ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
มวลชนส่ง "ชวน-อภิสิทธิ์-สุเทพ"เข้าสภา เจอตำรวจสกัด


ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหวของกลุ่มผู้ชุมนุมที่กำลังเดินเท้าเคลื่อนพลไปยังรัฐสภา เพื่อส่งส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ เข้าร่วมประชุมสภาฯในวันนี้ ซึ่งจะมีการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม โดยตั้งแต่ช่วงเช้าที่เคลื่อนกำลังคนนั้นมีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ นายชวน หลีกภัย นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ที่นำบรรดา ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ และมวลชนปยังรัฐสภา  ใช้เส้นทางพระราม 6 เลี้ยวซ้ายแยกตึกชัย ผ่านสวนสัตว์ดุสิต และเข้ารัฐสภา  บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก โดยมีมวลชนตะโกนสนับสนุนพรรคประชาธิปัตย์ให้ต่อสู้คัดค้านกฎหมายนิรโทษกรรม ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวดของเจ้าหน้าที่

ขณะที่บรรยากาศเส้นทางเข้าออกรอบรัฐสภา มีกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจรถที่เข้าออก บริเวณแยกราชวิถี แยกการเรือน และแยกขัตติยานี แต่ละจุดมีการตั้งแท่งแบริเออร์สูง 1.60 เมตร ซึ่งเป็นแบริเออร์รุ่นใหม่ และแบริเออร์ขนาดเล็ก เพื่อปิดกั้นทางเข้าออกพร้อมมีรั้วลวดหนามกั้นด้านหน้าแท่งแบริเออร์ โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจยืนรักษาการ ถือโล่พร้อมกระบองอยู่ในแต่ละจุด

เมื่อเดินทางมาถึงด่านเจรจาด่านแรกที่แยกราชวิถี เวลาประมาณ 10.30น.  ส.ส.ปชป. นำผู้ชุมนุมเดินเท้ามาถึง มีการเคลียร์พื้นที่ให้สื่อมวลชนที่ติดตามทำข่าว ถอยออกจากพื้นที่เล็กน้อย เพื่อให้มีพื้นที่ในการเจรจากับเจ้าหน้าที่ตำรวจ   โดยทางพรรคประชาธิปัตย์มีตัวแทนในการเจรจาเพื่อนำมวลชนมาแสดงความจริงใจและขออนุญาตให้มวลชนได้เข้าไปส่งส.ส.ที่หน้ารัฐสภา  โดยมีตัวแทนเจรจา อาทิ  นายชวน หลีกภัย  นายอภิสิทธ์ เวชชาชีวะ  นายสุเทพ เทือกสุบรรณ  เข้าเจรจากับตำรวจที่ยืนดูแลพื้นที่อยู่

ซึ่งในการเจรจานั้น ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้เจรจากับ  นายชวน นายอภิสิทธิ์ นายสุเทพว่า ได้รับคำสั่งให้อำนวยความสะดวกให้ส.ส.ที่จะเข้าประชุม แต่สำหรับผู้ติดตามได้รับคำสั่งว่าไม่สามารถให้เข้าไปได้ จึงต้องขอโทษด้วย

นายสุเทพ กล่าวว่า ที่พวกผม ตั้งใจ  คือมาขออนุญาตเจ้าหน้าที่ หนึ่ง พวกผมจะเข้าไปปฏิบัติหน้าที่ในฐานะส.ส. และพี่น้องประชาชนตั้งใจไปส่ง เมื่อส่งผู้แทนถึงประตูสภาฯแล้วเขาก็กลับบ้าน เพราะต้องการยืนยันว่าได้มอบหมายภาระกิจที่สำคัญ ให้ไปต่อสู้คัดค้านกฎหมายนิรโทษกรรมในวันนี้ ซึ่งเป็นกฎหมายสำคัญ ก็ขอให้พวกท่านได้พิจารณาแล้วมาให้คำตอบ เพราะผมคิดว่าเป็นสิทธิ์ที่ประชาชนจะเดินทางไปไหนมาไหนได้โดยไม่ได้สร้างความรำคาญให้แก่ใคร

นายอภิสิทธิ์ สอบถามเจ้าหน้าที่ตำรวจว่า ต้องขออนุญาตจากใคร ซึ่งเจ้าหน้าที่ตอบว่า พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผบ.ตร. จึงได้ขอประสานให้เรียนผู้บังคับบัญชาต่อผู้ที่มีอำนาจในการตัดสินใจ

นายชวน กล่าวว่า ขอให้คำรับรองว่า เมื่อเสร็จภาระกิจส่งถึงที่นั่นแล้ว ก็ขอให้เขากลับ ไม่ทำอะไรที่ขัดต่อกฎหมาย เพราะเราเป็นคนเรียกร้องเองว่าขอให้เขาไม่ทำอะไรที่ขัดต่อกฎหมาย  ผมเข้าใจว่าเจ้าหน้าที่อาจกังวลว่าไปแล้วอาจจะไม่กลับ แต่ทางนี้ของรับรองว่าเมื่อเสร็จภารกิจแล้ว ประชาชนก็จะเดินทางกลับ หลังจากนั้นทางตัวแทนพรรคประชาธิปัตย์ ยืนรอคำตอบให้เจ้าหน้าที่ตำรวจได้แจ้งเรียนต่อ ผบ.ตร.เพื่อขออนุญาตให้มวลชนเข้าไปส่งส.ส.ในพื้นที่

 


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 07 ส.ค. 2556 เวลา : 11:55:05

18-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 18, 2024, 9:21 am