ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
"ดร.วีรพงษ์"ถกบอร์ดธปท.ครั้งสุดท้าย-ฝากแก้ปัญหาขาดทุน


วันนี้ (25ก.ค.)นายวีรพงษ์ รามางกูร ประธานคณะกรรมการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)ร่วมประชุมในฐานะประธานบอร์ดธปท.เป็นครั้งสุดท้าย ก่อนจะหมดวาระในวันที่ 31 กรกฎาคมนี้ ซึ่งครบวาระเกษียณอายุครบ 70 ปี


ภายหลังการประชุม ดร.วีรพงษ์ กล่าวว่า ไม่ได้ฝากการบ้านอะไรเป็นพิเศษ แต่สิ่งที่ต้องดำเนินการต่อของคณะกรรมการ ธปท.คือ แผนแก้ไขขาดทุนของ ธปท. เพราะที่ ธปท.ยังขาดทุน แผนดังกล่าวก็ต้องก็ต้องดำเนินต่อไป แต่ไม่ได้ห่วงอะไรเพราะสถานการณ์ดีขึ้น

แม้ว่าตัวเลขขาดทุนของ ธปท.จะติดลบน้อยลงแล้วในไตรมาสล่าสุด เหลือ 6.8 แสนล้านบาท ลดลง 1.2 แสนล้านบาท จากยอดทุนติดลบสูงสุดซึ่งอยู่ที่ 8 แสนล้านบาท แต่ยังไม่น่าพอใจ เพราะไม่ควรขาดทุนสูง  แต่หากแนวโน้มค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ยังคงแข็งค่าขึ้นเช่นในขณะนี้ จะมีผลดีทำให้ผลขาดทุนของ ธปท.ลดลงได้

นายวีรพงษ์  ยังได้กล่าวถึง ภาวะเศรษฐกิจไทยที่มีแนวโน้มชะลอตัวลงว่าเป็นเรื่องน่าห่วง จากการส่งออกและภาคการผลิตที่ชะลอตัว ขณะที่มาตรการต่างๆของรัฐบาล ก็ยังไม่เห็นความชัดเจนในขณะนี้ ดูแล้วมาตรการต่างๆ ที่รัฐบาลพูด ก็ไม่เห็นมีอะไร  ซึ่งควรจะเร่งโครงการลงทุนต่างๆ ในด้านโครงสร้างพื้นฐานให้เกิดขึ้นโดยเร็ว เช่น  โครงการบริหารจัดการน้ำวงเงิน 3.5 แสนล้านบาท ซึ่งน่าจะมีเม็ดเงินเข้ามากระตุ้นเศรษฐกิจได้ในปี 57จึงอยากให้รัฐบาลเร่งดำเนินการทำประชาพิจารณ์ให้สอดคล้องกับกฎหมาย
   
"ผมเห็นเศรษฐกิจครึ่งปีหลังของปีนี้น่าจะตกลงชัดเจน แต่จะประคองเศรษฐกิจอย่างไร  น่าเป็นห่วง เพราะในขณะนี้ยังไม่เห็นแนวทางการกระตุ้นเศรษฐกิจที่ชัดเจนของรัฐบาลว่าจะดำเนินการเพิ่มเติมอย่างไร"


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 25 ก.ค. 2556 เวลา : 18:19:42

25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 7:41 am