ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ไทยออยล์วิเคราะห์ราคาน้ำมัน : WTI ลงจากการขายทำกำไรของนักลงทุน แต่เหตุการณ์รุนแรงในอียิปต์หนุนเบรนท์


ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสส่งมอบ ส.ค. ลดลง 0.32 เหรียญฯ ปิดที่ 106.00 เหรียญฯ ส่วนเบรนท์ส่งมอบ ส.ค. เพิ่มขึ้น 0.31 เหรียญฯ ปิดที่ 109.40 เหรียญฯ

 
- ตลาดน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสปรับลดลง จากการเทขายของนักลงทุน เนื่องจากตั้งแตวันที่ 5 ก.ค. 2556 ค่า RSI ปรับสูงขึ้นเกิน 70 ซึ่งความหมายทางเทคนิคหมายความว่ามีแรงซื้อมากไปแล้ว หรือ เข้าเขต Overbought ซึ่งทำให้มีการเทขายจากปัจจัยทางเทคนิค 
 
+ แต่อย่างไรก็ตามปัจจัยพื้นฐานของน้ำมันยังคงดีอยู่ เนื่องจากราคาน้ำมันเบนซินของสหรัฐฯ ปรับตัวสูงสุดอย่างรวดเร็ว โดยราคาไปอยู่ระดับสูงสุดในรอบ 4 เดือน จากการที่โรงกลั่นมีปัญหาทำให้ต้องปิดซ่อมบำรุง ประกอบกับเป็นความต้องการใช้น้ำมันเบนซินปรับตัวสูงขึ้นในช่วงฤดูเดินทางท่องเที่ยวในของสหรัฐฯ 
 
+ ส่วนราคาเบรนท์ปรับขึ้นจากความกังวลต่อความไม่สงบในอียิปต์ที่มีความรุนแรงเพิ่มมากขึ้น หลังจากการปะทะกันอย่างรุนแรงระหว่างกลุ่มผู้ประท้วง และเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย ซึ่งทำให้มีสมาชิกกลุ่มผู้ชุมนุมเสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 7 ราย และได้รับบาดเจ็บอีก 261 คน โดยสถานการณ์มีความรุนแรงมากขึ้นทำให้เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย จำเป็นต้องเข้าควบคุมสถานการณ์ โดยยิงแก๊สน้ำตาใส่กลุ่มประท้วง ซึ่งทางประเทศสหรัฐฯ ได้ออกมาเรียกร้องให้อียิปต์ยุติความรุนแรงโดยด่วน
 
+ สถาบันปิโตรเลียมด้านพลังงานของสหรัฐฯ (API) รายงานปริมาณน้ำมันดิบคงคลังของสหรัฐฯ ณ วันที่ 12 มิ.ย.56 ว่าปรับลดลง 2.6 ล้านบาร์เรลมาอยู่ที่ 371.056 ล้านบาร์เรล ซึ่ง ปรับลดลงมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะปรับลดลง 2.0 ล้านบาร์เรล ส่วนน้ำมันเบนซินคงคลังคาดว่าปรับเพิ่มขึ้น 2.6 ล้านบาร์เรล ซึ่งสวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะปรับลดลง  0.5 ล้านบาร์เรล  
 
ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับลดลงสวนทางกับราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากราคาน้ำมันเบนซินที่ปรับสูงขึ้นในช่วงที่ผ่านมาส่งผลให้โรงกลั่นน้ำมันต่างๆ ในภูมิภาคเร่งขายน้ำมันเบนซินออกมาแต่อย่างไรก็ตามปัจจัยพื้นฐานของน้ำมันเบนซินยังคงแข็งแกร่งจากความต้องการของอินโดนีเซีย 
 
ราคาน้ำมันมันดีเซล ปรับเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากมีความต้องการน้ำมันดีเซลจากนอกภูมิภาคโดยเฉพาะประเทศแถบตะวันออกกลางยังมีอย่างต่อเนื่อง ประกอบการส่งออกน้ำมันดีเซลจากประเทศจีนจำกัด
 
ทิศทางราคาน้ำมันดิบในระยะสั้นและปัจจัยที่น่าจับตามอง
สัปดาห์นี้ไทยออยล์คาดเบรนท์ยังคงเคลื่อนไหวอยู่ในกรอบ 104 - 110 เหรียญฯ ในขณะที่เวสต์เท็กซัสอยู่ในกรอบ 103-109 เหรียญฯ ติดตามตัวเลขอัตราการว่างงานของสหราชอาณาจักร ยอดการขอสร้างบ้านใหม่ รายงานสรุปภาวะเศรษฐกิจของสหรัฐฯ (Beige Book) 
 
ตัวเลขเศรษฐกิจที่น่าติดตามในสัปดาห์นี้ ได้แก่
วันพุธ: อัตราการว่างงานของสหราชอาณาจักร ยอดการขอสร้างบ้านใหม่ รายงานสรุปภาวะเศรษฐกิจของสหรัฐฯ (Beige Book) 
วันพฤหัส: ยอดค้าปลีกของสหราชอาณาจักร ผลสำรวจดัชนีภาคอุตสาหกรรมของธนาคารกลางฟิลาเดลเฟีย และยอดผู้ขอรับสิทธิประโยชน์จากการว่างงานของสหรัฐฯ
วันศุกร์: ดัชนีราคาผู้ผลิตของสหราชอาณาจักร และการประชุมกลุ่มประเทศ จี 20 (วันที่ 1)
วันเสาร์: การประชุมกลุ่มประเทศ จี 20 (วันที่ 2)
วันอาทิตย์: -
 
-  สถานการณ์ความตึงเครียดทางการเมืองในอียิปต์หลังประธานาธิบดีชั่วคราว นาย อัดลี มันซูร์ ขอเวลา 6 เดือน สำหรับการทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ รวมทั้งกฤษฎีกากำหนดกรอบเวลาจัดการเลือกตั้ง เพื่อส่งให้ประชาชนลงประชามติภายใน 4 เดือน จากนั้นจะจัดเลือกตั้งสภาผู้แทนราษฎรภายในต้นปีหน้าแล้วตามด้วยการเลือกตั้งประธานาธิบดี
 
- การแถลงนโยบายทางการเงินรอบครึ่งปีที่ผ่านมาจากทางธนาคารกลางสหรัฐฯ ต่อคณะกรรมาธิการภาคการเงินของสภาคองเกรซ ซึ่งอาจมีการกล่าวถึงแนวโน้มการชะลอการใช้แผนกระตุ้นเศรษฐกิจ (QE)
 
- การประชุมของรัฐมนตรีการคลังของกลุ่มประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ จี 20 ระหว่างวันที่ 19-20 ก.ค. ประเทศรัสเซีย ที่จะพูดคุยถึงนโยบายการกระตุ้นเศรษฐกิจต่างๆ เพิ่มเติมหากสหรัฐฯ ตัดสินใจลดมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจจริง 
 
- ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังของสหรัฐฯ ที่มีแนวโน้มปรับตัวลดลง หลังรายงานปริมาณน้ำมันดิบจากทางสำนักงงานสารสนเทศด้านพลังงานของสหรัฐฯ ปรับลดลงประมาณ  20 ล้านบาร์เรล ในช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมา 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 17 ก.ค. 2556 เวลา : 11:20:29

19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 7:59 am