ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
บทวิเคราะห์ตลาดอนุพันธ์รายวัน บริษัทออสสิริส ฟิวเจอร์


Technical and Fundamentals view

Previously... (DJ=Dow Jones index, NK=Nikkei index, HG= Hang Seng index)

ต่างประเทศ

··· ธ.กลางอังกฤษ (BOE) มีมติคงวงเงิน ในมาตรการเข้าซื้อ พันธบัตรไว้ที่ 3.75 แสนล้านปอนด์และคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ ที่ 0.5% ต่อไปตามที่ตลาดคาด ถึงแม้ว่าอัตราเงินเฟ้อในเดือน มิ.ย.ที่ 2.9% ต่อปีจะสูงกว่าเป้าหมายที่ 2% แต่ด้วยสภาพเศรษฐกิจที่ยังไม่แข็งแกร่ง ทำให้ BOE ไม่สามารถปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อมาชะลอเงินเฟ้อได้

··· ธ.กลางยุโรป (ECB) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยที่ 0.5% สอดคล้อกับที่ตลาดคาด โดยระบุว่า อัตราดอกเบี้ยจะยังคงอยู่ที่ระดับปัจจุบันหรืออาจลดลงได้ในระยะต่อ ไป ซึ่งการผ่อนคลายทางด้านการเงินจะดำเนินต่อไปตราบเท่าที่เล็งเห็นว่ามีความจำเป็น อย่างไรก็ตาม ECB คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจยูโรโซนจะฟื้นตัวจากภาวะถดถอยได้ภายในปีนี้หรือปีหน้า

··· มาร์กิต รายงานว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของยูโรโซนในเดือน ก.ค.เพิ่มขึ้นสู่ 50.3 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 2 ปี และเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ ก.ค.2554 ที่ดัชนีอยู่เหนือระดับ 50 โดยได้รับปัจจัยหนุนจากการผลิตและคำสั่งซื้อใหม่ในขณะที่ธุรกิจการส่งออกมีเสถียรภาพมากขึ้น ทั้งนี้ เมื่อพิจารณาแยกตามรายประเทศสมาชิก พบว่าภาคการผลิตของประเทศสมาชิกส่วนใหญ่มีการปรับตัวดีขึ้น ยกเว้นสเปนเท่านั้นที่ลดลง

··· คณะกรรมการกาหนดนโยบายการเงิน (FOMC) ของสหรัฐ มีมติคงอัตราดอกเบี้ยที่ 0%-0.25% พร้อมเดินหน้าโครงการซื้อสินทรัพย์ (QE) ในวงเงินปัจจุบันที่ 8.5หมื่นล้านดอลลาร์/เดือน โดยไม่ได้มีการส่งสัญญาณว่าจะลดวงเงิน QE ในเร็วๆนี้ ทั้งนี้ ที่ประชุมระบุว่าถึงแม้ตลาดแรงงาน การใช้จ่ายภาคครัวเรือน การลงทุนภาคเอกชนและตลาดที่อยู่อาศัย จะปรับตัวดีขึ้นจนส่งผลให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจในช่วงครึ่งแรกของปีขยายตัวได้บ้างเล็กน้อย แต่เศรษฐกิจสหรัฐยังจำเป็นต้องได้รับการสนับสนุนต่อไป เพื่อผลักดันให้การฟื้นตัวแข็งแกร่งมากขึ้น รวมถึงช่วยสร้างความมั่นใจว่าเงินเฟ้อจะปรับตัวขึ้นมาสู่อัตราเป้าหมายที่ 2% ในระยะกลาง

ส่วนประเด็นที่ FOMC แสดงความกังวลได้แก่

o อัตราเงินเฟ้อที่อยู่ในระดับต่ำกว่าเป้าหมายอย่างต่อเนื่องอาจเป็นความเสี่ยงต่อการปรับตัวทางเศรษฐกิจ

o อัตราดอกเบี้ยจำนองที่ปรับตัวสูงขึ้นอาจส่งผลกระทบต่อตลาดที่อยู่อาศัยที่กำลังฟื้นตัว

o นโยบายการคลังกำลังสกัดการขยายตัวทางเศรษฐกิจ

···  จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างานครั้งแรกในรอบสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 27 ก.ค.ของสหรัฐปรับตัวลง 19,000 ราย สู่ 326,000 ราย ต่ำสุดนับตั้งแต่เดือน ม.ค. 2551สะท้อนว่าตลาดแรงงานของสหรัฐกำลังฟื้นตัวต่อเนื่อง

··· มาร์กิต รายงานว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของสหรัฐในเดือน ก.ค. เพิ่มขึ้น สู่ระดับสูงสุดในรอบ 4 เดือนที่ 53.7 เทียบกับเดือนมิ.ย.ที่ 51.9

···  สถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) รายงานว่า กิจกรรมทางเศรษฐกิจในภาคการผลิตของสหรัฐในเดือน ก.ค.ขยายตัวสู่ระดับสูงสุดนับตั้งแตกลางปี 2554 ไปอยู่ที่ 55.4 จาก 50.9 ในเดือน มิ.ย โดยที่ภาคการผลิตแข็งแกร่งขึ้นในเกือบทุกภาคส่วน ไม่ว่าจะเป็นผลผลิตภาคอุตสาหกรรม ยอดสั่งซื้อสินค้าใหม่ทั้งจากในและต่างประเทศ รวมไปถึงการจ้างงาน

···  ด้านกองทุน SPDR ถือครองทองคำ 921.25 ตัน (ลดลง 6.3 ตัน)

ในประเทศ

···  SET Index ปิดที่ 1,473.51 จุด เพิ่มขึ้น 14.37 จุด หรือ 1.01% ด้วยมูลค่าซื้อขาย 32,718.54 ล้านบาท ดัชนีปรับขึ้นตลอดช่วงการซื้อขายจากปัจจัยเกี่ยวกับการประชุม FOMC ครั้งล่าสุดที่ไม่มีการส่งสัญญาณลบต่อตลาดหุ้น ในขณะที่ปัจจัยการเมืองเรื่องการชุมนุมต่อต้านการร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ไม่น่าจะมีความรุนแรงในช่วงนี้ ถึงแม้รัฐบาลจะมีการประกาศใช้พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ความมั่นคงฯ ในระหว่างวันที่ 1 - 10 ส.ค.นี้ ในบางพื้นที่ของกทม.ก็ตาม

···.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภคทั่ว ไป (CPI) ในเดือน ก.ค. เพิ่มขึ้น 2.00% เมื่อเทียบรายปี และเพิ่มขึ้น 0.10% เมื่อเทียบรายเดือน ในขณะที่ตัวเลข CPIเฉลี่ย 7 เดือนแรกของปีนี้ขยายตัว 2.60% เนื่องจากราคาอาหารสดเริ่มลดลงเข้าสู่ระดับปกติตามสภาพภูมิอากาศ รวมถึงการที่ภาครัฐยังคงมาตรการดูแลด้านค่าครองชีพให้แก่ประชาชน ทั้งนี้คาดว่าโน้มอัตราเงินเฟ้อในปีนี้จะลดลงจากเศรษฐกิจในประเทศชะลอตัว แต่ยืนยันว่าไทยยังไม่อยู่ในภาวะเงินฝืด อย่างไรก็ตาม ก.พาณิชย์เตรียมพิจารณาลดเป้าหมายอัตราเงินเฟ้อปีนี้จากปัจจุบันที่มีกรอบ 2.8-3.4% ต่อไป

สรุปยอดสุทธิการซื้อขายของแต่ละกลุ่ม (ล้านบาท)

นักลงทุนสถาบัน +716.94

บัญชีบริษัทหลักทรัพย์ +618.60

นักลงทุนต่างชาติ -319.88


นักลงทุนทั่วไป -1,015.66

 


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 02 ส.ค. 2556 เวลา : 11:24:16

19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 10:48 am