ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
กระทรวงต่างประเทศออกโรงแถลงยืนยัน"สหรัฐ"ไม่มีการกักข้าวจากไทย


นายเสข วรรณเมธี อธิบดีกรมอเมริกาและแปซิฟิกใต้  กระทรวงการต่างประเทศ แถลงข่าวกรณีรายงานข่าวเรื่องสหรัฐอเมริกากักข้าวที่นำเข้าจากไทย ว่า ตามที่ปรากฎในรายงานข่าวว่าสำนักงานอาหารและยาของสหรัฐฯ (Food and Drug Administration – FDA)

ได้ออกมาตรการกักข้าวไทย เนื่องจากได้รับทราบข่าวว่าข้าวในโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาลไทยที่ดำเนินการอยู่และเก็บไว้ในคลังสินค้ามีการใช้สารเคมีรมควัน รวมถึงบางแห่งมีมอดและเชื้อรา กระทรวงการต่างประเทศได้ประสานกับสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำประเทศไทย เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีดังกล่าว ได้รับแจ้งว่าสหรัฐฯ มิได้มีการเปลี่ยนแปลงขั้นตอนการปฏิบัติต่อข้าวไทย และไม่ได้มีการกักข้าวจากไทยแต่อย่างใด นอกจากนี้ ในช่วงเดือนมกราคม-เมษายน 2556อัตราการนำเข้าข้าวจากไทยได้เพิ่มขึ้นร้อยละ 9 จากช่วงเดียวกันของปีก่อน

เมื่อวันที่ 28 พฤษภาคม 2556 สำนักงานอาหารและยาสหรัฐฯ ได้ออกคำสั่งให้ตรวจสอบผลิตภัณฑ์แปรรูปที่มาจากข้าว ที่นำเข้าจากจีน ฮ่องกง ไทย และฟิลิปปินส์เพิ่มเติม เนื่องจากอาจมีสารเจือปน แต่ไม่มีบริษัทไทยในรายชื่อบริษัทที่จะถูกกักสินค้าเพื่อตรวจสอบเพิ่มเติมโดยทันที (Red List) แต่อย่างใด ทั้งนี้บริษัทไทยที่ส่งออกผลิตภัณฑ์แปรรูปที่มาจากข้าวไปสหรัฐฯ จำนวน 46 บริษัทได้รับการยกเว้นจากการถูกกักสินค้าเพื่อตรวจสอบเพิ่มเติม (Green List) โดยรายชื่อบริษัทดังกล่าวจะปรับเป็นระยะ ๆ ตามความเหมาะสม

กระทรวงการต่างประเทศได้ประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งสถานเอกอัครราชทูตและสถานกงสุลใหญ่ของไทยในสหรัฐฯ เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าว และจะร่วมมือกับทุกฝ่ายต่อไปเพื่อเสริมสร้างความมั่นใจว่าการส่งออกข้าวของไทยไปสหรัฐฯ ปลอดภัยต่อผู้บริโภค

 


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 28 มิ.ย. 2556 เวลา : 20:25:42

16-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 16, 2024, 11:04 am