ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ไทยออยล์วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน : น้ำมันปิดแดนบวก คาดเฟดเดินหน้า QE หลังจีดีพีสหรัฐฯ ต่ำกว่าเป้า



เวสต์เท็กซัสส่งมอบเดือน ส.ค. ปรับเพิ่มขึ้น 0.18 เหรียญฯ ปิดที่ 95.50 เหรียญฯ ส่วนเบรนท์ส่งมอบเดือน ส.ค. ปรับเพิ่มขึ้น 0.40 เหรียญฯ ปิดที่ 101.66 เหรียญฯ
 
+ ตลาดได้รับแรงหนุนจากการคาดการณ์ว่าธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) อาจจะยังเดินหน้าใช้นโยบายผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจต่อ ภายหลังกระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ รายงาน ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 1/2556 ขยายตัวที่ระดับ 1.8% ต่อปี ต่ำกว่าระดับที่คาดการณ์ไว้ว่าจะขยายตัวขึ้น 2.4% ต่อปี โดยสาเหตุหลักมาจากอัตราการใช้จ่ายผู้บริโภคและการลงทุนภาคธุรกิจที่ปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่อง
 
+ นายมาริโอ ดรากี ประธานธนาคารกลางยุโรป (ECB) แถลงการณ์ว่าธนาคารกลางยุโรปพร้อมที่จะดำเนินนโยบายอย่างต่อเนื่องเพื่อสนับสนุนการขยายตัวของเศรษฐกิจยุโรปอย่างไรก็ตาม ในประเด็นระยะเวลาการถอนนโยบายนั้นจำเป็นต้องรอสัญญาณที่ชัดเจนของการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจในภูมิภาคก่อน
 
+ ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคเยอรมนี (GFK ) ในเดือน ก.ค.พุ่งขึ้นแตะที่ระดับ 6.8 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับแต่เดือน ก.ย.50 หรือในรอบ 6 ปี ซึ่งสะท้อนถึงมุมมองเชิงบวกของผู้บริโภคที่ได้รับแรงหนุนจากตลาดแรงงานที่แข็งแกร่งและค่าจ้างที่เพิ่มขึ้น
 
- สำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA)รายงานปริมาณน้ำมันดิบคงคลังประจำสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 21 มิ.ย. 56 ปรับเพิ่มขึ้น 18,000 บาร์เรล มาอยู่ที่ระดับ 394 ล้านบาร์เรล ส่วนน้ำมันเบนซินคงคลังปรับเพิ่ม 3.7 ล้านบาร์เรล มาอยู่ที่ระดับ 225 ล้านบาร์เรล ซึ่ง มากกว่าระดับที่คาดการณ์ไว้ถึง 3 เท่า และน้ำมันดิบคงคลังที่คุชชิ่ง โอคลาโฮมา  (จุดส่งมอบน้ำมันดิบ WTI) ปรับเพิ่มขึ้น 0.7 ล้านบาร์เรล มาอยู่ที่ 49.3 ล้านบาร์เรล
 
ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากตลาดคาดว่าอุปสงค์ในช่วงหลังเทศกาลรอมฎอนจะมีแนวโน้มปรับตัวลดลง ประกอบความต้องการนำเข้าของเวียดนามที่จะปรับตัวลดลงในช่วงเดือน ก.ค.-ก.ย.
 
ราคาน้ำมันมันดีเซล ปรับลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากการเพิ่มขึ้นของ      อุปสงค์ภายในภูมิภาค โดยเฉพาะจากอินโดนิเซีย ประกอบกับอุปทานยังอยู่ในสภาวะตึงตัว อย่างไรก็ดี ตลาดคาดว่าอุปสงค์ในไตรมาสที่ 2 จะปรับตัวลดลง เนื่องจากการชะลอตัวของอัตราการเติบโตด้านเศรษฐกิจและปริมาณน้ำมันดีเซลคงคลังที่ปรับตัวสูงขึ้น
 
ทิศทางราคาน้ำมันดิบในระยะสั้นและปัจจัยที่น่าจับตามอง
สัปดาห์นี้ไทยออยล์คาดเบรนท์ยังคงเคลื่อนไหวอยู่ในกรอบ 96 - 106 เหรียญฯ ในขณะที่เวสต์เท็กซัสอยู่ในกรอบ 90 - 98 เหรียญฯ คืนนี้ติดตามยอดขายบ้านรอปิดการขาย และยอดผู้ขอรับสิทธิประโยชน์จากการว่างงานของสหรัฐฯ  รวมถึงการประชุมคณะกรรมาธิการทางเศรษฐกิจยุโรป (วันที่ 1)
 
ตัวเลขเศรษฐกิจที่น่าติดตามในสัปดาห์นี้ได้แก่
วันพฤหัส: การใช้จ่ายและรายได้ส่วนบุคคล ยอดขายบ้านรอปิดการขาย ยอดผู้ขอรับสิทธิประโยชน์จากการว่างงานของสหรัฐฯ และการประชุมคณะกรรมาธิการทางเศรษฐกิจยุโรป (วันที่ 1)
วันศุกร์: ดัชนีชี้วัดภาคการผลิตของเมืองชิคาโก ความรู้สึกของผู้บริโภคต่อภาวะเศรษฐกิจของสหรัฐฯ และการประชุมคณะกรรมาธิการทางเศรษฐกิจยุโรป (วันที่2)
วันเสาร์: -
วันอาทิตย์: ดัชนีภาคการผลิตของจีน (ประกาศครั้งสุดท้าย) จากทาง HSBC และดัชนีภาคการผลิตของจีน (Official)
 
- การตอบรับของนักลงทุน หลัง FED ยืนยันจะยังคงดำเนินนโยบายเข้าซื้อพันธบัตรมูลค่า 85,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯต่อเดือนต่อไป แต่ส่งสัญญาณว่าจะชะลอนโยบายในช่วงปลายปี และคาดว่าจะสามารถยุติการเข้าซื้อพันธบัตรได้ในช่วงกลางปีหน้า
 
- ความกังวลของตลาดต่อเหตุการณ์ความรุนแรงในซีเรียที่อาจลุกลามไปยังประเทศอื่นๆในตะวันออกกลางและกระทบต่ออุปทานน้ำมันดิบได้ หลังสหรัฐฯ ตัดสินใจให้การสนับสนุนกลุ่มผู้ประท้วงด้วยอาวุธและกองกำลังทางการทหาร
 
- ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบจากแหล่งทะเลเหนือ คาดว่าจะลดลงอย่างน้อย 330,000 บาร์เรลต่อวัน ในช่วงปิดซ่อมบำรุงตามฤดูกาลเป็นเวลา 20 วันในเดือน มิ.ย.
 
- สถานการณ์ความตึงเครียดระหว่างซูดานและซูดานใต้ที่ยังมีอยู่ต่อเนื่อง หลังซูดานประกาศว่าจะหยุดการขนส่งน้ำมันของซูดานใต้ผ่านพรมแดนของซูดานภายใน 60 วัน
 
- ทิศทางการบริหารประเทศของนายฮัสสันดีโรฮานี ประธานาธิบดีคนใหม่ของอิหร่าน ที่ตลาดมองว่านโยบายทางการต่างประเทศจะประนีประนอมมากขึ้น ซึ่งจะส่งผลดีต่อการเจรจากับชาติตะวันตกในกรณีโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่าน
 
-การประชุมคณะกรรมาธิการทางเศรษฐกิจยุโรปในวันที่ 27-28 มิ.ย. นี้ ตลาดคาดว่าจะมีความคืบหน้าในเรื่องของนโยบายทางการเงินของประเทศสมาชิกที่ชัดเจนมากขึ้น
 
- ทิศทางเศรษฐกิจจีนรวมทั้งท่าทีของรัฐบาลต่อนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ หลังตัวเลขเศรษฐกิจที่ประกาศออกมาต่ำกว่าการคาดหมายของตลาดและนักวิเคราะห์

 


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 27 มิ.ย. 2556 เวลา : 12:43:46

26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 4:25 am