ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ไทยออยล์ วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน : WTI ยืนเหนือ $99 สูงสุดในรอบ 9 เดือน หลังคาดน้ำมันดิบคงคลังลงและเหตุวุ่นวายในอียิปต์



 
เวสต์เท็กซัสส่งมอบเดือน ส.ค. ปรับเพิ่มขึ้น 1.61 เหรียญฯ ปิดที่ 99.60 เหรียญฯ ส่วนเบรนท์ส่งมอบเดือน ส.ค. ปรับเพิ่มขึ้น 1.00 เหรียญฯ ปิดที่ 104.00 เหรียญฯ
 
+ สถานการณ์ทางการเมืองของประเทศอียิปต์รุนแรงขึ้น หลังจากที่กองทัพอียิปต์ประกาศเส้นตายให้ประธานาธิบดีมอร์ซีถึงเย็นวันนี้  ในการหาทางออกให้กับความขัดแย้งกับประชาชนที่ต่อต้านหลังสถานการณ์เริ่มบานปลายเป็นสงครามการเมือง ซึ่งหากถึงเส้นตายแล้วไม่สามารถหาทางออกได้ ทางกองทัพอาจพิจารณายึดอำนาจและออกรัฐธรรมนูญชั่วคราวในระหว่างที่พยายามหาทางปรองดอง
 
+ ประกอบกับการประท้วงของประเทศลิเบีย ส่งผลให้ต้องปิดแหล่งน้ำมันดิบบางแหล่ง โดยล่าสุดปริมาณการผลิตน้ำมันดิบในลิเบียมาอยู่ที่ประมาณ 1 ล้านบาร์เรลต่อวัน จากกำลังการผลิตที่สามารถผลิตได้ที่ 1.6 ล้านบาร์เรลต่อวัน
 
+ ยอดคำสั่งซื้อของโรงงานสหรัฐฯ ปรับตัวเพิ่มขึ้น 2.1% ในเดือน พ.ค. มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะปรับเพิ่มขึ้นเพียง 2% ซึ่งแสดงว่าภาคการผลิตสหรัฐฯ ปรับตัวดีขึ้น
 
+ โรงกลั่นน้ำมันของบริษัทบีพีในสหรัฐฯ ขนาดกำลังการกลั่น 413,000 บาร์เรลต่อวัน เริ่มดำเนินการผลิตหลังหยุดเพื่อซ่อมบำรุงและเพิ่มขนาดกำลังการกลั่น ซึ่งการกลับมาดำเนินการดังกล่าวจะทำให้สามารถใช้น้ำมันดิบจากแคนาดามากขึ้นและช่วยลดผลกระทบจากการปรับเพิ่มขึ้นของปริมาณน้ำมันดิบคงคลังที่คุชชิ่ง สหรัฐฯ
 
+ สถาบันปิโตรเลียมด้านพลังงานของสหรัฐฯ (API) รายงานปริมาณน้ำมันดิบคงคลังของสหรัฐฯ ณ วันที่ 28 มิ.ย.56 ว่าปรับลดลง 9.36 ล้านบาร์เรลมาอยู่ที่ 382.644 ล้านบาร์เรล ซึ่ง ปรับลดลงมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะปรับลดลงเพียง 2.7 ล้านบาร์เรล เนื่องจากความต้องการใช้น้ำมันดิบปรับตัวเพิ่มขึ้นจากการกลับมาดำเนินหน่วยกลั่นของโรงกลั่นน้ำมัน  Whiting ของบริษัทบีพีในรัฐอินเดียนา ประเทศสหรัฐฯ ประกอบกับเหตุการณ์น้ำท่วมในแคนาดาส่งผลให้การขนส่งน้ำมันทางท่อมายังสหรัฐฯ ชะลอลง
 
ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากตลาดมองว่าอุปทานตึงตัว จากการที่มีหน่วยกลั่นเพื่อผลิตเบนซินของโรงกลั่นที่ไต้หวันได้ปิดซ่อมบำรุง ทำให้ไม่มีการส่งออกจากไต้หวันในเดือน ก.ค. และมีความเป็นไปได้ที่จะไม่มีการส่งออกในเดือน ส.ค. เช่นกัน
 
ราคาน้ำมันมันดีเซล ปรับลดลงสวนทางกับราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากตลาดคาดว่าความต้องการใช้น้ำมันดีเซลที่ประเทศซาอุดีอาระเบียจะปรับลดลงอย่างมาก จากการที่ได้จัดเก็บในปริมาณที่เพียงพอสำหรับช่วงเทศกาลรอมฎอน ประกอบกับอุปทานที่ปรับตัวสูงขึ้นจากไต้หวันและอินเดีย
 
ทิศทางราคาน้ำมันดิบในระยะสั้นและปัจจัยที่น่าจับตามอง
สัปดาห์นี้ไทยออยล์คาดเบรนท์ยังคงเคลื่อนไหวอยู่ในกรอบ 98 - 106 เหรียญฯ ในขณะที่เวสต์เท็กซัสอยู่ในกรอบ 92 - 100 เหรียญฯ ตัวเลขเศรษฐกิจที่จะประกาศในคืนนี้ได้แก่ ดัชนีภาคการบริการของสหราชอาณาจักร ดัชนีภาคการบริการ และการจ้างงานภาคเอกชนของสหรัฐฯ รวมทั้งติดตามเหตุการณ์ในตะวันออกกลางที่มีโอกาสทำให้ราคาน้ำมันดีดตัวเพิ่มสูงขึ้นได้
 
ตัวเลขเศรษฐกิจที่น่าติดตามในสัปดาห์นี้ได้แก่
วันพุธ: ดัชนีภาคการบริการของสหราชอาณาจักร ดัชนีภาคการบริการ และการจ้างงานภาคเอกชนของสหรัฐฯ
วันพฤหัส: การประชุมธนาคารกลางยุโรป จีดีพี ของสหภาพยุโรป (ประกาศครั้งสุดท้าย)ส่วนตลาดสหรัฐฯ ปิดเนื่องจากวันประกาศอิสรภาพ
วันศุกร์:  ยอดคำสั่งซื้อของโรงงานของเยอรมนี สถานการณ์การจ้างงานนอกภาคเกษตรและอัตราการว่างงาน ยอดผู้ขอรับสิทธิประโยชน์จากการว่างงานของสหรัฐฯ
 
- การตอบรับของนักลงทุน หลัง FED ยืนยันจะยังคงดำเนินนโยบายเข้าซื้อพันธบัตรมูลค่า 85,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อเดือนต่อไป แต่ส่งสัญญาณว่าจะชะลอนโยบายในช่วงปลายปี และคาดว่าจะสามารถยุติการเข้าซื้อพันธบัตรได้ในช่วงกลางปีหน้า
 
- การเจรจาระหว่างสหรัฐฯ และรัสเซียเพื่อจัดตั้งการสัมนาความร่วมมือต่อปัญหาความไม่สงบในซีเรีย หลังล้มเหลวจากการหารือในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจากไม่สามารถตกลงกันได้ถึงตัวแทนกลุ่มผู้ประท้วงของซีเรีย รวมถึงประเทศต่างๆ ที่จะเข้ามาร่วมการสัมนา เบื้องต้นสหรัฐฯ เสนอให้อิหร่านเข้าร่วมด้วยแต่รัสเซียยังไม่ยอมรับถึงข้อเสนอนี้
 
- รายงานการประชุมธนาคารกลางยุโรป วันที่ 4 ก.ค. ต่อทิศทางนโยบายการผ่อนปรนทางการเงินของสหภาพยุโรป หลังธนาคารกลางสหรัฐฯ ออกมาส่งสัญญาณชะลอมาตรการ กระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงปลายปีที่จะถึงนี้ หากเศรษฐกิจของสหรัฐฯ ฟื้นตัวตามคาด
 
- ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบจากแหล่งทะเลเหนือ คาดว่าจะลดลงอย่างน้อย 330,000 บาร์เรลต่อวัน ในช่วงปิดซ่อมบำรุงตามฤดูกาลเป็นเวลา 20 วันในเดือน มิ.ย. รวมทั้งอุปทานจากแหล่งผลิตน้ำมัน Buzzard ในทะเลเหนือ ลดปริมาณการผลิตลงจากระดับผลิตปกติที่  200,000 บาร์เรลต่อวัน เหลือ 170,000 บาร์เรลต่อวัน ตลอดทั้งสัปดาห์นี้
 
- สถานการณ์ความตึงเครียดระหว่างซูดานและซูดานใต้ที่ยังมีอยู่ต่อเนื่อง หลังซูดานประกาศว่าจะหยุดการขนส่งน้ำมันของซูดานใต้ผ่านพรมแดนของซูดานภายใน 60 วัน
 
- ทิศทางเศรษฐกิจจีนรวมทั้งท่าทีของรัฐบาลต่อนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ หลังตัวเลขเศรษฐกิจที่ประกาศออกมาต่ำกว่าการคาดหมายของตลาดและนักวิเคราะห์

 


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 03 ก.ค. 2556 เวลา : 12:22:54

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 6:42 pm