ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
บทวิเคราะห์ตลาดอนุพันธ์รายวัน 7 สิงหาคม 2556 โดย ออสสิริส ฟิวเจอร์ส


Technical and Fundamentals view

Previously... (DJ=Dow Jones index, NK=Nikkei index, HG= Hang Seng index)

ต่างประเทศ

··· (-) กระแสความวิตกกังวลที่ว่าเฟดจะลดขนาดโครงการ QE ส่งผลให้มีการเทขายทองคำ ในตลาดตั้งแต่เมื่อ คืน ตลอดจนถึงเช้านี้ ทั้งนี้ราคาทองคำได้รับแรงกดดันเพิ่มขึ้นเมื่อนายเดนนิส ล็อคฮาร์ท ประธานเฟดสาขาแอตแลนต้ากล่าวว่า การลดขนาดโครงการซื้อพันธบัตรของเฟดนั้น อาจจะมีขึ้นในการประชุมกำหนดนโยบายของเฟดซึ่งยังคงเหลืออีก 3 ครั้งในปีนี้

··· ชาร์ด ฟิชเชอร์ ประธาน FED สาขาดัลลัส กล่าวว่า อัตราว่างงานที่ลดลงเหลือ 7.4% ในเดือน ก.ค.บ่งชี้ว่า FED มีแนวโน้มมากขึ้นที่จะลดขนาดการซื้อสินทรัพย์ ซึ่งคาดว่า FED อยู่ระหว่างกำรพิจารณาเวลาที่เหมาะสมในการเริ่มลดปริมาณการซื้อ

··· ประธานาธิบดีบารัก โอบามา เตรียมปรับปรุงระบบสินเชื่อจดจำนองอสังหาริมทรัพย์ของประเทศ โดยเสนอให้ Fannie Mae และ Freddie Mac ถูกแทนที่ด้วยระบบที่ตลาดสามารถเข้าซื้อสินเชื่อจดจำนองจากธนาคารได้โดยตรง และนามารวมกันไว้เป็นหลักทรัพย์สำหรับขายให้นักลงทุน โดยภาครัฐจะรับหน้าที่จัดหาการประกัน หรือค้ำประกันและตรวจสอบความเรียบร้อย

··· ก.พาณิชย์สหรัฐ เปิดเผยว่า ยอดส่งออกขยายตัว 2.2% เป็น 1.9117 แสนล้านดอลลาร์ในเดือนมิ.ย. เพิ่มขึ้นสูง สุดนับตั้งแต่เดือน ก.ย. 2555 ส่วนยอดนำเข้าอ่อนตวั ลง2.5% ที่ 2.2540 แสนล้านดอลลาร์ ส่งผลให้ตัวเลขขาดดุลการค้าลดลงถึง 22.4% ไปอยู่ที่ 3.422 หมื่นล้านดอลลาร์ อย่างไรก็ดี ยอดนำเข้าที่ลดลงอาจส่งสัญญาณว่าอุปสงค์ในสหรัฐยังคงซบเซา และการฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐยังไม่มั่นคง

··· IMF เรียกร้องให้ฝรั่งเศสชะลอการปรับงบประมาณปี 2557 เพื่อส่งเสริมให้เศรษฐกิจกลับมาขยายตัว พร้อมเตือนว่าอัตราว่างงานของฝรั่งเศสจะยังคงปรับตัวสูง ขึ้นทั้งในปีนี้และในปีหน้าโดยเศรษฐกิจจะหดตัวลง 0.2% ในปีนี้ แม้ว่าจะมีสัญญาณการปรับตัวที่ดีบ้าง

··· สำนักงานสถิตแห่งชาติอิตาลี (Istat) เปิดเผยว่า GDP เบื้องต้น ของอิตาลีช่วงไตรมาส 2 ลดลง 0.2% เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อน และลดลง 2.0% เมื่อเทียบกับปีที่แล้วซึ่งลดลงน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์คำด แต่เป็นไตรมาสที่ 8 ติดต่อกันที่เศรษฐกิจอิตำลีหดตัว

··· คำสั่งซื้อภาคการผลิตของเยอรมนีเพิ่ม ขึ้น 3.8% ในเดือน มิ.ย.เมื่อเทียบกับเดือนก่อน สูงกว่าที่ตลาดคาด ทั้งนี้ คำสั่งซื้อภาคการผลิตเดือน พ.ค. ถูกปรับทบทวนเป็นลดลง 0.5% จากเดิมที่รายงานว่าลดลงถึง 1.3%

··· ราคาบ้านในอังกฤษเดือน ก.ค.พุ่งขึ้น 4.6% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน เพิ่มขึ้นมากที่สุด ในรอบเกือบ 3 ปี บ่งชี้ถึงความคืบหน้าในการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของอังกฤษ

··· สมาคมค้าปลีกอังกฤษ (BRC) รายงานว่า ยอดค้าปลีกรวมในเดือน ก.ค. เพิ่มขึ้น 3.9% เมื่อเทียบรายปี หลังจากทที่เพิ่มขึ้น 2.9% ในเดือน มิ.ย. ซึ่งช่วยหนุนความคาดหวังที่ว่าเศรษฐกิจของอังกฤษจะฟื้นตัวขึ้นในช่วงไตรมาส 3 ปีนี้

··· สหพันธ์พลาธิการและการจัดซื้อของจีน (CFLP) รายงานว่า ดัชนี PMI ภาคอุตสาหกรรมเหล็ก และเหล็กกล้า กลับมาขยายตัวในเดือน ก.ค.ไปอยู่ที่ 52.5 ซึ่งเป็นการขยายตัวครั้งที่ 2 นับตั้งแต่ช่วงต้นปีที่ผ่านมา

··· ภาคอุตสาหกรรมลอจิสติกส์จีนมีอัตราการเติบโตชะลอลง ซึ่งเป็นผลจากการขนส่งทางเรือที่ซบเซาเพราะการค้าทั่ว โลกไม่สดใส และการผลิตที่สูงเกินไปในสินค้าโภคภัณฑ์ นอกจากนี้ ดัชนีโดยรวมของภาคอุตสาหกรรมชะลอจิสติกส์ก็ชะลอตัวลงแตะ 52.4 ในเดือน ก.ค. ซึ่งลดลง 0.7% จากเดือนก่อน จึงชะลอตัวติดต่อกันเป็นเดือนที่ 4แล้ว

··· (-) ด้ำนกองทุน SPDR ถือครองทองคำ 915.04 ตัน (ลดลง 2.1 ตัน)

ในประเทศ

··· SET Index ปิดที่ 1,429.39 จุด เพิ่มขึ้น 5.08 จุด หรือ 0.36% ด้วยมูลค่าซื้อขาย 28,579.20 ล้านบาท ทั้งนี้ ดัชนีตลาดหุ้น ไทยยังคงผันผวนจากมีปัจจัยทางการเมืองเรื่องการพิจารณา พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ซึ่งหากการเมืองภายในประเทศยังไม่นิ่ง ทำให้มีความเป็นไปได้สูงที่นักลงทุนต่างชาติจะขายสุทธิออกมาต่อเนื่อง

··· ครม.เห็นชอบมาตรการสนับสนุนการขยายตัวทางเศรษฐกิจให้มีเสถียรภาพ โดยแบ่งเป็น 4 ด้าน ได้แก่ ด้านการบริโภคภาคเอกชน ด้านการลงทุนเอกชน ด้านการใช้จ่ายภาครัฐ และด้านส่งออก

··· ททท. เปิดเผยว่า ปัจจุบันจำนวนนักท่องเที่ยวชาวจีนและรัสเซียเพิ่มขึ้น อย่างก้าวกระโดด แต่ไม่มีคุณภาพ เพราะมีการเพิ่มขึ้นของจำนวนนักท่องเที่ยวเป็นหลักในขณะที่การใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวต่อทริปไม่ค่อยมีการเปลี่ยนแปลง

··· สรุปยอดสุทธิการซื้อขายของแต่ละกลุ่ม (ล้านบาท)

นักลงทุนสถาบัน +1,115.08

บัญชีบริษัทหลักทรัพย์ +936.01

นักลงทุนต่างชำติ -999.53

นักลงทุนทั่วไป -1,051.56


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 07 ส.ค. 2556 เวลา : 13:32:59

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 7:30 pm