ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ปอท. แจงล้วงข้อมูลLINEเฉพาะกลุ่มเสี่ยงทำผิดกม.-กระทบความมั่นคง


 พล.ต.ต.พิสิษฐ์ เปาอินทร์ ผู้บังคับการกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ผบก.ปอท.) กล่าวถึง กรณีเตรียมเข้ามาตรวจสอบเฝ้าระวัง


การสื่อสารผ่านโปรแกรมสนทนา LINE (ไลน์) ซึ่งถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าเป็นการจำกัดสิทธิเสรีภาพว่า การตรวจสอบไม่ได้เจาะจงเฉพาะโปรแกรมไลน์เท่านั้น แต่จะจับตาโซเชียลมีเดียทั้งหมด โดยจะมุ่งตรวจสอบเฉพาะผู้ที่มีแนวโน้มใช้ในทางที่ผิดกฎหมาย อาทิ กระทบต่อความมั่นคง กระทบต่อศีลธรรมอันดี ซึ่งจะพิจารณาเป็นรายกรณีไป ซึ่งผู้พัฒนาแอพพลิเคชั่นไลน์ก็ยินดีให้ความร่วมมือ

"ได้ประสานกับ บ.ไลน์ คอร์เปอเรชั่น ซึ่งเจ้าของเป็นชาวเกาหลีและตั้งเซิร์ฟเวอร์ไว้ที่ญี่ปุ่น ได้คุยและขอข้อมูลกัน และนัดกันเพื่อหารือในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งตนจะเดินทางไปญี่ปุ่นในสัปดาห์นี้ โดยไทยร้องขอด้านความมั่นคง ผิดกฎหมาย การขัดศีลธรรมและความสงบเรียบร้อย โดย บ.ไลน์ ร่วมมือด้วยดี"

อย่างไรก็ตาม พล.ต.ต.พิสิษฐ์ กล่าวว่า เจ้าหน้าที่มองปัญหาด้านอาชญากรรมเป็นหลัก ไม่เน้นเรื่องการเมือง ซึ่งหน้าที่ของตำรวจไม่ใช่แค่ปราบปรามแต่ต้องป้องกันด้วย ส่วนคนทั่วไปที่ใช้โซเชียลมีเดีย เราคงไม่ไปยุ่งกับเขา แต่ถ้าใครใช้แบบในทางที่ผิดกฏหมายต้องดำเนินการ ซึ่งตอนนี้เริ่มดำเนินการเฝ้าระวังแล้ว ซึ่งมีวิธีที่จะตรวจสอบ โดยจะดูแลเฉพาะคนที่ใช้โซเชียลมีเดียที่กระทำผิดกฎหมาย ซึ่งจะมีบัญชีรายชื่อผู้ที่กระทำความสุ่มเสี่ยงต่อการกระทำผิดกฎหมาย โดยจะสุ่มตรวจด้วยอุปกรณ์บางอย่างในการจัดกลุ่มและตรวจสอบการโพสต์  บางฝ่ายจะอ้างสิทธิพื้นฐานทางพลเมืองตามรัฐธรรมนูญนั้นได้ หากทำผิดกฎหมาย ตนต้องควบคุมตามอำนาจหน้าที่

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 13 ส.ค. 2556 เวลา : 15:18:00

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 1:10 am