ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
บมจ.ไทยออยล์ วิเคราะห์สถานการณ์น้ำมันสัปดาห์นี้ "ความรุนแรงในอียิปต์ หนุนราคาน้ำมันปรับเพิ่มขึ้น"


บมจ.ไทยออยล์ วิเคราะห์สถานการณ์น้ำมันประจำสัปดาห์ โดยระบุว่า ความรุนแรงในอียิปต์ หนุนราคาน้ำมันปรับเพิ่มขึ้น  และไทยออยล์คาดราคาน้ำมันดิบเบรนท์จะเคลื่อนไหวในกรอบ 100-108 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล ส่วนเวสต์เท็กซัสเคลื่อนไหวในกรอบ 98-106 เหรียญฯ
 
แนวโน้มสถานการณ์ราคาน้ำมัน (8 - 12 มิ.ย. 56)
ราคาน้ำมันดิบในสัปดาห์นี้คาดว่าจะยังคงผันผวนอยู่ในกรอบที่สูงขึ้น เนื่องจากได้รับแรงหนุนจากเหตุการณ์ความรุนแรงในอียิปต์ที่ส่อเค้าบานปลาย ภายหลังการยึดอำนาจประธานาธิบดีคนปัจจุบันและยกเลิกรัฐธรรมนูญ รวมถึงเหตุการณ์ความรุนแรงในลิเบียที่ส่งผลให้ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบลดลง อย่างไรก็ตาม ความกังวลต่อปัญหาวิกฤตหนี้ยุโรป หลังรัฐมนตรีโปรตุเกสถึงสองคนตัดสินใจลาออก รวมถึงรายงานน้ำมันประจำเดือน ก.ค. ของหลายสำนักที่คาดว่าจะประกาศปรับลดปริมาณความต้องการใช้น้ำมันโลก เป็นปัจจัยกดดันราคาน้ำมัน
 
ปัจจัยสำคัญที่จะส่งผลกระทบต่อสถานการณ์ราคาน้ำมันในสัปดาห์นี้:
• สถานการณ์ความตึงเครียดในอียิปต์โดยเฉพาะท่าทีของสหรัฐฯ หลังกองทัพประกาศยึดอำนาจและขับไล่ประธานาธิบดีมอร์ซีพ้นอำนาจหลังการปะทะระหว่างกลุ่มขับไล่กับกลุ่มสนับสนุนประธานาธิบดีส่อเค้าบานปลาย โดยล่าสุดกองทัพอียิปต์ยกเลิกรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันและแต่งตั้งประธานศาลรัฐธรรมนูญเป็นประธานาธิบดีชั่วคราว
• ติดตามผลการประชุมสหภาพยุโรปที่จัดขึ้น ณ กรุงบรัสเซล ประเทศเบลเยี่ยม ว่าจะมีมุมมองต่อเศรษฐกิจและนโยบายทางการเงินของกลุ่มประเทศอย่างไร ภายหลังรัฐมนตรีต่างประเทศและรัฐมนตรีการคลังโปรตุเกสประกาศลาออก ซึ่งอาจส่งผลให้รัฐบาลโปรตุเกสขาดเสียงข้างมากในสภาทันที เนื่องจากไม่พอใจในนโยบายรัดเข็มขัดของประเทศ เหตุการณ์ดังกล่าวสร้างความวิตกกังวลต่อปัญหาวิกฤตหนี้ยุโรปที่อาจปะทุขึ้นอีกครั้ง
• ปริมาณผลิตและส่งออกน้ำมันดิบจากลิเบียหลังเหตุการณ์ความรุนแรงในประเทศระหว่างกลุ่มผู้ประท้วงและรัฐบาล ส่งผลให้ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบลดลงมาอยู่ที่ประมาณ 1.16 ล้านบาร์เรลต่อวัน จากก่อนหน้านี้ที่สามารถผลิตได้ 1.60 ล้านบาร์เรลต่อวัน
• รายงานน้ำมันประจำเดือนก.ค.ที่ประกาศโดย IEA, EIA และ OPEC ว่าจะมีการปรับลดคาดการณ์ความต้องการใช้น้ำมันของโลกลงอีกหรือไม่ หลังก่อนหน้านี้ประกาศปรับลดอย่างต่อเนื่อง อันเป็นผลมาจากภาวะเศรษฐกิจโลกที่ยังเปราะบาง
 
สรุปสถานการณ์ราคาน้ำมันในสัปดาห์ที่ผ่านมา (1 – 5 ก.ค. 56)

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสสัปดาห์ที่ผ่านมาปรับเพิ่มขึ้น 6.09 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล มาปิดที่ 103.22 เหรียญฯ และเบรนท์ปรับเพิ่มขึ้น 5.56 เหรียญฯ ปิดที่ 107.72 เหรียญฯ ส่วนดูไบปรับเพิ่มขึ้นประมาณ 1.21 เหรียญฯ มาอยู่ที่ 101.61 เหรียญฯ
 
ราคาน้ำมันดิบในสัปดาห์ที่ผ่านมาปรับตัวสูงขึ้นจากสัปดาห์ก่อนหน้า เนื่องจากตลาดกังวลต่อเหตุการณ์รัฐประหารที่เกิดขึ้น ณ ประเทศอียิปต์ว่าอาจส่งผลให้เกิดเหตุการณ์ความไม่สงบในแถบตะวันออกกลางและทำให้อุปทานจากบริเวณดังกล่าวตึงตัว  รวมถึงการประท้วงในลิเบีย ที่ส่งผลให้ต้องปิดแหล่งน้ำมันดิบ ทำให้ปริมาณน้ำมันดิบลดลงราว 6 แสนบาร์เรลต่อวัน นอกจากนี้ราคาน้ำมันดิบยังได้รับแรงหนุนจากปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ที่ลดลงกว่า 10 ล้านบาร์เรล เนื่องจากไม่สามารถขนส่งน้ำมันดิบจากแคนาดาผ่านท่อหลักอย่าง Alberta oil lines ได้เต็มกำลังการขนส่ง อย่างไรก็ดีตัวเลขภาคการจ้างงานของสหรัฐฯ ที่ดีขึ้น สร้างความกังวลให้แก่ตลาดถึงการระงับมาตรการอัดฉีดทางการเงิน รวมถึงตัวเลขดัชนีภาคการผลิตและบริการของจีนที่ปรับตัวลดลง เป็นปัจจัยกดดันราคาน้ำมันดิบ


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 08 ก.ค. 2556 เวลา : 13:48:23

25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 1:22 pm