ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ไทยออยล์ วิเคราะห์สถานการณ์น้ำมัน : WTI พุ่งเกิน $100 ในรอบ 14 เดือน หลังน้ำมันดิบคงคลังลดฮวบ


เวสต์เท็กซัสส่งมอบเดือน ส.ค.ปรับเพิ่มขึ้น 0.87 เหรียญฯ ปิดที่ 100.47เหรียญ ส่วนเบรนท์ส่งมอบเดือน ส.ค.ปรับเพิ่มขึ้น 0.61 เหรียญฯ ปิดที่ 104.61 เหรียญฯ
 
+ สำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA)รายงานปริมาณน้ำมันดิบคงคลังประจำสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 28 มิ.ย. 56 ปรับลดลงมากถึง 10 ล้านบาร์เรล มาอยู่ที่ระดับ 384 ล้านบาร์เรลมากกว่าคาดที่ 2.3 ล้านบาร์เรลเนื่องจากปริมาณการนำเข้าน้ำมันดิบลดลงจาก 0.9 ล้านบาร์เรล มาอยู่ที่ 7.4 ล้านบาร์เรล  ส่วนน้ำมันเบนซินคงคลังปรับลดลง 1.7 ล้านบาร์เรล สวนทางกับที่คาดการณ์ไว้ที่ 0.6ล้านบาร์เรล ส่วนน้ำมันดีเซลคงคลังปรับลดลง 2.4 ล้านบาร์เรล มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาด 1.2 ล้านบาร์เรล
 
+ ประธานาธิบดีมอร์ซีของอียิปต์ยังไม่สามารถหาทางออกในเหตุการณ์ความรุนแรงในอียิปต์ได้หลังพ้นเส้นตายไปเมื่อวานนี้ โดยกองทัพอียิปต์จะร่วมปรึกษาหารือกับกลุ่มแนวร่วมกู้ชาติอียิปต์ และวางตัวให้นาย Adli Mansour ประธานศาลรัฐธรรมนูญ ขึ้นเป็นผู้นำประเทศชั่วคราวในช่วงเปลี่ยนผ่าน
 
+/- ตัวเลขการจ้างงานภาคเอกชนของสหรัฐฯสูงขึ้นถึง 180,000 ในเดือนมิ.ย.ซึ่งสูงกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์คาดไว้ที่ 165,000 โดยตัวเลขผู้ว่างงานต่ำลง 5,000 มาอยู่ที่ 343,000 ในขณะที่ดัชนีภาคการบริการขยายตัวลดลงจาก 53.7 ในเดือนพ.ค.มาที่ 52.2 ในเดือนมิ.ย. เนื่องมาจากคำสั่งซื้อสินค้าใหม่ที่หยุดชะงัก
 
+ ดัชนีภาคการบริการของสหราชอาณาจักร เพิ่มขึ้นจากเดือนพ.ย.54.9มาอยู่ที่ 56.9 ในเดือนมิ.ย.ซึ่งเป็นการเติบโตที่สูงสุดในรอบ 2 ปีที่ผ่านมา แสดงถึงการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ
 
 - ดัชนีภาคการบริการของจีนในเดือน มิ.ย.ตกลงมาอยู่ที่ 53.9 จากเดือนพ.ย.ที่ 54.3 จากการลดลงในอุตสาหกรรมการก่อสร้างและอุตสาหกรรมภาคการผลิต
 
ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับเพิ่มขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากตลาดคาดว่าอุปสงค์จากทางอินโดนิเซียจะปรับลดลงตามเทศกาลรอมฏอนที่กำลังจะมาถึง ส่งผลให้มีอุปทานส่วนเกินออกมาสู่ตลาดภายในภูมิภาค
 
ราคาน้ำมันมันดีเซล ปรับลดลงสวนทางราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากตลาดคาดว่าประเทศจีนจะส่งออกน้ำมันเพิ่มขึ้นในเดือนส.ค.ในขณะที่ประเทศทางตะวันออกกลางความต้องการใช้น้ำมันดีเซลลดลง
 
ทิศทางราคาน้ำมันดิบในระยะสั้นและปัจจัยที่น่าจับตามอง
สัปดาห์นี้ไทยออยล์คาดเบรนท์ยังคงเคลื่อนไหวอยู่ในกรอบ 98 - 106 เหรียญฯ ในขณะที่เวสต์เท็กซัสอยู่ในกรอบ 95 -102 เหรียญฯ ติดตาม การประชุมธนาคารกลางยุโรป และเหตุการณ์ในตะวันออกกลาง ส่วนตลาดสหรัฐฯปิดเนื่องจากวันประกาศอิสรภาพ
 
ตัวเลขเศรษฐกิจที่น่าติดตามในสัปดาห์นี้ได้แก่
วันพฤหัส: การประชุมธนาคารกลางยุโรป จีดีพี ของสหภาพยุโรป (ประกาศครั้งสุดท้าย)ส่วนตลาดสหรัฐฯปิดเนื่องจากวันประกาศอิสรภาพ
วันศุกร์:  ยอดคำสั่งซื้อของโรงงานของเยอรมนี สถานการณ์การจ้างงานนอกภาคเกษตรและอัตราการว่างงาน ยอดผู้ขอรับสิทธิประโยชน์จากการว่างงานของสหรัฐฯ
 
- การตอบรับของนักลงทุน หลัง FED ยืนยันจะยังคงดำเนินนโยบายเข้าซื้อพันธบัตรมูลค่า 85,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯต่อเดือนต่อไป แต่ส่งสัญญาณว่าจะชะลอนโยบายในช่วงปลายปี และคาดว่าจะสามารถยุติการเข้าซื้อพันธบัตรได้ในช่วงกลางปีหน้า
 
- การเจรจาระหว่างสหรัฐฯและรัสเซียเพื่อจัดตั้งการสัมนาความร่วมมือต่อปัญหาความไม่สงบในซีเรีย หลังล้มเหลวจากการหารือในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจากไม่สามารถตกลงกันได้ถึงตัวแทนกลุ่มผู้ประท้วงของซีเรีย รวมถึงประเทศต่างๆที่จะเข้ามาร่วมการสัมนา เบื้องต้นสหรัฐฯเสนอให้อิหร่านเข้าร่วมด้วยแต่รัสเซียยังไม่ยอมรับถึงข้อเสนอนี้
 
- รายงานการประชุมธนาคารกลางยุโรป วันที่ 4 ก.ค. ต่อทิศทางนโยบายการผ่อนปรนทางการเงินของสหภาพยุโรป หลังธนาคารกลางสหรัฐฯออกมาส่งสัญญาณชะลอมาตรการ กระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงปลายปีที่จะถึงนี้ หากเศรษฐกิจของสหรัฐฯฟื้นตัวตามคาด
 
- ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบจากแหล่งทะเลเหนือ คาดว่าจะลดลงอย่างน้อย 330,000 บาร์เรลต่อวัน ในช่วงปิดซ่อมบำรุงตามฤดูกาลเป็นเวลา 20 วันในเดือน มิ.ย. รวมทั้งอุปทานจากแหล่งผลิตน้ำมัน Buzzard ในทะเลเหนือ ลดปริมาณการผลิตลงจากระดับผลิตปกติที่  200,000 บาร์เรลต่อวัน เหลือ 170,000 บาร์เรลต่อวัน ตลอดทั้งสัปดาห์นี้
 
- สถานการณ์ความตึงเครียดระหว่างซูดานและซูดานใต้ที่ยังมีอยู่ต่อเนื่อง หลังซูดานประกาศว่าจะหยุดการขนส่งน้ำมันของซูดานใต้ผ่านพรมแดนของซูดานภายใน 60 วัน
 
- ทิศทางเศรษฐกิจจีนรวมทั้งท่าทีของรัฐบาลต่อนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ หลังตัวเลขเศรษฐกิจที่ประกาศออกมาต่ำกว่าการคาดหมายของตลาดและนักวิเคราะห์

 


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 04 ก.ค. 2556 เวลา : 12:27:07

19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 12:15 pm