ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ไทยออยล์ วิเคราะห์ราคาน้ำมันปิดบวกเล็กน้อย หลังตัวเลขอุปสงค์น้ำมันในจีนพุ่งสูงสุดในรอบ 4 เดือน


 

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสส่งมอบ ส.ค. เพิ่มขึ้น 0.37 เหรียญฯ ปิดที่ 106.32 เหรียญฯ ส่วนเบรนท์ส่งมอบ ส.ค. เพิ่มขึ้น 0.28  เหรียญฯ ปิดที่ 109.09 เหรียญฯ
 
+ ตัวเลขการใช้น้ำมันจากการคำนวณของรอยเตอร์ซึ่งรวมทั้งการเปลี่ยนแปลงน้ำมันคงคลัง ปรับเพิ่มขึ้นสูงสุดในรอบ 4 เดือนในเดือน มิ.ย. มาอยู่ที่ 9.94 ล้านบาร์เรลต่อวัน และสูงกว่าปีก่อนหน้าเกือบ 10% ทั้งนี้เนื่องจากโรงกลั่นกลับมาจากการปิดซ่อมบำรุง และฐานของปีก่อนที่ค่อนข้างต่ำจากการลดสต็อก อย่างไรก็ตามนักวิเคราะห์ยังคงคาดการณ์ว่าความต้องการน้ำมันที่แท้จริงของจีนทั้งปีจะโตอยู่ที่ประมาณ 5%
 
+ ผลสำรวจดัชนีภาคอุตสาหกรรมของรัฐนิวยอร์ค เดือน ก.ค.ปรับเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 9.46 จาก 7.84 ในเดือน มิ.ย. โดยตัวเลขดัชนีที่มากกว่าศูนย์แสดงถึงการขยายตัวของกิจกรรมทางอุตสาหกรรมในพื้นที่ ทั้งนี้ได้รับแรงหนุนมากจากผลสำรวจของยอดสั่งซื้อใหม่ที่มีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้น
 
- ยอดขายปลีกของสหรัฐฯ เดือน มิ.ย. เติบโตน้อยกว่าที่คาด โดยขยายตัวเพียง 0.4% ซึ่งส่วนใหญ่มาจากการเพิ่มขึ้นของยอดขายรถยนต์ ในขณะที่ยอดขายเฉลี่ยของสินค้าชนิดอื่นคงที่ ซึ่งส่งสัญญาณว่าแรงซื้อของผู้บริโภคในสหรัฐฯ เริ่มปรับตัวลดลง
 
- ตัวเลขจีดีพีของจีนไตรมาส 2 ขยายตัวเพียง 7.5% ลดลงจากไตรมาส 1 ที่ 7.5% อย่างไรก็ตามตัวเลขที่ออกมาอยู่ในระดับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้จึงไม่สร้างความกังวลให้นักลงทุนมากนัก นอกจากนี้ทางโฆษกของสำนักงานสถิติแห่งชาติยังคงให้สัมภาษณ์ว่าจีนจะยังคงเติบโตได้ตามเป้าหมายที่ 7.5% ในปีนี้ ในขณะที่ประธานธนาคารกลางของจีนแถลงว่าทางภาครัฐฯ จะมีนโยบายช่วยเหลือธุรกิจขนาดเล็กเพื่อช่วยสนับสนุนการเติบโตของเศรษฐกิจโดยรวม
 
ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับเพิ่มขึ้นตามราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากตลาดน้ำมันเบนซินในภูมิภาคยังคงอยู่ในภาวะตึงตัวมากจากแรงซื้อของอินโดนีเซียที่ค่อนข้างสูง ในขณะที่อุปทานจากโรงกลั่นในอินเดียและมาเลเซียยังคงขาดหายไปในช่วงการปิดซ่อมบำรุง
 
ราคาน้ำมันมันดีเซล ปรับเพิ่มขึ้นตามราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากแรงซื้อจากนอกภูมิภาคโดยเฉพาะประเทศแถบแอฟริกาช่วยลดแรงกดดันจากอุปทานของอินเดีย อย่างไรก็ตามแรงซื้อของอินโดนีเซียและเวียดนามที่ปรับลดลงทำให้ราคาปรับเพิ่มขึ้นได้ไม่มากนัก
 
ทิศทางราคาน้ำมันดิบในระยะสั้นและปัจจัยที่น่าจับตามอง
สัปดาห์นี้ไทยออยล์คาดเบรนท์ยังคงเคลื่อนไหวอยู่ในกรอบ 104 - 110 เหรียญฯ ในขณะที่เวสต์เท็กซัสอยู่ในกรอบ 103-109 เหรียญฯ ติดตามตัวเลขการผลิตภาคอุตสาหกรรมของสหรัฐฯ และผลการสำรวจความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจของเยอรมนี
 
ตัวเลขเศรษฐกิจที่น่าติดตามในสัปดาห์หน้า ได้แก่
วันอังคาร: ดัชนีราคาผู้บริโภคของสหราชอาณาจักรและสหภาพยุโรป ดัชนีตลาดบ้าน ดัชนีราคาผู้บริโภคและการผลิตภาคอุตสาหกรรมของสหรัฐฯ รวมทั้งการสำรวจความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจของเยอรมนี จากสถาบัน ZEW 
วันพุธ: อัตราการว่างงานของสหราชอาณาจักร ยอดการขอสร้างบ้านใหม่ รายงานสรุปภาวะเศรษฐกิจของสหรัฐฯ(Beige Book) 
วันพฤหัส: ยอดค้าปลีกของสหราชอาณาจักร ผลสำรวจดัชนีภาคอุตสาหกรรมของธนาคารกลางฟิลาเดลเฟีย และยอดผู้ขอรับสิทธิประโยชน์จากการว่างงานของสหรัฐฯ
วันศุกร์: ดัชนีราคาผู้ผลิตของสหราชอาณาจักร และการประชุมกลุ่มประเทศ จี 20 (วันที่ 1)
วันเสาร์: การประชุมกลุ่มประเทศ จี20 (วันที่ 2)
วันอาทิตย์: -
 
-  สถานการณ์ความตึงเครียดทางการเมืองในอียิปต์หลังประธานาธิบดีชั่วคราว นาย อัดลี มันซูร์ ขอเวลา 6 เดือน สำหรับการทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ รวมทั้งกฤษฎีกากำหนดกรอบเวลาจัดการเลือกตั้ง เพื่อส่งให้ประชาชนลงประชามติภายใน 4 เดือน จากนั้นจะจัดเลือกตั้งสภาผู้แทนราษฎรภายในต้นปีหน้าแล้วตามด้วยการเลือกตั้งประธานาธิบดี
 
- การแถลงนโยบายทางการเงินรอบครึ่งปีที่ผ่านมาจากทางธนาคารกลางสหรัฐฯ ต่อคณะกรรมาธิการภาคการเงินของสภาคองเกรซ ซึ่งอาจมีการกล่าวถึงแนวโน้มการชะลอการใช้แผนกระตุ้นเศรษฐกิจ (QE)
 
- การประชุมของรัฐมนตรีการคลังของกลุ่มประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ จี 20 ระหว่างวันที่ 19-20 ก.ค. ประเทศรัสเซีย ที่จะพูดคุยถึงนโยบายการกระตุ้นเศรษฐกิจต่างๆ เพิ่มเติมหากสหรัฐฯ ตัดสินใจลดมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจจริง 
 
- ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังของสหรัฐฯที่มีแนวโน้มปรับตัวลดลง หลังรายงานปริมาณน้ำมันดิบจากทางสำนักงงานสารสนเทศด้านพลังงานของสหรัฐฯ ปรับลดลงประมาณ  20 ล้านบาร์เรล ในช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่าน 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 16 ก.ค. 2556 เวลา : 12:50:59

18-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 18, 2024, 5:44 pm