรงสี นายทุนเซอร์เวย์ นายทุนไซโล นายทุนขาใหญ่ระบายข้าว รวมทั้งการทุจจริต ข้าวเขมร ข้าวเน่า เวียนเทียน สวมสิทธิ์ สิ่งเหล่านี้รัฐบาลกลับไม่ลด ซึ่งไม่แฟร์กับพี่น้องชาวนา รัฐบาลควรหามาตรการลดฝั่งนายทุนนี้ก่อน
        
 สาม อยากย้ำกับพี่น้องชาวนาว่า การช่วยชาวนามีหลายวิธีไม่ใช่มีแต่จำนำอย่างเดียว ถ้าจำนำไปไม่ไหวก็บอกรัฐบาลอย่าฝืน เอาเงินจ่ายตรงช่วยชาวนายังดีกว่า เช่นราคาข้าวความชื้น 15% ราคา 11,000 บาท ก็จ่ายช่วยชาวนาเลยครับเกวียนละ 4 พันบาท เงินก็จ่ายตรงเลย ที่เหลือรัฐก็ไม่ต้องไปแบกรับภาระ ทั้งโรงสี เซอร์เวย์ ไซโล หรือแม้แต่การขายข้าวไม่ต้องมีค่าใช้จ่ายใดๆ เลย เพียงแต่รัฐบาลคุมกติกาค้าข้าวให้ดี อย่าให้ใครมาเอาเปรียบใคร ให้เกิดการค้าที่เป็นธรรมกับทุกฝ่าย เงินก็ไม่ต้องเสียมาก แถมมีเวลาไปดูแลพี่น้องชาวนาที่ด้อยโอกาสในเรื่องอื่นๆ เช่น การลดต้นทุน การพัฒนาพันธุ์ การให้ความรู้ด้านอื่น รวมทั้งคุณภาพชีวิตโดยวางเป้าหมายให้ชาวนาไทยขยับเป็นคนชั้นกลางให้ได้ อีกหน่อยลูกปิดเทอมก็พาลูกไปเที่ยวเวียงจันทร์ ดานัง ย่างกุ้ง หรือแม้แต่สิงคโปร์ มะนิลา จากาตาร์ได้ เหมือนชาวนาเกาหลี ญี่ปุ่น... แค่นี้เอง เงินก็ใช้น้อยกว่ามาก การโกงก็น้อยกว่าเยอะ พี่น้องชาวนาก็ได้เต็มๆ เห็นอนาคตที่ดีกว่าอีกต่างหาก ถ้ารัฐบาลเอาจริงเพียงแต่ว่า ถ้าทำแบบนี้ นายทุนโรงสีที่ช่วยพรรค นายทุนพรรคที่ทำเซอร์เวย์ นายทุนที่กล้าเปย์ที่มีไซโล พวกขาใหญ่ขาโตที่คุมการระบายและนักการเมือง จะไม่ได้อะไรเลย... แต่ชาวนาและประเทศชาติจะได้เยอะมากครับ
        

ผมขอฝากเพียงแค่นี้ครับ ถ้าไม่เป็นไปตามที่คาดหวัง ผมว่าท่านอภิสิทธิ์ ตลอดจนเพื่อนผมจากพรรคประชาธิปัตย์ยังเป็นที่พึ่งให้พี่น้องชาวนาได้ครับ
          ด้วยความจริงใจอย่างยิ่ง
          หมอวรงค์


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 24 มิ.ย. 2556 เวลา : 19:21:26

19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 8:52 pm