ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ไทยออยล์ชี้ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ขึ้น หลังอีซีบีเดินหน้าคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับต่ำ



ตลาดสหรัฐฯปิด เนื่องในวันหยุดอิสรภาพของสหรัฐฯ ส่วนเบรนท์ส่งมอบ ส.ค. เพิ่มขึ้น 0.93 เหรียญฯ ปิดที่ 105.54 เหรียญฯ
 
+ ค่าเงินยูโรอ่อนค่า เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐฯ หลังธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) และธนาคารกลางอังกฤษมีมติคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำที่ 0.5% โดยประธานอีซีบีกล่าวภายหลังการประชุมว่า อีซีบีจะยังคงดำเนินนโยบายการเงินแบบผ่อนคลายต่อไป ตราบเท่าที่จำเป็น เพื่อกระตุ้นการขยายตัวของเศรษฐกิจในยูโรโซน
 
+ นายกรัฐมนตรีเปโดร ปาสซอส โคเอลโญของโปรตุเกส กล่าววานนี้ว่า ตนมีแนวทางที่จะช่วยประคับประคองรัฐบาลผสมเอาไว้ได้ หลังจากการลาออกของนายเปาโล พอร์ตาส รมว.ต่างประเทศและนายวิเตอร์ กาสปาร์ รมว.คลังเมื่อต้นสัปดาห์ เนื่องจากมีความเห็นไม่ลงรอยเรื่องมาตรการรัดเข็มขัดของประเทศ
 
+ ตลาดยังคงกังวล หลังกองทัพอียิปต์ได้ก่อรัฐประหาร และปลด ประธานาธิบดี โมฮาเหม็ด มอร์ซี ออกจากตำแหน่ง และแต่งตั้งนายอัดลี มานซูร์ ประธานศาลรัฐธรรมนูญ ให้ทำหน้าที่แทนนายมอร์ซี จนกว่าจะได้ประธานาธิบดีคนใหม่จากการเลือกตั้ง นอกจากนี้ตลาดยังคงจับตาดูท่าทีของรัฐบาลสหรัฐฯว่าจะสามารถยอมรับประธานาธิบดีคนใหม่ที่มาจากการรัฐประหารได้หรือไม่
 
+ ปริมาณการนำเข้าน้ำมันดิบของเยอรมนี ในเดือน พ.ค. เพิ่มขึ้น 9% จากเดือนก่อนหน้า หรือคิดเป็น 7.771 ล้านตัน และเพิ่มขึ้น 3.7% จากปีก่อนหน้า
 
- วรสารหลักทรัพย์จีน รายงานว่าเศรษฐกิจจีนในครึ่งปีหลังมีแนวโน้มเติบโตที่ 7.6% เนื่องจากมีความเสี่ยงจากหนี้เสียของธนาคารภาครัฐฯ และความสามารถในการส่งออกที่ลดลง ซึ่งการคาดการณ์ดังกล่าวสอดคล้องกับการคาดการณ์ของต่างชาติก่อนหน้านี้
 
ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากความต้องการในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ยังคงแข็งแกร่ง หลังจากที่โรงกลั่นในอินเดียและมาเลเซียจำเป็นต้องหยุดดำเนินการผลิตกระทันหัน
 
ราคาน้ำมันมันดีเซล ปรับเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากเวียดนามมีความต้องการนำเข้าเพิ่มมากขึ้น
 
ทิศทางราคาน้ำมันดิบในระยะสั้นและปัจจัยที่น่าจับตามอง
สัปดาห์หน้าไทยออยล์คาดเบรนท์ยังคงเคลื่อนไหวอยู่ในกรอบ 100 - 108 เหรียญฯ ในขณะที่เวสต์เท็กซัสอยู่ในกรอบ 96 - 104เหรียญฯ จับตาตัวเลขเศรษฐกิจที่จะประกาศในต้นสัปดาห์หน้าได้แก่ : การประชุมกลุ่มยุโรป ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมและดุลการค้าเยอรมัน
 
ตัวเลขเศรษฐกิจที่น่าติดตามในสัปดาห์หน้าได้แก่
วันจันทร์: การประชุมกลุ่มยุโรป ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมและดุลการค้าเยอรมัน
วันอังคาร: ดุลการค้าเยอรมัน ดัชนีราคาผู้ผลิต และดัชนีราคาผู้บริโภคจีน
วันพุธ: ดุลการค้าจีน และดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเยอรมัน
วันพฤหัส: ยอดผู้ขอรับสิทธิประโยชน์จากการว่างงาน ดุลบัญชี ยอดนำเข้า และรายงานการประชุมธนาคารกลางสหรัฐฯ
วันศุกร์: การผลิตภาคอุตสาหกรรมยูโรโซน และดัชนีผู้ผลิตสหรัฐฯ
 
- ติดตามผลการประชุมสหภาพยุโรปว่าจะมีมุมมองต่อเศรษฐกิจและนโยบายทางการเงินของกลุ่มประเทศอย่างไร ภายหลังนายกรัฐมนตรีต่างประเทศและการคลังโปรตุเกสประกาศลาออก ก่อให้เกิดความกังวลต่อปัญหาวิกฤตหนี้ยุโรปอีกครั้ง
 
- สถานการณ์ความตึงเครียดในอียิปต์โดยเฉพาะท่าทีของสหรัฐฯหลังกองทัพประกาศยึดอำนาจและขับไล่ประธานาธิบดีมอร์ซีพ้นอำนาจหลังการปะทะระหว่างกลุ่มขับไล่ปละกลุ่มสนับสนุนประธานาธิบดีส่อเค้าบานปลาย โดยล่าสุดกองทัพอียิปต์ยกเลิกรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันและแต่งตั้งประธานศาลรัฐธรรมนูญเป็นประธานาธิบดีชั่วคราว
 
- ปริมาณผลิตและส่งออกน้ำมันดิบจากลิเบียหลังเหตุการณ์ความรุนแรงในประเทศส่งผลให้ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบลดลงมาอยู่ที่ประมาณ 1.16 ล้านบาร์เรลต่อวัน จาก  1.60 ล้านบาร์เรลต่อวันที่สามารถผลิตได้ในช่วงก่อนหน้านี้
 
- รายงานน้ำมันประจำเดือนก.ค.ที่ประกาศโดย IEA, EIA และ OPEC ว่าจะมีการปรับลดคาดการณ์ความต้องการใช้น้ำมันของโลกลงอีกหรือไม่ หลังก่อหน้านี้ประกาศปรับลดอย่างต่อเนื่อง


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 05 ก.ค. 2556 เวลา : 12:17:04

19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 10:09 pm