ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
นายกสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทยยันคุณภาพข้าว-ชี้ญี่ปุ่นตรวจเข้มยังส่งออกได้


นายชูเกียรติ  โอภาสวงศ์ นายกกิตติมศักดิ์ สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย และกรรมการผู้จัดการบริษัท ฮ่วยชวนค้าข้าว จำกัด (บจก.)ให้สัมภาษณ์ถึง กระแสข่าวการตรวจสอบข้าวที่พบสารตกค้างว่า  โดยภาพรวมข่าวที่ออกมาสร้างความสับสนให้ลูกค้า


โดยเฉพาะในต่างประเทศ ต้องอธิบายให้เขาเข้าใจในส่วนหนึ่งว่าลักษณะที่เกิดขึ้น ไม่ใช่เรื่องที่รุนแรงหรือมีผลกระทบต่อคุณภาพของข้าว ส่วนใหญ่ลูกค้าเข้าใจและถือว่าข้าวไทยเป็นข้าวที่มีมาตรฐานดีกว่าหลายประเทศ แต่ข่าวที่ออกมาเรื่อยๆ เช่น มีสารตกค้าง เมธิลโบรไมด์  เป็นการศึกษาครึ่งเดียวหรือไม่ได้ดูว่าข้อเท็จจริงมีอะไรบ้าง เพราะความจริงแล้วถ้าจะมีผลต่อสุขภาพ น่าจะเกิดจากการสููดดมเข้าไปเกินพอดี ในช่วงที่มีการรมยา  ทำให้มีการระคายเคืองมากว่าที่จะเกิดในเรื่องของการบริโภค ซึ่งที่ผ่านมาไม่ได้เกิดความเสียหายจากการบริโภค เพราะสารพวกนี้โดนความร้อนก็หายไปหมดแล้ว การบริโภคเข้าไปไม่มีปัญหา แต่การสูดดมเข้าไปอาจจะมีประเด็นได้ แต่ผู้บริโภคก็ไม่ได้เข้าไปอยู่ในจุดที่รมยา ถ้าไม่มีการอธิบายให้ผู้บริโภคเข้าใจ ก็จะทำให้เกิดความเชื่อมั่นหายไป ในต่างประเทศเองไม่ได้เคยมีปัญหาอะไรในลักษณะนี้กับข้าวที่เราส่งออกไป

นายชูเกียรติ กล่าวว่า ตอนนี้ยังไม่มีใครโทรมาสอบถามในเรื่องนี้ แต่ต้องรอดูอีก 2-3 วันว่าจะมีใครมาสอบถาม แต่ก็อธิบายได้ สิ่งที่เราพบ ที่น่ากลัวที่สุดคือยาฆ่าแมลงหรือเชื้อราบางชนิด เช่น อัลฟาท็อกซิน เป็นเชื้อราที่ทำให้เกิดมะเร็งเวลาบริโภคเข้าไป เพราะจะไม่ย่อยสลาย เวลาที่โดนความร้อน แต่เรื่องของสารเมธิลโบรไมด์ ไม่ได้เป็นประเด็นที่จะสร้างความเสียหายให้แก่ผูับริโภค ต้องแยกแยะให้เข้าใจว่าสารบางอย่างมีผลแต่บางอย่างไม่มีผล  ที่ผ่านมาเรายึดตามหลักของกรมอนามัยโลก  ไม่เกิน 50  PPM ก็เชื่อมั่นว่าต่างประเทศก็ยอมรับว่าอยู่ในระดับที่ยอมรับได้ และที่ตรวจพบเมื่อวานนี้ส่วนใหญ่ก็ต่ำกว่า มีตัวอย่างเดียวที่เกิน ไม่น่าเป็นปัญหาต่อประเทศไทย

ในส่วนของข้าวไทยที่มีการส่งออกไม่น่าจะมีผลกระทบในด้านคุณภาพ ถ้าเราส่งข้าวไปประเทศญี่ปุ่นได้ก็ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร เพราะญี่ปุ่นมีการตรวจสารตกค้างทั้งหลายแหล่ 700 กว่าตัว ก่อนที่จะส่งออกไปญี่ปุ่นได้  300 กว่าตัวตรวจในประเทศไทย อีก 400 กว่าตัวต้องส่งตัวอย่างไปที่แล็บญี่ปุ่น ถ้าดูแล้วเข้มงวดมาก ไม่เคยมีปัญหาว่าส่งออกไปญี่ปุ่นไม่ได้เลย ก็คิดว่าไม่น่าจะเป็นปัญหาในส่วนนี้ ตอนนี้เราส่งออกไปญี่ปุ่นประมาณ 2แสนกว่าตัน ซึ่งเกณฑ์เข้มข้นที่สุดแล้ว 700 กว่าตัว เพราะฉะนั้นประเทศอื่นๆก็ไม่น่ามีปัญหา จีนซื้อข้าวไทยประมาณปีละ 2 แสนตัวส่วนใหญ่เป็นข้าวหอมก็ไม่เคยมีอะไรที่มีปัญหาในเรื่องนี้ตอนนี้ต้องดูว่าต่างประเทศมีคำถามหรือมีความเป็นห่วงในเรื่องนี้มากน้อยแค่ไหน เราห่วงว่าถ้าเราออกแถลงการณ์ไปก่อน อาจจะทำให้เรื่องเล็กกลายเป็นเรื่องใหญ่ ก็ต้องดูก่อนว่าฟีดแบ็คจากเมืองนอกมากน้อยแค่ไหน เพราะที่ผ่านมาที่มีข่าวข้าวเน่าก็ไม่มีสัญญาณอะไรว่าต่างประเทศจะไม่สั่งข้าวไทย ก็คงต้องดูกันอีกครั้ง สิ่งที่ทำได้คือภาครัฐ โดยเฉพาะกระทรวงพาณิชย์ต้องทำหน้าที่ประชาสัมพันธ์ให้พาณิชย์แต่ละประเทศให้ข้อมูลแต่ประเทศต่างๆให้มากยิ่งขึ้น ก็จะช่วยได้ในระดับหนึ่ง

 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 17 ก.ค. 2556 เวลา : 11:42:28

19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 1:11 pm